New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2004
    I was driving along p. tuazon approaching EDSA. It was traffic during that time and vehicles are bumper to bumper. The traffic light turned yellow seconds later the red light followed. I was one of several vehicles caught on the middle of EDSA. I moved on thinking one of the MMDA enforcer signalling me to go ahead and cross. so i moved on. To my surprise, he is waving his hand because he is going to apprehend me. At first i argued about my case but he was not forgiving. I told the enforcer that there are 2 other vehicle who are rolling along with me and were able to cross without apprehension. I felt like i was singled out by that enforcer.

Syempre pumasok na ang usual pahaging ng mga traffic enforcers. Asking me about if i have the time to go to the bank to pay the ticket for my traffic violation. Then i aked him? i can pay through a bank? he said yes. Then he gave me again signals na maglagay na lang ako. Sinagot ko na lang sya ng "di ba hinuhuli mo ako? bat di mo pa ako tiketan?

I know this happened to a lot of motorists out there.
    In my opinion the new ticketing system of the MMDA is good and will help stop lagay system of some enforcers.

2. Join Date
    Oct 2002
    yep, less hassle pa because you dont have to get your license sa mmda office.

3. Join Date
    Oct 2002
    ok talaga yan. badtrip lang tong makati at iba ang rules nila...at kukunin nila lisensya mo.

4. Join Date
    Jun 2004
    sana camera apprehension nalang sa entire thoroughtfare natin para ma diciplina lahat kahit walang enforcer..OK na OKs sana

5. Join Date
    Oct 2003
    Non-contact traffic apprehension is very good for the public. Less corruption, less abala! I just don't know why Binay and others are incensed with BF.

6. Join Date
    Oct 2002
    temaarts kasi itong si rambutito eh at meron pa siyang sariling MAPSA(mga nakadilaw)....meron pa ring isa dyan sa Makati from a private sector...kay Ayala yata yung MAPA...mga nakaputing polo at itim na pants...

7. Join Date
    Oct 2002
    nakita nyo sa news dati, nagrereklamo mga PUJ na mahirap daw pumila sa Metrobank hehe

8. FrankDrebin Guest
    Meron pa rin na madiskarteng traffice enforcer, at siyempre titiketan ka na at sasabihin na worth P500 yung kaso mo kung sa Bank ka magbabayad at tatakutin/kokotongan ka na bigyan mo na lang sila ng P100 para iwas abala daw.

9. Join Date
    Nov 2002
    Bilog..siguro parehas na MMDA officer ang humili satin jan sa P. Tuazon. Leche talaga yang mga yan. Gusto ko na ngang sapakin ung humuili sakin eh, tagal magbigay ng ticket..grabe. Tapos ung isang kasama nya pa, iniwan ung pwesto nya..gusto yatang makadanas ng grasya. They need to be schooled.

10. Join Date
    Jul 2003
    totoo nga bang d irerenew ang license mo pag d ka nagbayad?? for me mas ok din yang pwede ka nang magbayad sa metro bank, pero siguro kelangan mong itago talaga ang receipt at baka sabihan kang d ka nagbayad pagdating ng panahon

Page 1 of 3 123 LastLast
new ticket system of MMDA