New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 12 FirstFirst 1234567 ... LastLast
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    I think totoo yan, I've read it here na sa tsikot a couple of years ago...

kaya kung mahuhuli kayo ng MMDA, yun deposit slip niyo ng binayaran sa MEtrobank i-staple niyo sa OR&CR niyo para pag renewal na you have the receipt pag sinabi na hinde ka pa nagbabayad
    patay akong bata.. nawawala ung deposit slip ko sa metro.. wahah.. hehe.. in case pwede kaya kunin copy ng metrobank tapos i xerox ko, for safety?

2. Join Date
    Oct 2006
    mas maganda abalahin mo na ang banko habang maaga kesa sa abala sa lto, iinit talaga ulo mo dyan lalo na kung hinde na i remit.

3. Join Date
    Aug 2006
    Actually you can contest any "supposedly apprehension fines", matagal ng ibinasura ng korte ang ang "no contact apprehension" so kung walang ticket na may prima ng driver wala silang karapatang maningil.

4. Join Date
    Aug 2003
    Quote Originally Posted by Mile2 View Post
    Actually you can contest any "supposedly apprehension fines", matagal ng ibinasura ng korte ang ang "no contact apprehension" so kung walang ticket na may prima ng driver wala silang karapatang maningil.
    Bro according to MMDA, iba daw yung pinatutupad nilang policy na "non-contact traffic apprehension" dun sa "no physical contact policy".. ang gulo no. Eto quote:

"Emmanuel de Castro, the authority’s legal service chief, in a statement said that the No Physical Contact Policy is different from the non-contact traffic apprehension policy that the MMDA enforced about three years ago."

Source: http://www.manilatimes.net/national/...90427met2.html
    Anyway.. update ko na rin tong thread regarding dun sa kaso ko.

I went to MMDA Guadalupe this morning. Grabe dami ng tao at ang tagal ng processing. You will have to bear waiting in a cramped and uncomfortable room. Ang nakakatuwa pa dito e... before you proceed with verification and processing you will have to pay first... YES. Before you prove yourself guilty or not guilty e kakaltasan ka agad ng CLEARANCE FEE. P30 lang naman pero pera pa rin yun. After that you will have to wait another hour or so para naman i-process yung paper mo for verification. Nung ipa-process na yung sa kin, sabi mga 1:30pm ko na daw balikan (11PM pa lang nun). Sabi ko babalikan ko na lang bukas and I can't afford to waste more time waiting in their office and I'll just go back to work. So tomorrow update ko na lng ulit kayo.

And also, ang dami kong kasabay na halos ganun din ang istorya. They are renewing their license tapos binulaga sila ng kaso nila sa MMDA which they swear never occured. Grabe no.. sa abala pa lang e talo ka na.. tapos magbabayad ka pa. So kung sa inyo mangyari to.. be ready to waste at least one whole day getting your clearance from MMDA.

5. Join Date
    Aug 2003
    Finally my license renewal dilemma is over.

I went to MMDA this morning to finish my clearance. I was able to get the violation inquiry report. Violation na nakalagay dun sa printed report from LTO is 226-unclassified... then ang nakalagay dun sa MMDA violation report is "disregarding traffic sign". Violation fee is P150 only. So binayaran ko na lang. Magrereklamo pa ba ko e sobra sobra nang oras ang naabala sa kin. After paying, I waited for an hour or so.. ayun na release din clearance at na lift na yung flag sa main database daw.

There are a few anomalies na naobserbahan ko.

1. The date of appehension from printout na binigay ng LTO is different from the date na na-generate ng MMDA. Meaning, it's either me bug ang system nila o ala-tsamba lang ang recording sa list nila. So kahit na siguro you kept all the receipts ng apprehension mo, kung ang lalabas na date sa report e iba... how are you going to argue with that?

2. Walang nakalagay na plate number sa violation inquiry report ng MMDA. Ang nakalagay lang dun is yung license number mo, name, violation at violation fine.

3. Wala na daw violation ticket at lahat e naka-encode sa database. So wala silang maipapakita sa yong violation ticket na na-apprehend ka nga on a given date na inacknowledge at pinirmahan mo. Nothing.

So yun lang po mai-se-share ko sa inyo.. sana e di mangyari sa inyo yung abalang ito. Buti na lang at maliit lang binayaran ko. Pero kung malaki ang babayaran ko sa MMDA e baka magreklamo din ako. Pero talagang hassle pa rin tong sistema na to at sa dami ng mga lalabas na bogus apprehension.. kahit na tig-150 lang yan e malaking pera ang mage-generate nito.. para kanino kaya? hmmm.

6. Join Date
    May 2006
    based on what you went through.. if you took the case to court then wala talaga silang case against you. di ba? one more info i got to day from a friend who is close to an LTO officer is that the MO of MMDA or sinung sinu ang ng huhuli is that, if a high ranking official is caught with a violation, be it people who are conected to high ranking officials.. what the aprehending officer would do is jst change the plate number of the car and just substitute it for ramdom number. and if you are lucky enough to be that substitute number patay ka.. kasi kaw ang ma abala and mag bayad..

case in point a jeep was caught in Zambales.. the owner has nver been to Zambales. he is from Mendenz in cavite and only drives his jeep to tagaytay at the most furthest place, sabi pa ng owner i dnt think my jeep can make it to Zambales its old na daw..
    pero wala cya magawa he had to pay P3000 sa violation that he didnt comit para lang ma register ang jeep nya ulit..

im calling out to all tsikot members. who ever has the means to get this issue out on the public eye should do so.. we need to get this awareness out.. im pretty sure a lot of people would come out and show support. because im sure the everyday driver ai walang pang laban sa ganitong kalokohan ng MMDA at LTO and other aprenhending agencies..

7. Join Date
    Sep 2007
    nakakapanginig ng laman ah! so confirm na talaga na may nangyayaring kalokohan.. tnx graph for sharing! i'll email this link to Imbestigador siguro. Di ko na antayin sa akin mangyari to.

gaya ng invitation ni sir cocoy, to all tsikot members.. post lang kayo dito.. also report nyo na rin sa media.

8. Join Date
    Sep 2007
    guys... na-email ko na imbestigador.. ito yung email address na binigay ng gmanetwork: imb_sumbunganngbayan*gmanetwork.com

to all tsikot members & guests... post lang po kayo dito ng experience nyo re this matter. salamat!

9. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    guys... na-email ko na imbestigador.. ito yung email address na binigay ng gmanetwork: imb_sumbunganngbayan*gmanetwork.com

to all tsikot members & guests... post lang po kayo dito ng experience nyo re this matter. salamat!
    salamat at na-email mo na
    sana maaksyonan nila agad itong kababalaghan na nangyayari sa LTO - MMDA. Mukhang marami na nga ang napeperwisyo nitong gawain nila.

10. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by james00112233 View Post
    salamat at na-email mo na
    sana maaksyonan nila agad itong kababalaghan na nangyayari sa LTO - MMDA. Mukhang marami na nga ang napeperwisyo nitong gawain nila.

Yes, I think it's time we ALL do something about this but not as individuals, but as a group, or a collective body. We will have a better voice that way.

That's why I suggested to the TS, and to anyone who has been victimized this way, to keep copies of the documents that came from the LTO and from the MMDA itself.

If there are other suggestions too, voice it out on this thread so that we at least will know what to do if we become victims ourselves.

Page 3 of 12 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Is this a new LTO - MMDA modus operandi?