Results 11 to 20 of 85
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 154
February 12th, 2008 06:53 PM #11kung pwede nga lang ba atrasan eh.. hahaha!!! ingat nalang tayo sa mga barumbado sa daan
prevention is better than cure nga naman,, commercial eto!!!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2008
- Posts
- 24
February 13th, 2008 11:43 AM #12Sobra naman kayo... hindi naman "most" motorcycle riders = irresponsible....
Mga 99% lang sa kanila ung irresponsable!!!
And hindi sila bobo ha... matatalino sila... alam nila para saan ang helmet.. kaya sa siko nakalagay kasi nandun utak nila!
Magagaling din sila sa singitan ha!! and malakas luob.. kayang-kaya makipagsalpukan.. gaya nito oh!
-
February 13th, 2008 12:17 PM #13
Mukang kung saan-saan na naauuwi ang usapan nitong thread.
Pero may bagong panukala si BF na kailangan daw na mag aral muna ng motorcycle riding ang lahat ng kukuha ng motor...
Pero di ba dapat yung mga restriction #1 license holder ang bigyan ng schooling?
nasa 20 years na akong nag mo-motor pero napapansin kong mga pasaway sa kalsada ay mga kabataan na bago lang talaga nagmo-motor at hindi nila naiisip ang danger sa ginagawa nila.
Dami ko din na e-encounter na biglang mag cu-cut sa blind side ng di man lamang gumagamit ng busina.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2007
- Posts
- 150
-
February 13th, 2008 12:31 PM #15
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 134
February 13th, 2008 01:59 PM #16agree ako sa majority ng nag post dito...
marami nang ungas na nag momotor ngayon...
sori kung na generalize pero yun naman ang totoo diba...
yung kinonting marunong at me disiplina... bow kami sa inyo...
pero yung sandamukal na perwisyo lang... umayos naman kayo...
part to blame ang lto... pag nag issue ng lisensya ang restriction 1&2...
ako 1&2 restriction ko... pero walang seminar sa motor... auto lang...
pwede auto o motor pero since hindi ako ganun kagaling mag motor di ko ginagamit outside lalo na sa major streets...
pakiusap lang sa mga ungas na tinamaan... umayos naman kayo...
baka ako ang mabiktima... layo pa sweldo...
-
February 13th, 2008 11:56 PM #17
Ako po ay nagmomotor din. Mas nauna akong natutong mag motor kesa mag drive ng apat ang gulong. pero mas gusto ko pa din mag kotse. first love ko to pag dating sa sasakyan e. katunayan nagtayo pa ako ng shop dahil sa hilig ko sa kotse. gusto ko lang linawin at medyo masakit sa mata.
Bossing:
1. kahit naman kotse e kuma-cut din sa mga naka motor e. so pareho lang di ba? so letche din ba sila?
2. madami din kotse maingay din tambutso (mas maingay pa nga kesa sa motor e). lalo jeepney. so nakakarindi din sila di ba?
ako maingay pipe ko (kasi gusto ko marinig ako ng mga sasakyan or tatawid kung parating ako. so letche din ba ako at hinayupak?
3. i agree with you. kahit ako inis sa walang side mirror.
5. kahit mga kotse dami puti ilaw.
6. ako inis din sa walang headlight. karamihan din sa mga jeepney di nag o-on ng headlight. ewan baka maaksaya sa kuryente at malaki babayaran sa meralco.
7. dami din naman cager na nagmamaneho ng lasing or nakainom e. delikado din sila sa hway.
8. mahina kasi stock na busina ng motor karamihan. mas delikado at hindi sila gano dinig pag parating. kotse naman malakas din busina e. buti hindi ka napapakabig papunta sa bumusinang kotse or trak?
ang point ko lang naman kahit hindi mo nilalahat. hindi komo maingay tambutso, malakas busina e iresponsable na. ako man inis sa ibang nabangit mo na estilo ng pagmomotor. kung masagi man ako e sisiguraduhin ko din na magiging patas kami kung hindi nya ako babayaran.
isa pa hinay-hinay lang po tayo lalo sa title nung thread. FYI ang isang admin po ng tsikot e naka motor din.
wala po ako intensyon makipagtalo. sana lang e hinay-hinay tayo.
PEACE
-
February 14th, 2008 08:56 AM #18
1. Tama nagcucut din ang oto pero mas maraming luko lukong rider na halos close call ang cut. BTW, riders din ako pero nasa tama asal ako sa kalye. Lahat ng nagcucut ng alangin=bwisit
2. Ikumpara mo ang ratio ng oto/jeep at motorsiklo sa maingay na tambutso. Mas marami ang motor na maingay dahil sa aftermarket pipe. At marami sa ito walang pakundangan kahit gabi at tulog eh magrerebolusyon. Kahit sa probinsiya laganap na rin ang maingay na tambutso.
3. Dapat taasan ang multa dito.
5. Ang oto madali makita dahil malaki ang mc maliit kaya hindi madali makita. dapat taasan multa sa lahat ng sasakyan sa improper colored lens/backlight.
6. ...
7. Tama ka dyan. Kumpara mo ang ratio ng mc accidents at cages. araw araw may namatay or nadisgrasya sa mc or sila nakadisgrasya. Sa balita pa lang yan eh paano pa yung wala sa balita.
8. Nope hindi mahina ang sa motor. kasing lakas lang din yan ng stock busina ng oto.
Tama hindi ko nilalahat, nasa 10% lang ang matino. Paano magiging responsable ang maiingay ang tambutso, eh hindi naman maiiwasan na hindi makakarindi ang tunog nyan lalo na at high rpm ang mc compared to cages. Takbong syento bente ika nga.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2007
- Posts
- 487
February 14th, 2008 09:14 AM #19Given naman na may mga cagers din na barumbado magpatakbo, or nakaHID na sabog, or nakaputing brake/park light. Pero cguro, less than 10%? Eh ung mga nakamotor, cguro 90% sa kanila, mahilig magcut, barumbado sa daan. Hilig pa nila magstay sa space between sa mga kotse. Kung gusto nila ituring silang parang kotse din, sundin dapat nila ang lane ng kotse. Minsan nga, pag nasa right of way ako parang ayoko na sila pagbigyan eh, bahala na magsalpukan kami. Pero ung tipong mabagal lang andar namin pareho para magkasabitan lang at hindi ko naman sya maaksidente. Malamang mas malaki ang sira ng sa kanya.
On the average, may nakikita akong 3 traffic accident a month. ALL of these accidents involves a motorcycle. So anong pwedeng iconclude? Is it the fault of the cager or the rider?
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2007
- Posts
- 487
February 14th, 2008 09:20 AM #20
Puwede i try, 1. Palit air filter 2. Linis throttle body 3. Linis MAF sensor 4. Check spark...
high idle RPM at engine start