New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Results 21 to 30 of 85
  1. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    487
    #21
    2. Sir, dba karamihan naman sa nagmomotor kaya malakas ang tambutso para pumorma? Hindi para marinig ng mga katabing sasakyan. At bakit kailangan nilang itutok pataas? Hindi ba nila alam na ung usok ng motor nila eh anlakas ng tama sa mukha ng mga pedestrian? Aba eh parang itinutok sa mukha namin ung tambutso nila ah.

    Quote Originally Posted by LexTer View Post
    Ako po ay nagmomotor din. Mas nauna akong natutong mag motor kesa mag drive ng apat ang gulong. pero mas gusto ko pa din mag kotse. first love ko to pag dating sa sasakyan e. katunayan nagtayo pa ako ng shop dahil sa hilig ko sa kotse. gusto ko lang linawin at medyo masakit sa mata.

    2. madami din kotse maingay din tambutso (mas maingay pa nga kesa sa motor e). lalo jeepney. so nakakarindi din sila di ba?

    ako maingay pipe ko (kasi gusto ko marinig ako ng mga sasakyan or tatawid kung parating ako. so letche din ba ako at hinayupak? ...........

    PEACE

  2. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    1,455
    #22
    minsan nabubugahan ako sa mukha ng mga tambutuso na nakataas

  3. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #23
    Quote Originally Posted by b0y37 View Post
    2. Sir, dba karamihan naman sa nagmomotor kaya malakas ang tambutso para pumorma? Hindi para marinig ng mga katabing sasakyan. At bakit kailangan nilang itutok pataas? Hindi ba nila alam na ung usok ng motor nila eh anlakas ng tama sa mukha ng mga pedestrian? Aba eh parang itinutok sa mukha namin ung tambutso nila ah.

    Para raw hindi pasukin ng tubig pag dumadaan sila sa baha......

    5404:knit:



  4. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    16
    #24
    Quote Originally Posted by b0y37 View Post
    Given naman na may mga cagers din na barumbado magpatakbo, or nakaHID na sabog, or nakaputing brake/park light. Pero cguro, less than 10%? Eh ung mga nakamotor, cguro 90% sa kanila, mahilig magcut, barumbado sa daan. Hilig pa nila magstay sa space between sa mga kotse. Kung gusto nila ituring silang parang kotse din, sundin dapat nila ang lane ng kotse. Minsan nga, pag nasa right of way ako parang ayoko na sila pagbigyan eh, bahala na magsalpukan kami. Pero ung tipong mabagal lang andar namin pareho para magkasabitan lang at hindi ko naman sya maaksidente. Malamang mas malaki ang sira ng sa kanya.

    On the average, may nakikita akong 3 traffic accident a month. ALL of these accidents involves a motorcycle. So anong pwedeng iconclude? Is it the fault of the cager or the rider?
    Again, may oto at motor ako ha.

    Para akin walang problem ang pagsingit or filtering, allowed yan as long as it is done below 40kph and done carefully. Syempre pag naka motor ka kawawa naman kapag nasa likod ka ng mausok na cages OR nasa likod ka ng mga bwisit na nakaloud/open pipe kasi nakakabuga sa mukha.

    Walang problema sa bigayan sa kalye. Ang problem, ang daming kung sumingit ay yung ginagawang karerahan ang pagitan ng sasakyan at napakaliit lagi ng clearance. At napapansin ko nga yan sa mga underbone riders.

    RE mc accidents, both naman eh may naaksidente, mas marami nga lang sa motor lalo na yung mga lasing o naka inom na nakamotor sa gabi. Yan ang madalas mamatay, sana maubos mga pasaway na yan sa kalye.

  5. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    76
    #25
    i agree with everybody. tindera ng uncle ko just died this week. tatawid lang sa banko, may nag overtake na motor sa jeepney sakto nasa gitna na si tindera, natamaan sya sa tuhod, tapus un parating na kotse ang bumundol sa tindera, patay! lasing and walang helmet ang rider.

    grabe na talaga ngayon, pagulo ng pagulo ang streets natin. i hope baguhin na batas regarding accidents, para matakot at tumino ang mag drivers natin and pedestrians.

  6. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #26
    Quote Originally Posted by b0y37 View Post
    Given naman na may mga cagers din na barumbado magpatakbo, or nakaHID na sabog, or nakaputing brake/park light. Pero cguro, less than 10%? Eh ung mga nakamotor, cguro 90% sa kanila, mahilig magcut, barumbado sa daan. Hilig pa nila magstay sa space between sa mga kotse. Kung gusto nila ituring silang parang kotse din, sundin dapat nila ang lane ng kotse. Minsan nga, pag nasa right of way ako parang ayoko na sila pagbigyan eh, bahala na magsalpukan kami. Pero ung tipong mabagal lang andar namin pareho para magkasabitan lang at hindi ko naman sya maaksidente. Malamang mas malaki ang sira ng sa kanya.

    On the average, may nakikita akong 3 traffic accident a month. ALL of these accidents involves a motorcycle. So anong pwedeng iconclude? Is it the fault of the cager or the rider?

    Alam mo bro., and with due respect sa mga responsible motorcycle riders,- agree ako rito... Talagang nakakapanggigil minsan na salpukin mo ang motor dahil malimit ay kina-cut ka.... Kung hindi lang sana masasaktan ang mga sakay..... O nasa innermost lane siya at mabagal at malayo na ang sinusundan niyang sasakyan.... O, lusut nang lusot na akala mo ay wala ng bukas.....

    Kaya ako, pinauuna at pinalulusot ko na lang sila... Sakit na lang ng ulo pag may nangyari pang aksidente na sila ang naka-engkwentro mo.... Malamang ay kakamutan ka na lang ng ulo....

    5404:knit:


  7. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #27
    Quote Originally Posted by Isplukutum View Post
    Am a cager and rider my self. Pero napapansin ko sobra daming pasaway na riders sa kalsada. P%^&^%& wag nyo idamay ang matitino

    The bad experiences:

    1. Bigla na lang mag cut sa harap mo, mga leche akala mo hindi mamamatay.

    2. Ang IINGAY NG TAMBUTSO, mga leche kayo peti matitino nadadamay sa inyo. Nakakarindi kayo mga hinayupak kayo!

    3. Ang daming walang side mirror maporma daw kasi kaya kung mag-cut eh bigla bigla na lang.

    4. May side mirror nga eh kasing laki lang ng daliri OR sa speedo nakatutok. Mga ungas!

    5. Mga puti ang backlight or none at all, hindi tuloy makita sa malayo.

    6. Mga hindi nagsisindi ng headlight, sa liit nila maaring hindi makita.

    7. KARAMIHAN sa mga yan LASING o NAKA INOM NG ALAK sa gabi! Minsan may sumabit sa Hilux ko at sumemplang nung binaba ko at check ko, tinanggal ko helmet at pulang pula, amoy beer! Gago! Pag namatay ka sagutin pa kita! Gastos ko pa ginasgas mo.

    8. Meron dyan ang lalakas sobra ng busina at nakakagulat, minsan pag busina eh napakabig pa ako papunta sa kanya at muntik na tamaan.


    9. Ang daming walang helmet! kung meron man eh nasa siko!





    Haaaay! mga ungas na rider lalo na yung mga pasuray suray sa gabi magride dahil lasing wag nyo idamay ang iba.

    i am a relatively new MC rider. ndi ako guilty jan sa mga sinasabi mo. pero admittedly, pag pila ang sasakyan sa trapik, namamaybay ako like overtaking a parked car para makausad. mejo ingat lang lalo na sa oncoming vehicles.

    i dont know is this is wrong.

  8. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    681
    #28
    ^ as far hindi ka nakakakaperwisyo o makakaperwisyo sa ibang motorista, mapa-motor o kotse, pwede pa yun. taking note din na nasa lugar din ang gagawin mo while on the road.

    hindi na tayo bata para sitahin at turuan
    disiplina lang po ang kelangan
    wag sana pairalin ang kayabangan sa lansangan

    ika nga ng mga riders - Ride Safe!

  9. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    6,105
    #29
    Drunk Rider Running away from TMG meets his match.


    http://motorcyclephilippines.com/for...ad.php?t=86865

  10. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    2,113
    #30
    My motor din ako honda wave 100 ginagamit ko sa malapitan lang. All stock wala ako minodify. Yung headlight pirme naka sindi hindi ko pinalagyan ng switch gaya ng iba. Sinadya ng honda yun para sa safety and nasa batas na yan sa iba bansa. Ewan ko sa iba bakit pinalalagyan nila ng switch marami ata talaga di nakakaintindi mga pinoy. PARA NGA VISIBLE KA SA UMAGA.

    Kadalasan naaaksidente XRM, mostly yung highly modified. Originaly ang XRM ay designed for slight off roading mataas ang stance. Kaya lang nilolowered nila and binababa yung manibela kaya yung rider nito e naka subsob kaya nakakangawit manenohin at hindi sya balanse. Nilalagyan ng kung ano ano "nitro" para tumulin, ginagastusan ng todo.
    E GUSTO NYO PALA MATULIN BAT DI BIG BIKE BINILI NYO. HINDI NAKA DESIGN SA HIGH SPEED ANG XRM AND THE LIKES.

    Bakit yung mga big bike rider bihira naaaksidente? Kasi mostly resposible rider mga to.

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
"MOST"Motorcycle Riders=Irresponsible