New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 31 to 40 of 59
  1. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #31
    Quote Originally Posted by junkun13 View Post
    naalala ko yan bro! instant P300 hahaha

    WWIII nalang pag asa ng pilipinas
    galing pa sales talk, naka discount ka daw ng 1200

  2. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    266
    #32
    Quote Originally Posted by ess View Post
    yep, alam ko nga na bawal.
    Kaya nga ako nagtanong sa MMDA kung pwede siya gumawa ng exception, given na all clear yung aurora at edsa. Kung sinabi niya hindi pwede, I would just stayed where I was and endured the traffic crossing edsa.
    Pero what the MMDA did after i asked him the question was to wave/ signal me to pull to the EDSA/AURORA corner. Akala ko pumayag na siya. Yun pala fina-flag down na niya ako for the offense asking a question.
    Asking is an offence for the Kotong MMDA.

    Ilan beses na ako malapit hulihin. I just speed away and they let me go, because deep inside they know mali sila.

  3. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    1,362
    #33
    ^ agree. Kapag alam kong wala ako violation di ko na sinasayang oras ko. Kapag first phrases palang nya alam ko nang gutom lang ituturo ko na lang dashcam ko sabay alis.. Hindi ka naman hahabulin nun kung alam nilang mali ka.

  4. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    1,362
    #34
    ^ *mali sila.

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #35
    eto naman regarding MMDA anti-jaywalking personnel

    sumakay sa bus (na galing laguna) sa may bandang magallanes yung mmda. pagdating sa bus stop ng provincial buses sa may ortigas ilalim e nag-jaywalk mismo yung tukmol patawid galing bus stop direcho sa opisina nila na nasa ilalim din ng ortigas flyover. sa gitna mismo ng intersection kamo nakipagpatintero si tukmol.

    ayos din magpatupad ng batas ang mga ito. selective talaga. hehe

  6. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    1,138
    #36
    sa akin, dito sa makati, green ang stoplight, sumusunod ako sa mga jeep. biglang tumigil yung mga jeep sa intersection, tapos nagyellow at red na ang stoplight. imbes na yung mga jeep hulihin, ako hinuli. beating the red light daw samantalang, hinayaan nila tumigil ng walang dahilan yung mga jeep sa intersection. mukhang kasabwat pa ng mga mokong na jeepney driver na ito yung mga mapsa.

  7. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    306
    #37
    Quote Originally Posted by sientobente View Post
    sa akin, dito sa makati, green ang stoplight, sumusunod ako sa mga jeep. biglang tumigil yung mga jeep sa intersection, tapos nagyellow at red na ang stoplight. imbes na yung mga jeep hulihin, ako hinuli. beating the red light daw samantalang, hinayaan nila tumigil ng walang dahilan yung mga jeep sa intersection. mukhang kasabwat pa ng mga mokong na jeepney driver na ito yung mga mapsa.
    selective kasi ang ilang TE.

    Kung yung jeepney driver ang huhulihin most likely kung hihingi sya ng lagay baryang barya lang mga bente hanggang sinkwenta pesos lang o kaya yung tipikal na gagawin ng driver "boss, trabaho lang, mahirap lang kami, kamot ulo atbp". Ang pinaka masaklap pa baka traydurin ng driver itong si TE at abangan at bugbugin sa ibang araw o ibang lugar. In short may "takot" ang TE sa mga public vehicle drivers kasi alam nito na pwede syang resbakan.

    Tama yung ilan dito. Dashcam maybe a solution to this lalo na kung wala ka talagang violation o kaya kung meron man, baka mahagip ng camera mo na nagviviolate din yung mga public vehicles at ipoint out mo sa TE na selective sya sa panghuhuli.

    by the way, parang wala pa akong napapanood na documentary o TV news report tungkol dito. Hindi pa napaguusapan sa media ito. Alam mo naman sa pilipinas, napagiisipan lang gumawa ng solusyon kung namemedia na. Napakapowerful at influential kasi ang media sa pinas.

  8. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,326
    #38
    dito sa SLEX south bound.. mabubulaga ka na lang from Quirino to San Andres biglang may kasalubong ka na Pedicab.. wala naman ginagawa yung mga TE sa Quirino.. pero pag nasa 2nd lane ka tapos dumiretso ka sa Quirino huli ka agad, kailangan kung didiretso ka nasa rightmost lane ka.. then 4 lanes pakaliwa lahat dapat sa SLEX.. tsk tsk.

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #39
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    dito sa SLEX south bound.. mabubulaga ka na lang from Quirino to San Andres biglang may kasalubong ka na Pedicab.. wala naman ginagawa yung mga TE sa Quirino.. pero pag nasa 2nd lane ka tapos dumiretso ka sa Quirino huli ka agad, kailangan kung didiretso ka nasa rightmost lane ka.. then 4 lanes pakaliwa lahat dapat sa SLEX.. tsk tsk.
    Actually, okay lang iyan bro.,- at ganuon din sa ibang bansa : 5 lanes ang kalye,- 4 lanes ang left turn at iyong rightmost lane lang ang diretso. Pero, a few meters before the intersection,- mayroon na silang guide sa mga motorists, para itama ang pwesto ng kanilang sasakyan....

    At tsaka,- t*ngn* iyang mga naka-counterflow na padyak/pedicab,- parang sila pa ang may-ari ng kalye at wala namang humuhuli sa kanila.... Dapat sa mga iyan, ini-itsa sa ilog ng Pasig....


    “The measure of a man is what he does with power – LJIOHF!”
    Duterte for President of the Philippines in 2016!
    25.2K:morgensmile:

  10. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    212
    #40
    Di nila hinuhuli yung nag-obstruct ng traffic. Mas busy sila manghuli ng number coding kasi madali. Wala nga namang lusot sa number coding pero yung obstruction baka may lusot pa. Pansinin ninyo, mga TE di nakatingin sa general situation ng traffic. Nakatingin lagi sa license plates ng sasakyan.

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Mga Traffic Enforcers na namimili ng huhulihin.