New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2009
    anong dapat gawin sa kanila? Pwede ba silang ireport like for example kay Francis tolentino? suspension?

Isang halimbawa ko yung mga pedicab na nagcoucounterflow sa Agham-North Ave-Mindanao ave area. Sa ilang years ko nang dumadaan dito, walang hinuhuli at walang ginagawa ang mga TE tungkol dito. Pero yung mga sasakyan na especially private cars na naabutan ng yellow at red sa intersection, hinuhuli nila. Sabi ko nga sa isang thread dito, kung sakali bang ako mismo ang magcounterflow dyan sa agham, hindi rin ba ako huhulihin?

Minsan pa nga sinabihan ko yung isang MMDA na hulihin naman yung jeep na bumara sa right lane ng North Ave. May signage pa kasi nun dun sa area ng Veterans na right lane must turn right. pero didiretso pala ang hinayupak na jeepney driver kaso naabutan sya ng stop light. Busina ako ng busina yung kumag na TE, wala lang. Yun sinabihan ko sya kumamot ulo lang tapos pina usog lang yung jeep ng kaunti para makalusot kami pero walang ticket.

I think hindi naman isolated case to. Meron pa nga ilan sa inyo nagpost dun TE-Maserati thread na namimili rin ng huhulihin ang mga TE sa Araneta area.

Dapat pantay kasi ang application ng batas. Sabi nga ni ex mayor lim dati, The Law applies to all otherwise none at all.

2. Join Date
    Jun 2014
    Proof ang hahanapin syo if ever and even with proof mukhang malabo pa sa mata ko na aksyonan yan.

3. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by noitimed View Post
    anong dapat gawin sa kanila? Pwede ba silang ireport like for example kay Francis tolentino? suspension?

Isang halimbawa ko yung mga pedicab na nagcoucounterflow sa Agham-North Ave-Mindanao ave area. Sa ilang years ko nang dumadaan dito, walang hinuhuli at walang ginagawa ang mga TE tungkol dito. Pero yung mga sasakyan na especially private cars na naabutan ng yellow at red sa intersection, hinuhuli nila. Sabi ko nga sa isang thread dito, kung sakali bang ako mismo ang magcounterflow dyan sa agham, hindi rin ba ako huhulihin?

Minsan pa nga sinabihan ko yung isang MMDA na hulihin naman yung jeep na bumara sa right lane ng North Ave. May signage pa kasi nun dun sa area ng Veterans na right lane must turn right. pero didiretso pala ang hinayupak na jeepney driver kaso naabutan sya ng stop light. Busina ako ng busina yung kumag na TE, wala lang. Yun sinabihan ko sya kumamot ulo lang tapos pina usog lang yung jeep ng kaunti para makalusot kami pero walang ticket.

I think hindi naman isolated case to. Meron pa nga ilan sa inyo nagpost dun TE-Maserati thread na namimili rin ng huhulihin ang mga TE sa Araneta area.

Dapat pantay kasi ang application ng batas. Sabi nga ni ex mayor lim dati, The Law applies to all otherwise none at all.

Pano huhulihin yung pedicab driver? una walang lisensya yun, pangalawa, wlang rehistro yun..so pano bibigyan ng tiket??? I may be wrong..please educate me.

4. Join Date
    Sep 2014
    One word = Tong

5. Join Date
    Aug 2014
    Hindi lang po ang may lisensiya ang hinuhuli kung nagva-violate ng batas trapiko.

6. Join Date
    Jan 2003
    Hulihin din nila mga bulok na sasakyan at mga pangit na driver.

7. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by machinepistol View Post
    Hindi lang po ang may lisensiya ang hinuhuli kung nagva-violate ng batas trapiko.
    you seem to know....but question is pano??? please educate me.

8. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by chaitotek View Post
    Pano huhulihin yung pedicab driver? una walang lisensya yun, pangalawa, wlang rehistro yun..so pano bibigyan ng tiket??? I may be wrong..please educate me.
    The same way they apprehend Jaywalkers. Anyone who obstructs traffic may be apprehended.

P500 fine, 3-hour estero cleaning for jaywalkers
    By Mike Frialde (philstar.com) | Updated July 8, 2014 - 3:48pm

MANILA, Philippines - Pedestrians in Metro Manila will now be fined P500 or ordered to clean esterors for three hours for jaywalking.

The Metro Manila Council (MMC), which is composed of the mayors of Metro Manila on Tuesday approved the recommendation of the Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) to increase the penalty for jaywalking from the present P200.

The MMC also approved the recommendation of the MMDA that jaywalkers who could not afford to pay the fine be made instead to help clean any of the Metro’s waterways or esteros for three hours. Previously, jaywalkers who could not pay the fine are made to attend a disaster assistance seminar.

MMDA Chairman Francis Tolentino said the new penalties for jaywalking would take effect 15 days after publication in a major newspaper.

9. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by macsd View Post
    Hulihin din nila mga bulok na sasakyan at mga pangit na driver.
    nakaka- lungkot naman 'yon sir.

biro mo, tayo na lang ang matitirang nagma- maneho sa mga kalsada...
    'yung iba hinuli at naka- kulong na. :crying:
    Last edited by joemarski; November 30th, 2014 at 11:37 AM. Reason: nakaka- iyak eh, ungaaaa!!!

10. Join Date
    Sep 2003
    Kotse.com_FB

Daming gutom ata na MMDA TEs...

This is the three-way junction of Madrigal Avenue and Zapote road in Alabang.

The curved road you see on the on the right is actually a private service road that leads to McDonald’s and Alabang Town Center. Motorists like to use this as a shortcut to get to Zapote Road when the light is red.

One early week night just a few weeks ago, I was about to turn into the service road when the light turned green. That got me changing my mind and deciding to go directly to Zapote to make the right turn. The car just in front me had the same idea.

Immediately after turning right, two MMDA enforcers flagged both our cars down, in a rather aggressive manner (as if we had just brazenly broken a law in front of them).

I slowed to a crawl and rolled down my passenger window to ask what my violation was. The enforcer said “no right po dito”. I asked him to show me any sign that indicates it was illegal to turn right there. He pointed to the stop light and said “kita ninyo naman na walang right arrow yung signal light, left at green lang.”

Following his idiotic reasoning, I asked him what the green light was for, because if I followed that and went straight I’d drive into the wall ahead.

He had no response but asked for my driver’s license. I said “pakita muna ng mission order ninyo.”

The guy then turned around and walked away.

I drove up to the next car and loudly told the other driver “wag kang magpapahuli diyan! Wala tayong ginawang mali at nangongotong lang sila!”

That got the enforcer walking away too.

I was so enraged, I wanted to get down from my car and smack those leeches on the head, and teach them a lesson. Better judgement prevailed and I instead took a deep breath and just drove away.

I detest violence, and I’ve hardly ever been involved in fist fights in my life, but I easily could’ve snapped and gone violent on the enforcer who preyed on us that night.

If I had smacked them, there’d be a good probability I’d be in the news (even if my car is nowhere near the level of a Maserati).

I really should install a dash cam already.

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
Mga Traffic Enforcers na namimili ng huhulihin.