New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by stickers View Post
    Ayan quoted from TS, binigay na nya lisensya at papers lang, wala pa syang rehistro so walang OR/CR. 2 weeks ago na nakuha yung sasakyan that's 14 days.. 7 days lang valid yung papers ng casa kaya if you notice dated every other week ang binibigay nilang resibo. Ayaw nya magpatiket at sumama sa office nila kaya hiningan sya ng ID, inabot nya media ID nya.

OK sir... hiningi nga ng t.e. ang i.d. nya...

2. Join Date
    Aug 2012
    Paps, impound talaga penalty ng no plate no travel policy, indi porke walang maissue na plaka ung LTO, exempted na. Dapat rehistrado na sya (may OR/CR) at wala lang maissue na plaka, otherwise impound talaga yan.
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    di ba dapat driver's license ang ipakita? bakit yung media ID?
    Quote Originally Posted by Monseratto View Post
    The TS said he turned right from the middle lane in a three lane road...Tama ba yun? Isn't it common traffic sense to be in the right most lane? Then dinaan sa palakasan...
    may violation ka talaga kasi dapat nasa rightmost lane ka kung kakanan ka, not in the 2nd lane or 3rd lane, wreckless driving nga yan. And yung paghahanap nyo ng kakilalang pulis or contacts sa pasay to help you get away with the violation is a form na rin nga ng padrino system, nadagdag pa ung pagflash mo ng media ID. Hinold mo pa ung enforcer to issue a ticket. The enforcer was right in holding you off because of the violation, however, bribery did not materialize cause 1) you have contacts and 2) you were in the media kaya naging hesitant yung enforcer. Had you let him issue a ticket instead of contesting him and looking for contacts, the case could have been more appropriate.

yup, we don't know you but we know what you did there.
    Quote Originally Posted by erick_214 View Post
    TS, pareho lang kayong CORRUPT. Kung talgang tingin mo ay nasa tama ka eh dapat nagpa-ticket ka na lang at i-contest mo pagkatapos...Hahanap ka pa ng padrino mo huh...Siguro ito rin ang dahilan kung bakit dinededo yung ilang mga writers at reporters dahil na rin sa paggamit sa mga contacts nila.

Pero syempre si TE mukhang hindi rin marunong mag-drive or hindi kaya nasindak mo.

Tell you what, I also know some people at crame and never akong nag name drop pag naflag down ako. If I know I'm right I would ask the TE to explain to me why while recording everything. When I know I'm wrong I just take to ticket and pay for it.

Although, it's your LiFe, you can do whatever you please.
    I didn't realize there are so many media haters on this forum. >>:->

For those who insist that I was guilty of reckless driving as the traffic enforcer claimed, that I'm corrupt, etc., etc., wow. Like I told the traffic enforcer, I have to ask you this: "Are you serious?!?"

And for those who asked why I had to flash my media ID, read my original post again. Kung di n'yo maintindihan dahil Ingles, use Google translate. Hindi ko na 'yan tatagalugin para sa inyo. Good luck na rin sa Google transalate. Ayan, pinatulan ko na kayo. And yes, I'm rolling my eyes. >>:->

3. Join Date
    Jul 2008
    As I said in one of the Goon Squad thread, thses f*ck*ng driving schools are just u s e l e s s...

All they teach is how to make the car start, move and stop. Nothing else...

*TS, if ever makuha mo plate number ng car mo pakipost nga yung number kasi sigurado ako balang araw makikita natin yung picture nyan sa isang thread sa Goon Squad.

4. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by Pipefish View Post

For those who insist that I was guilty of reckless driving as the traffic enforcer claimed, that I'm corrupt, etc., etc., wow. Like I told the traffic enforcer, I have to ask you this: "Are you serious?!?"

And for those who asked why I had to flash my media ID, read my original post again. Kung di n'yo maintindihan dahil Ingles, use Google translate. Hindi ko na 'yan tatagalugin para sa inyo. Good luck na rin sa Google transalate. Ayan, pinatulan ko na kayo. And yes, I'm rolling my eyes. >>:->
    Don't take the comments offensively sir. constructive lang yung mga post dyan (but not all). I know you know by yourself kung may mali ka sa nangyari or wala... google mo na lang din kung anu ba penalty talaga ng violations mo.. to help you out eto po nasa MMDA

The Official Website of the Metropolitan Manila Development Authority

069A IMPROPERLY REGISTERED MOTOR VEHICLE Penalty - 450.00 + Impound of Motor Vehicle (1st to 3rd offense)

004 *RECKLESS DRIVING Penalty - 500.00 1st 750.00 + Suspension of DL 2nd offense 1,000.00 + Revoked DL 3rd offense

eto naman sa Pasay

Section 57 Reckless Driving Penalty - 2,000 + Seminar

Section 97 (d) Unregistered Motor Vehicle Penalty - 1,000

Pasay City Government

You should be thankful that your media ID saved you, had the traffic enforcer SERIOUSLY did what he has to do, I bet you, you're in a headache right now.

5. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by Pipefish View Post

pag nag post ka dito sa tsikot hindi ibig sabihin eh kakampi na lahat ng tao sa yo dito bawal ang balat sibuyas dito kung ayaw mo mapuna e di wag ka na laggn mag post at hndi ako media hater nyan ha

6. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by erick_214 View Post

*TS, if ever makuha mo plate number ng car mo pakipost nga yung number kasi sigurado ako balang araw makikita natin yung picture nyan sa isang thread sa Goon Squad.
    Wag naman brother, Let's respect each others right to privacy. hehe

7. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    OK sir... hiningi nga ng t.e. ang i.d. nya...
    so pag may iba pang hiningi si TE ibibigay din kasi TE ang nanghingi? Kung gustong makita ni TE yung brief mo ipapakita mo din?

Kalokohan yan. Gusto mo lang makalusot kaya pinakita mo media ID mo.

8. Join Date
    Feb 2008
    Wag naman brother, Let's respect each others right to privacy. hehe
    ang cool lang tayo hehe

9. Join Date
    Jul 2006
    I never stop when being flagged down by Pasay TE's. 99.9% ... They would always fabricate some unknown traffic violation, and then some sky high penalty fee!

There was this TE on a motorbike who thought I did a "swerving" manuever inside the NAIA 3 roundabout (bet those dumb f**ks dont know how to use a roundabout) He tailed me until the Skyway ramp, and then gave up ...

10. Join Date
    Mar 2008
    why would the traffic enforcer ask for another ID, when he already had the driver's license? i have been driving for over 20 years, and had been accosted a number of times.. but never did the officer ask for another ID..

and in defense of traffic enforcers, they probably mean well. but they do not seem to be thoroughly trained..
    and i love this example: edsa-macapagal. sunday dusk. naglalaban ang dilim sa liwanag.. my northbound macapagal lane was smooth and had few cars.. traffic waiting to turn left toward the south was heavy and waiting like racehorses.. i could see my green light.. i could also see the TE by the side, waving his white LED flashlight. so, tumuloy ako.
    at the other side, sinita ako ng partner niya. bat hindi daw ako tumigil..
    sabi ko, green light ako.
    sabi niya, pinapatigil ka ng TE!
    sabi ko, papano? yung white flashlight niya? e, hindi ba yun din ang ginagamit niya para pa-andarin ang mga nag-hihintay na kotse? paano ko malalaman kung anong ibig sabihin ng white led na yan? pag green light at white led flashlight, stop? pag red light at white led flashlight, go?..
    Last edited by dr. d; October 23rd, 2012 at 05:53 PM.

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast