New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    doc otep how much you got your 03 jimny? planning to get one kasi paglalaruan lang

2. Join Date
    Jan 2008
    ^^^ +100!! to sir archie
    Last edited by iho250; October 9th, 2008 at 02:15 AM.

3. Join Date
    Aug 2008
    for all you know, humingi siya ng commission fee sa seller

tapos hihingi sya ng finder's fee sa iyo as buyer

bale doble kita, garapal talaga mga ganyan tao. ang tingin ko eh kung makakalusot lulusot talaga sila, kung wala naman kontrata, wala naman sya panghahabol yun nga lang tiga-Suzuki pala

pero magkano ba hinihingi? kung 1-2K lang naman, siguro bigyan mo na in the spirit of gratitude kasi siya di naman nag-refer pero kung 5k up, wag na lang. at kung nagmatigas pa, ignore him na lang.

ako kasi I alway try to appreciate the help of others kahit konti may maibigay. parang good karma na din.

4. Join Date
    Jan 2005
    hindi naman siguro garapal yung ahente kasi alam naman natin lahat na trabaho niya yun, at in tha first place ikaw ang kumausap sa kanya upang makuha ang services niya, kaya naghanap siya at ng may nakita nagexpect siya na meron siyang makukuha sa iyo. kasi unawain naman ninyo ang mga ,kahit ikaw ay buyer or seller pero ikaw ang kumuha nang services niya kailangan bigyan mo siya, wala kanang pakialam kung bibigyan pa siya ng other party kanilang usapan na yon, at noong umpisa pa lang ba ng kausapin mo siya sinabi mo na wala kang ibibigay sa kanya sa seller siya huningi ng finders fee? kung wala meron siyang right humingi sa iyo, diba ikaw ang lumapit sa kanya in the first place para makuha ang services niya?

5. Join Date
    Sep 2004
    ^^^ Yup, I tend to agree. Wala na nga tayong pakialam kung nangumisyon din yung agent sa seller. Trabaho talaga nila yun. I think the core of the situation is hindi mabibili yung Suzuki ni TS, if it weren't for the tip/services provided for by the agent. For all we know, wala siyang nakuha sa seller, kaya sa buyer siya nanghihingi.

Now, kung masyadong malaki yung hinihinging commission, (like over 10k), then that's the time to complain.

Ang problema kasi, hindi maliwanag ang usapan nung agent and TS. Dapat sa simula pa lang, nalinaw na kung may commission nga o wala.

6. Join Date
    Oct 2002
    Yup, wala naman kasing agreement about a 'finder's fee'. I've been around the used car biz since I learned how to drive (we rarely buy brand new cars) to know that all the cars we have sold off through agents, the commission always came from us (the seller) and none of the buyers ever had to foot for a finder's fee.

If the agent had explicitly expressed his intention of getting a finder's fee, then maybe it would have been ok. What's more irritating is he just texts me asking for it while I'm in the middle of examining a patient. Ano ba yun? ganun ganun na lang? Ni anino ng taong ito hindi ko nakita, eh. Just so happens that the two people I know at Suzuki, knew he had the number of a unit for sale. If he had extended any other form of service other than texting me the number of the owner or facilitating our meeting, maybe he would have gotten his fee also. Ni-email ng pic ng unit hindi niya magawa, eh.

Sorry I did not bother to ask the cost of his so called fee as Zukiman had intervened already.

Guys, please remind me to charge you my 'finder's fee' for every PM/SMS/Email/Call I get asking for the number of Mang Mario, 199 Off-road house, Autocamp, Filmar's, Speedyfix, etc. :D hehehe.

FLASH NEWS: The seller just called me a few minutes ago. They already paid for the commission on the unit.

This guy is just trying to do a 'double take'.
    Last edited by OTEP; October 9th, 2008 at 07:48 AM.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Nov 2005
    i think, dapat kahit pano bigyan rin naman, since yung real owner na ang naging ka negotiate mo. possible rin na di na siya nabigyan, like di alam ng owner na siya nag-refer sa yo.

pero kung yung agent ang naka-sarado mo sa deal, no need na humingi pa siya dahil for sure meron na siya dun.

bigyan mo na lang doc kahit 1-2K. my 1 cent.

edit din doc: wag mo na pala bigyan hehehe
    Last edited by XTO; October 9th, 2008 at 07:52 AM.

8. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by rst619 View Post
    Sa sobrang hirap ng buhay ngaun nagiging garapal na talaga tao. Pero IMO sana kahit pang gasolina inabutan mo na. A thousand or two wouldnt have hurt you di ba? Besides, di mo makikilala seller kung hindi dahil sa kaniya, so kaunting pakonsuelo man lang. Hindi porket may commision ang nag refer sa buyer, e wala na tayong obligasyon sa kanila kahit "konting goodwill" man lang.

Minsan din kasi nangyayari, like in your case, hindi na siya nakialam sa pricing and negotiation so wala siya mark up ( favorable sa iyo un di ba ) so I think in this case e hindi naman gaano out of order ung umasa siya sa iyo ng kahit konti ( iyon nga lang di siya naghintay na magkusa ka ).
    I disagree with this. The buyer was not in a hurry nor desperate to find a vehicle. He was asking for referrals from his friends and acquaintances.

9. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    I disagree with this. The buyer was not in a hurry nor desperate to find a vehicle. He was asking for referrals from his friends and acquaintances.
    Still, the agent wasnt his friend nor his acquaintance. We all acknowledge the fact that the agent exerted at the very least a small amount of effort to help the buyer di ba? anyway, its all moot now. May kaniya kaniya tayong pananaw and opinion sa valuation ng mga "tulong" perceived or real ng mga tao around us.

10. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    FLASH NEWS: The seller just called me a few minutes ago. They already paid for the commission on the unit.

This guy is just trying to do a 'double take'.
    Baka gusto rin nya ng 'double blackeye' :boxing1:

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Finder's Fee?