New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2009
    Mabuhay nga ulit ang thread.

Madalas mangyari ito sa akin sa Las Pinas at Bacoor Cavite, ewan ko ba ang hilig mag pa counter flow ng mga TE dun.

Anyways, kapag may nag ka-counterflow, na hindi initiated ng pulis, ang ginagawa ko lang eh magsisignal ako ng left hehe kahit hindi ako mag leleft turn. hehe

2. Join Date
    Jul 2010
    i did kinda counterflow once going to baguio along kenon road. well actually it was just a rookie overtaking mistake on my part..
    it was my first time driving to baguio then. there was a big slow truck right in front of me so what i did was i checked if the opposite lane was free. it was so i started to switch lanes and floored the accelerator. i was driving a diesel pajero back then so i was on the sluggish side. all of a sudden there was a fast stretched jeep rushing towards me so i tried to go back to my lane because there was no chance for me to squeeze in between the jeep and the truck in front of me.
    there was another truck behind me and what he did was very dangerous. he floored the gas pedal so that i would not be able to get back in my lane. so i was stuck in the middle of the road because this truck behind me wouldnt let me in again. i touched side mirrors with both the jeep and the truck. luckily that was all there was to it.
    i know i should not have risked overtaking in an uphill with a blind curve ahead but i think the truck behind me shouldve let me back in my lane for safety purposes.

3. Join Date
    Sep 2006
    nung isang araw lang maaga ako umuwi ng work. i was along pasong tamo going towards sta. ana. may isang PUJ na nag counterflow at kinain yung lane ko dahil traffic sa direction nila. dahil di naman ako nagmamadali ang ginawa ko dinerecho ko lang hanggang magkatutuok na kami. tapos huminto lang ako. edi napilitan sya umatras ng konti para maka merge sya sa lane nila.

4. Join Date
    Jun 2007
    delikado yan. kung ako tatanungin, i wouldn't advise that move. pag may topak driver ng jeep or biglang nasira brake nun, ikaw din kawawa.. pero hindi ako nangengealam, if that's the way how you want to give those stupid jeepney drivers a lesson, then so be it.

5. Join Date
    Aug 2007
    meron pala na thread nito, share ko lang sa akin,3 kmi ng barkada ko, papuntang bay galing calauan, nalimutan ko na yung name ng road pero puro palayan sya dati, dala namin yung tamaraw fx ng tatay nya, sa likod ako nakaupo tas kwentuhan lng kmi, tas biglang may may nag counterflow na l300 van, eh medyo patapon na buhay ng arkada ko kia binilisan pa nya tas nag high beam tas bumusina ng diretso, nung time na yun, nag bukas na kmi ng pinto yung nasa pasenger side sa harap ko at mukang tatalon sa takot ko nag bukas na din ako....tas bigla n lng nag preno yung l300, kita namin n may sumubsub sa harap ng pasenger side ng l300

siguro naisip nung driver ng l300 papakamatay kmi tatalon kmi sa fx..
    natatwa n lng ako pag umuuwi ng pinas at nakakasama ko mga barkada ko na yun..

6. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by four-rings View Post
    i did kinda counterflow once going to baguio along kenon road. well actually it was just a rookie overtaking mistake on my part..
    it was my first time driving to baguio then. there was a big slow truck right in front of me so what i did was i checked if the opposite lane was free. it was so i started to switch lanes and floored the accelerator. i was driving a diesel pajero back then so i was on the sluggish side. all of a sudden there was a fast stretched jeep rushing towards me so i tried to go back to my lane because there was no chance for me to squeeze in between the jeep and the truck in front of me.
    there was another truck behind me and what he did was very dangerous. he floored the gas pedal so that i would not be able to get back in my lane. so i was stuck in the middle of the road because this truck behind me wouldnt let me in again. i touched side mirrors with both the jeep and the truck. luckily that was all there was to it.
    i know i should not have risked overtaking in an uphill with a blind curve ahead but i think the truck behind me shouldve let me back in my lane for safety purposes.
    may pagkakamali ka rin sir pero mas violation po ang ginawa ng truck na hindi ka pinabalik sa lane mo. nag-endanger siya ng kapwa motorista, hindi niyo po ba nakuha yung plate #?

7. Join Date
    Jun 2009
    kung may kasalubong na nagovertake, best to do is just slowdown. hinde naman kelangan magbrake agad. just release the throttle. kung malapit na then tap the break. at one point lahat naman tayong driver e makakaexperience magoovertake at may makakasalubong and would want the same courtesy. may iba kasing driver diyan e pag nakitang may kasalubong e instead na mag slowdown e lalo pang tatapakan ang gas sabay flash ng ilaw. un ang mas nakakabwiset.

8. Join Date
    Aug 2010
    +1 ako dun sa pumapatol sa mga nakamotor...basta motor ang kasabayan ko sa kalye talagang nawawalan ako ng malasakit...kupsie kasi talaga karamihan e.

Dami nga dyan sa greenmeadows lane...pag gabi..talagang ginigitgit ko yung mga motor na nakikita kong kinakain yung lane ko...nakakatawa mga itsura nila pag natataranta pumasok uli sa lane nila at nagkakandatukod ng paa na halos ma-off balance.

point ko lang naman is kung aabalahin man ako ng mga walang disiplinang driver na to at umabot sa point na tlagang nagka head on collision na...by all means panalo ko..1.) sila ang nagcounter flow 2.) may spare car naman ako magagamit 3.) motor ka, talsik ka...ako sitting pretty pa din sa loob ng tsikot.

nakakatuwa 1 time may talagang pinatulan kami ng tito ko...fx-taxi na nagcounterflow tapos sya pa mayabang as in nakipag hintuan ng harapan tapos ayaw umatras...eh tinted to the max kasi yung car ni tito ko so di kami nakikita sa loob, binabaan namin yung driver, 2 kami ng tito ko..i stand 6 ft tall and my tito 5'10..galing pa kami gym so tamang nakasando na tamang buffed pa from workout...ayun taranta sya umatras at bumalik sa lane nya tapos pinaliguan kami ng "sorry sir, sorry sir"

9. Join Date
    Dec 2007
    Dyan din ako naiinis sa mga nag ka counterflow.

Basic driving kasi yan. You don't overtake if the opposite lane isn't clear.

Dito makikita na may kasalubong aba e mag oovertake pa makasingit lang. Yan ang di tama.

10. Join Date
    Oct 2007
    Daming ganyan sa quirino ave QC mostly PUJ, kahapon lang di ko pinagbigyan yung PUJ hilig nila pag intersection stop yung traffic light tyetyempuhan nila malapit na mag GO then counterflow sila in multitude sabay cut sayo, nasa side ako ng inoovertakan na kasama sa naka pila, di ko pinagbigbigyan mga ganon tututok ko.

kaiinis talaga mag drive ngayon palala ng palala lagi ako nagmumura dami ko na kasalanan

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
Ever Played Chicken?