New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    be careful when driving thru a squatters area.

I remember Jessica Soho's old show where they featured this modus operandi of squatters where kids intentionally having themselves hit or sideswiped by vehicles and ending up with the driver being mulcted out of his last cash in his possession by the squatters.

IIRC when they featured that, Jessica Soho's team went to that squatters area where motorists complained about the mulcting. Jessica was driving an AUV and at a very slow (read snails) pace.

Out of nowhere, there was this kid who ran in front of the vehicle being driven by Jessica, mabuti na lang alerto din si Jessica. When the footage was replayed in slowmo, mapapansin mo yung bata talagang nag-aabang ng sasakyan na mabagal ang takbo.

According to some residents there, gawain daw talaga yun ng ibang squatter family para mang kotong ng mga unsuspecting drivers. Even the parents of the supposedly victim is part of that modus operandi.

Syempre nga naman, kung ikaw maka-bundol syempre you will get off your vehicle to check, once you get off the vehicle, paiikutan ka na ng tambay, tapos makikipag-areglo. Kapag di ka nakipag-areglo dun na nagsisimula ang intimidation, since you're in their territoy, ano pa nga ba ang pinaka magandang gawin kundi ang makipag areglo na lang kesa naman magulpi ka.

Yan yun na aalala ko na feature sa show noon ni Jessica Soho.

2. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by badsekktor
    it really makes me mad whenever parents just leaves their kid roaming around the streets and not thinking about the safety of their child.
    in squatter area, street is the name of their park as well the extension of their house.

3. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by erict
    in squatter area, street is the name of their park as well the extension of their house.
    sad to say but it is true....... maybe we could bash the heads of their parents instead

4. Join Date
    Jan 2005
    i'd bring her to the hospital.

i'd bring an army, and beat up the irresponsible parents afterwards.

society has degenerated into wussies who won't be responsible for anything. hehehe.

5. Join Date
    Oct 2002
    same.... i would have taken her to the hospital, even though if she looks ok. baka may internal injuries eh. tsaka bata yan, kawawa naman.....

6. Join Date
    May 2005
    hindi pa naman (thank god) .. pero naranasan ko na binangga ng tao ... there was this one incident na pumasok ako sa kalye namin .. may tao nasa gitna na kalye naglalakad hindi nakatingin dahil may kinakausap kaya halos paatras kung lumakad .. so tumigil ako kung hindi tatamaan ko mga 3 meters pa layo .. pero hindi pa rin naka-tumingin yung tao .. nung malapit na siya .. bumusina ako .. parang tumalon na palaka .. exacto sa kotse ko .. hehe

7. Join Date
    Jul 2006
    that happened to me before. May bata tumatakbo paputna sa auto ko while looking behind his back. So I stopped sa gita ng road para di ko masagasaan. The kid still ran towards me..di ko na binusinahan...kaya sapok siya sa front grille ko :D After that, takbo nanaman siya...paalis.

8. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by Horsepower
    I pray that i will never.
    me too.

9. Join Date
    Apr 2006
    i pray that i never will hit a living object hard enough to cause injury or death.

meron mga mild bumps lang. sa street namin, paglabas pa lang ng gate. nasa 1st gear pa ako noon so sobrang bagal pa. this guy was walking in the middle of the road at may kasama siya. busina ako. tumabi yung kasama niya. siya walang pakialam. busina ulit ako. wala talaga. nagbreak na ako pero malumanay lang habang bumubusina. wala pa rin, ayun, natamaan siya. pero sobrang hina lang. may gana pang tumingin tapos yung kasama niya tatawa-tawa lang. mukhang mga factory workers off to work.

marami mga mild bumps sa mga siraulong pedicabs and tricycles along abad santos highway (opo, highway po!). hanggang recto/binondo. biglang tatawid sa mga intersection while naka-go ang lane namin. grabe talaga. lalo na sa gabi yung mga tricycle. tapos pag bumusina ka, ang lakas pa ng loob na sila ang bubusina sa iyo.

10. Join Date
    May 2005
    me, i was drunk. driving at around 65kph mc arthur hi way. diko nakita yung naka motor. walang ilaw. inovertake ko yung truck sa shoulder pagbalik sa lane. may motor pala na ilaw. diko gano nakita nasa blind side kasi. (yung bakal na naghahawak sa roof) mabilis pangyayari. tumama ulo sa hood tumilapon ang motor at ang matandang naka motor. nagstall yung engine ewan bakit nagstall. tapos start ko ulit. dalawa tumakbo sa icip ko. tatakbo ako or dadalin sa hospital ang injured. sa sobrang takot tumakbo ako. nahuli din ako sa may intersection kasi agad nakapag check point. yari ako hehe... may nakapagsumbong pala agad. ang bilis ng check point.

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Ever hit a person?