New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 10 of 33
  1. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    85
    #1
    Rant lang mga brods...Sa kanto ng C5 and Kalayaan laging bottle neck ang traffic. Sa umaga, daming Makati yellow boys na nakatambay sa eastside ng intersection, complete with table pa. Tingin ka sa kabilang side, pila ng mga jeep, sa likod naman nila in front of school, pila ng mga FX going to Pasig/Cubao. Parang bulag ang mga mokong! Pero ang higpit sa mga private vehicles! Number coding at emmision violators inaabangan! Sa hapon naman going south, abot hanggang Ortigas traaaffiicccc! Kelan kaya aayusin ito? Pag minalas malas ka, gigitgitin ka pa ng tricycle! Imagine, tricycle sa major road? Kala ko bawal to?

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,075
    #2
    Ang solution yan, flyover! Don't know why they're not starting construction yet.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    13,415
    #3
    solusyon dyan may courtesy na drivers...

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    78
    #4
    Quote Originally Posted by theveed
    solusyon dyan may courtesy na drivers...
    Solution yan sa lahat

  5. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    177
    #5
    Agree ako sayo.. kaninang umaga natraffic ako sa C5..from Rosario ang tail end ng traffic up to Kalayaan.. Laking epekto ng mga truck na nakakalat sa daan..lahat ng lane may truck.. ang babagal pa ng takbo..

    Actually naayos na yan dati nung tinanggal yung intersection sa Kalayaan.. pero dahil kay Binay.. binalik yung intersection.. ayaw kasi nya nakikialam MMDA sa distrito nya..

    Depende rin sa mga Makati enforcers dun..minsan naman may matino na nagtratraffic sa umaga.. inooverride nila yung stop light para mabawasan yung haba ng pila..

  6. #6
    Teka pano napunta diyan mga Yellow boys? may juristiction ba sila diyan?

    As usual #1 cause of traffic, mga pasaway na PUVs.

  7. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    177
    #7
    ang kalayaan intersection sakop na ng makati.. puro yellow boys na..di na pwede tumambay ang blue boys

  8. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    1,299
    #8
    Quote Originally Posted by BlueJazz
    ...Actually naayos na yan dati nung tinanggal yung intersection sa Kalayaan.. pero dahil kay Binay.. binalik yung intersection.. ayaw kasi nya nakikialam MMDA sa distrito nya..
    Ang hirap kasi namemersonal si Binay, basta idea ni BF ayaw niya kahit effective naman.

  9. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    4,085
    #9
    Quote Originally Posted by Innoko
    Rant lang mga brods...Sa kanto ng C5 and Kalayaan laging bottle neck ang traffic. Sa umaga, daming Makati yellow boys na nakatambay sa eastside ng intersection, complete with table pa. Tingin ka sa kabilang side, pila ng mga jeep, sa likod naman nila in front of school, pila ng mga FX going to Pasig/Cubao. Parang bulag ang mga mokong! Pero ang higpit sa mga private vehicles! Number coding at emmision violators inaabangan! Sa hapon naman going south, abot hanggang Ortigas traaaffiicccc! Kelan kaya aayusin ito? Pag minalas malas ka, gigitgitin ka pa ng tricycle! Imagine, tricycle sa major road? Kala ko bawal to?
    Primary reason kung bakit maluwag sila sa mga PUVs at mahigpit sa mga private cars..kasi yung mga hinayupak na mga traffic officials at mga PUV drivers may mga treaty na yan.Nagbibigay ang mga PUV drivers sa mga enforcers nang tinatawag na butaw.

    So imbes na magkahigpitan pa at laging nagkakahulihan at nagkaka-kotongan, nagkaroon na lang sila ng magandang pagkakasunduan.Ang butaw costs around P10 to P30 per driver per day, depende yan sa sasakyan at sa mga enforcer. So do the math, at abot ng libo-libo yan isang araw.

    Meron din silang "kubrador", sila ung mga umiikot sa mga pilahan at naniningil ng butaw. Para di obvious na mayroong nagaganap na ganito.

    I know this because yung mga pinsan ko namamasada ng tricycle dito sa may samin.. sa may congressional ave (which is a 3-lane road both sides) ay wala silang problema sa huli. Ang butaw nila sa isang araw nasa P10.. so I guess sa mga jeep, FX at bus nasa P20 to P30 na yan.

    So ang solusyon.. di ko alam.
    Last edited by kiper; May 10th, 2006 at 02:55 AM.

  10. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    431
    #10
    Quote Originally Posted by kiper
    Primary reason kung bakit maluwag sila sa mga PUVs at mahigpit sa mga private cars..

    kasi yung mga hinayupak na mga traffic officials at mga PUV drivers may mga treaty na yan.

    Nagbibigay ang mga PUV drivers sa mga enforcers nang tinatawag na butaw.

    So imbes na magkahigpitan pa at laging nagkakahulihan at nagkaka-kotongan, nagkaroon na lang sila ng magandang pagkakasunduan.

    Ang butaw costs around P10 to P30 per driver per day, depende yan sa sasakyan at sa mga enforcer. So do the math, at abot ng libo-libo yan isang araw.

    Meron din silang "kubrador", sila ung mga umiikot sa mga pilahan at naniningil ng butaw. Para di obvious na mayroong nagaganap na ganito.

    I know this because yung mga pinsan ko namamasada ng tricycle dito sa may samin.. sa may congressional ave (which is a 4-lane road both sides) ay wala silang problema sa huli. Ang butaw nila sa isang araw nasa P10.. so I guess sa mga jeep, FX at bus nasa P20 to P30 na yan.

    So ang solusyon.. di ko alam.
    ...grabeeee to ahh! ang kukups nila!.. pati ba naman yung mga taran**** ogag na mga yun, nangungurakot din?!?..

    solusyon dyan....hmmm.... IPAALAM na siguro kay pandak na BINAY!!... sana lang!!!

Page 1 of 4 1234 LastLast
C5 Kalayaan Trafffficcccc!