New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Jul 2003
    driving fast does not necessarily mean driving recklessly.

unfortunately, most of the reckless bus drivers also drive fast.

2. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Bakit kasi may part ang star tollway na 2 lanes lang? ang labo diba? for an expressway then gagawin mo na 2 way?.. i just came from mindoro last week dinaanan ko yan, the way i see it delikado talaga lalo na kung gabi 2 way na nga lang, hataw mga sasakyan to add up madilim pa dahil walang ilaw. ang mahirap pa dito pag nasa harap mo is isang pila ng mga truck na mababagal, dito ka matetempt na mag-overtake/counterflow.. Dapat maglagay na ng kabilang lane to separate the opposing traffic..
    I agree..... meron pang part dyan na walang signs na rerouted yun lane. Last year lang nung pagbalik namin galing puerto galera, isang hilera kami ng sasakyan na napapasok sa opposing lane dahil sa hindi namin malaman at makita yun tamang lane after dyan sa pinagsamang lanes na yan, sa sobrang kulang ng signage at madilim na makipot yun daaanan papunta sa tamang lane eh napapasok kami sa kasalubong na lane. Ok sana kung kabisado yun lugar, paano yun mga hindi kabisado.

3. Join Date
    Jan 2003
    Bakit kasi may part ang star tollway na 2 lanes lang? ang labo diba? for an expressway then gagawin mo na 2 way?.. i just came from mindoro last week dinaanan ko yan, the way i see it delikado talaga lalo na kung gabi 2 way na nga lang, hataw mga sasakyan to add up madilim pa dahil walang ilaw. ang mahirap pa dito pag nasa harap mo is isang pila ng mga truck na mababagal, dito ka matetempt na mag-overtake/counterflow.. Dapat maglagay na ng kabilang lane to separate the opposing traffic..
    Are you prepared to pay extra for the construction of the two other lanes and installation of lights?

4. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by A121 View Post
    Are you prepared to pay extra for the construction of the two other lanes and installation of lights?
    But of course, extra amount for a safer ways why not?..
    I just cant get the point nung time na pinag isipan ang daan na yan bakit na approve na ganyan ang magiging outcome.. To think its an expressway, gugulatin ka na lang it will become a 2 way lane..

How about you sir?..

5. Join Date
    Jan 2003
    But of course, extra amount for a safer ways why not?..
    I just cant get the point nung time na pinag isipan ang daan na yan bakit na approve na ganyan ang magiging outcome.. To think its an expressway, gugulatin ka na lang it will become a 2 way lane..

How about you sir?..
    Syempre, I pass there regularly going to Anilao.

However, most people wouldn't want to pay that much but they want an easier route from Sto. Tomas to Batangas City.

Hmm, I'm thinking that the operators of STAR were forced to finish the Lipa to Batangas City road because of it was used in the campaign of certain politicians.

"An easier and most cost effective way from Batangas City to Lipa"

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by ben_david19 View Post
    i don't want to blame anyone, pero kapag nagkarambulan sa ganitong pangyayari, lahat ay may sala hindi lang yung nag-overtake. dapat yung 3 parties palagi ay magbibigay ng courtesy, ganun ang highway driver. magkaiba ang highway driving kesa sa city driving na walang bigayan tandaan niyo tsikoteers.

1. kasalubong (jeep)
    2. the one being overtaken (car)
    3. the one who performs overtaking (bus)

wala tayo sa pangyayari, pero assume ko hindi naman mag-oovertake siguro yung bus kung malapit na talaga yung kasalubong. dapat kabisado rin ng driver kung kaya nga ba niyang um-overtake in the shortest period of time na hindi siya pagbibigyan ng mga nasa harap niya.

ngayon, habang umo-overtake ang bus, yung oovertake-an (sentra) dapat paunahin na niya yung nag-oovertake. ang mga iba kasi lalo pang binibilisan kaya nadidisgrasya yun bang tipong ayaw magpauna. hindi ka naman oovertake-an kung mabilis ka, at kung tingin mo mabilis ka na at may gusto pa rin mauna sa iyo, paunahin mo lang kapag nasa kabilang lane na siya (just release the pedal no need to apply brakes).

yung kasalubong (jeep), dapat magbigay rin ng courtesy, hindi porke nasa right of way, lalo kang haharurot. just release the accelerator pedal too just to slow down a bit, kailangan bigyan ng pagkakataon yung umo-overtake palagi dahil kapag nagrambulan kayo wala nang right of way pagdating sa kamatayan. kapag medyo malapit ka na, tsaka ka mag-apply ng brakes at medyo gumilid sa hanggang saan mo makakaya. kahit naman ikaw gusto mong mapagbigyan hindi ba kapag ikaw ang umo-overtake.
    + 1 on this, This is what i say to everyone i have a conversation with regarding this matter. You cant just blame the bus driver..If you are a responsible driver and you see a overtaking vehicle coming head on to you just slow down if possible move to the side give way and with the characteristics of star tollway its possible to move to the shoulder in case of on coming traffic. .And with the car the driver should of also noticed that there was a incoming jeep and just slowed down let the bus overtake or if he really wanted to be a bad ass just speed away which i think a car is very capable of doing, out running a bus. correct me if im wrong. And the driver of the bus all i have to say is shame on him. .Im from batangas and regularly traverse star tollway i noticed going to lipa from batangas is uphill and vehicles especially slow moving vehicles like jeeps and trucks they dont slow down even just a little to let u overtake or even move to the shoulder i guess they dont wanna loose their momentum they would rather risk their safety than loose momentum..But i salute those trucks that carry fuel and gas because i noticed they are the only trucks or big vehicles that drive with some sense of responsibility..Its not the highway thats the problem, its the drivers using the highway that have the problem roads cant control humans...this is just my opinion feel free to correct me.

7. Join Date
    Feb 2003
    Quote Originally Posted by yellowjip;1649355..But i salute those trucks that carry fuel and gas because i noticed they are the only trucks or big vehicles that drive with some sense of responsibility...[/QUOTE
    Do you know why there is such a big differrence? It is because Lorry/LPG truck drivers are carefully chosen and is in constant training when it comes to Road/driving safety. Plus those trucks are well maintained and equipped with monitoring devices such as GPS for monitoring vehicle location and it's drivers driving attitude. Mostly they have this Merit/demirit system..any abrupt stop/accelaration will earn you an alarm and is recorded against driver/truck. This goes as well for the speed limit.

QUOTE=yellowjip;1649355..Its not the highway thats the problem, its the drivers using the highway that have the problem roads cant control humans...this is just my opinion feel free to correct me...
    Agree on this Bro..It is us whose using the road who are responsible not the road to blame.

8. Join Date
    Jul 2010
    Nagtext na si Ate Vi, bubusisiin nya na daw yang Star tollway na yan.

bubusisiin lang ha.... jk.

9. Join Date
    Jul 2010
    EDITORYAL - Isailalim sa training ang mga bus driver
    (Pilipino Star Ngayon) Updated January 09, 2011 12:00 AM Comments (2)

MARAMI nang nangyaring malagim na aksidente sa kalsada at ang sangkot ay pampasaherong bus. Noong 2010 ang sinasabing pinakamaraming aksidente at batay sa imbestigasyon, kagagawan iyon ng bus driver. Nang magkaroon ng banggaan sa Southern Tagalog Arterial Road (STAR) Tollway sa Batangas noong Linggo na ikinamatay ng 7-katao, maraming panukala ang lumutang para hindi na maulit ang nangyari. Lagi na lamang na kapag nangyari na ang malagim na aksidente ay saka nakakaisip ng mga paraan.
    May nagpayo na dapat isaayos ng STAR Tollway ang pamamahala sa nasabing kalsada. Dapat daw magkaroon nang malalaking road signs na mag-ingat sa pagpapatakbo, mag-ingat sa pag-overtake at maging katamtaman lamang sa pagpapatakbo.
    Pati ang mga mambabatas ay agarang nagbigay ng panukala na ang mga drayber na makakapatay dahil sa sagasa ay patawan nang pagkabilanggong 12 hanggang 20-taon. Nakasaad sa Senate Bill 2096 na ang pagkamatay sa lansangan dahil sa pagkasagasa ang ikaapat na dahilan ng kamatayan ng mga Pilipino.
    Ayon sa mga mambabatas, dapat nang amyendahan ang batas na nagpapataw nang mabigat sa mga kaskaserong drayber. Hindi na raw isinasaalang-alang ng mga drayber ang buhay ng kanilang mga pasahero. Panahon na raw para maparusahan nang mabigat ang drayber na walang takot magpa-kaskas ng kanilang minamanehong sasakyan at ang kawawa naman ay mga pasahero.
    Magaganda naman ang mga nagsusulputang panukala at payo pagkaraang maganap ang malagim na aksidente sa STAR Tollway. Pero sana isulong ito at mahigpit na ipatupad kapag naisabatas. Balewala ang pagsisikap kung hindi maipatutupad.
    Mas makabubuti kung ang LTO ang magsimu- la sa pamamagitan ng paghihigpit sa pag-iisyu ng lisensiya sa bus driver. Pero para sa amin, dapat idaan sa matindi at matagal na training ang mga mag-aaplay na bus driver. Hindi dapat pahawakin sa manibela ang mga drayber na nagmimistulang “disipulo” ni Kamatayan.

Disipulo ni kamatayan...... what a word!!!

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Bus rams into jeep, kills 7 people in star tollway