New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2003
    sus e naka chip naman ang BPI mastercard ko, no problemo.

CC ftw!

2. Join Date
    Jan 2007
    kakatakot naman yan.kaya better pading cash kung magbayad and if you want to pay via your card, kaw nalang magpunta sa counter para kita mo na kung saan swinwipe .

3. Join Date
    Nov 2005
    tama ka bro yung me ari nang card nalang punta mismo sa cashier ..para cgurado

4. Join Date
    May 2005
    nakows, yari sa kumander nila yung mga complainants... ano ginagawa nila sa malizia!?

5. Join Date
    Oct 2002
    Citibank ba safe?

6. Join Date
    Dec 2005
    Grabe iyan! I guess we have to be more vigilant. E papaano sa mga restaurants na hinihingi ang credit card mo? Alangan namang sundan mo ang waiter sa cashier's area?....

7. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by BlueBimmer View Post
    sus e naka chip naman ang BPI mastercard ko, no problemo.
    kung wala silang chip reader paano yan, kasi pansin ko lang dito sa atin puro swipe type pa rin yung "reader" nila. kahit naka chip cc mo ay i-swipe pa rin nila???pls enlighten me.

8. Join Date
    Oct 2002
    ingat lang ang magagawa natin, siguraduhin na lang na makikita mo yun card mo from the time na binigay mo sa waiter to the time na maswipe na...or better yet ikaw na lang mismo magbigay ng card mo sa cashier....

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mazdamazda View Post
    Well, your credit card company will protect you though from such incidents.
    it will take a long time, magkakaroon pa ng investigation, etc...they still need to established patters etc.. it's a very long process...

walang problema kung ginamit ng mga "skimmers" sa mga stores na hinde mo talaga pinupuntahan. the problem I see is kung ginamit nila sa mga oridnary places..groceries, SM, resto....eh papapno kung pinupuntahan mo rin yun mga stores na yun...

as a card holder I'm sure wala akong magagawa, it's up to me na magingat...

eh kung yun meron extra surcharges pag CC ang gagamitin wala naman nagawa mga CC cos. eh, even yun credit cards associations...

kwento ko lang, 2-3 months ago I wanted to buy a laptop in one of the stores in virra mall, when I was paying using my card, they wanted to charge me an extra 3 or 4% yata, siyempre I declined and told them na it is not allowed na, pero wala akong magawa and wala rin magawa yun tindera dahil yun daw ang utos sa kanila....so in short I terminated the purchase...

incidentally, at about the same time I received together with my billing statement a pamphlet from the credit card association of the Phil that entitled "cash or charge, either way there is no extra charge" and explaining that it is against the law for stores to charge extra if using CC for purchases...and it encourages CC holders to report to them or the issuing bank if you have encounter merchants like this.

so syempre what I did was call the CCAP to report the incident that I experienced from the said merchant...I should have know better they are not much of help they just told me to report it to my issuing bank instead..

so that's what I did, called my issuing bank...now I should have learned my lesson na mga inutil mga yan, my issuing bank just told me na humanap na lang ako ng ibang stores na bibilhan ko, pero wala daw silang magagawa doon sa merchants..I asked kung pwede ba nila mabigyan ng penalty or something yun store, ireport ko na lang daw sa CCAP at maybe they can do something...

HSBC nga pala yun CC ko.....
    Last edited by shadow; September 4th, 2007 at 08:42 AM.

10. Join Date
    Jul 2005
    About BPI cards having chip, meron ngang chip at the same time meron pa rin magnetic strip sa likod. Di ko tuloy alam kung it's the same as other cards when it comes to cloning.

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Beware: "Credit Card Cloning"