The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2006
    sh*t like that always happen.

be thankful nalang walang nangyari.

2. Join Date
    Oct 2002
    *TS, welcome to the Philippines....get used to it, if you will continue driving in our wild,wild street...

3. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by chris_d View Post
    Pag 2 lane road tapos nde naman ganun kabilis takbo ko usually hinihintay ko na lang mag unload yung jeep, pero kung walang oncoming traffic mag signal left ako to indicate na mag overtake ako, pero bago mag overtake dapat tingin ka muna sa rear view mirror, kung mukhang may mas mabilis na sayo na mag overtake rin paunahin mo na sya
    Right... madali naman malaman kung mas mabilis siya sa iyo, para kung ganun nga, paunahin mo na lang siya. Di bale nang ikaw ang mabitin, at least, iwasan ang sabit/bangga at magalit pa yung ibang tao...

... though in my case, I usually won't need to check behind, because I'm almost always aware of the situation at the back (and at the sides) by checking periodically, which is something I always recommend... kasama na sa defensive driving tips...

... yun nga lang, pagdating sa city driving, daming pasaway na nakamotor... lusot nang lusot kahit alanganin...

4. Join Date
    Feb 2006
    Sino ba nauna lumabas? The vehicle behind or the TS? Kasi, in this special environment of ours, it's difficult to follow the queue rule; lalo na prevalent ang mga mahilig humadlang.

IMO, kung nauna yung nasa likod mag-overtake, the TS should yield.

Pero kung nauna ang TS, why go ahead and get the guy behind killed. One less POS on the road.

5. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by Flagg View Post
    Sino ba nauna lumabas? The vehicle behind or the TS? Kasi, in this special environment of ours, it's difficult to follow the queue rule; lalo na prevalent ang mga mahilig humadlang.

IMO, kung nauna yung nasa likod mag-overtake, the TS should yield.

Pero kung nauna ang TS, why go ahead and get the guy behind killed. One less POS on the road.
    based kay TS: "To my surprise, as my bumper is nearing the back wheels of the PUJ, I noticed that another vehicle was overtaking me on my left."

mukhang yung vehicle sa likod ang nauna kasi nagulat na lang si TS na nasa overtake/opposite lane na yung vehicle. unless sa rear mirror nya nakita na pa-overtake pa lang yung vehicle sa likod.

6. Join Date
    Aug 2003
    you were wrong in continuing when the vehicle behind was overtaking already. nasa kanya na yung initiative so wait for him to pass before you proceed yourself.

7. Join Date
    Jun 2007
    what is important here is experience. kasi makakapag diskarte ka ng tama without hesitations eh. madalas na disgrasya ay dahil sa hesitatons. -nasa alanganin lahat and too late na to avoid it. kaya.. bagag!!!... ayun... nadale.
    ito iba-ibang driving styles:
    medyo lamang lang ako ng few years of driving experience ke better half. sya pag nagdrive, sunod lang sa daloy ng traffic and always in the same lane as much as possible.
    Ako?... well, lusot dito... lipat doon... brake ... arankada... sabi nga ni nanay hay nako pag sayo ako sumakay nanakit katawan ko.
    the reason why im relating this kasi kung ikumpara ko maraming bad sa style ko. samantalang pareho namang nakakarating sa pupuntahan. but of course mas mabilis akong makarating ng few minutes pag dito-dito lang. aywan ko pero enjoy ako eh... grooosss.. wag tularan.

gaya ng may baha dito(las pinas) dyan sa tapat ng 7-11 / tas transit terminal. maraming bumalik. ako? sinugod ko...amusing. ayun umingay a/c compressor ko...di na amusing. -palit bearings -gastus!!. tssskk... tssskk...

8. Join Date
    Sep 2006
    It all boils down to miscommunication...Learning to communicate your intentions on the road on time is important. It was scary but fortunately, the TS was able to get out of it in time and learn from this experience..
    Last edited by Hanren; June 26th, 2008 at 07:42 AM.

9. Join Date
    Nov 2002
    for me, it doesn't matter kung sino nauna, sinong tama, anong legal, illegal, etc. importante ay kung safe ang ginawa mo.

now, if you insist na nauna ka sa pagovertake and you legally had the right of way, would it really matter kung nabangga ka or nabangga yung nag overtake sayo? siguro pwede kang manalo sa korte at mabayaran sa damages. but is it worth it na nahassle ka, nasaktan ka or nakasakit ka just to protect your "right of way"? if a rampaging truck is beating the red light, would you still cross the street just because naka green light ka?

i guess that's what most of us here are trying to say. kaya siguro hindi nasagot yung tanong kung "Wrong or Illegal" yung ginawa mo or yung ginawa ng iba. it's all thrown out the window if safety is in mind.

i hope this comment is constructive.

happy motoring!

10. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by coiter View Post
    for me, it doesn't matter kung sino nauna, sinong tama, anong legal, illegal, etc. importante ay kung safe ang ginawa mo.

now, if you insist na nauna ka sa pagovertake and you legally had the right of way, would it really matter kung nabangga ka or nabangga yung nag overtake sayo? siguro pwede kang manalo sa korte at mabayaran sa damages. but is it worth it na nahassle ka, nasaktan ka or nakasakit ka just to protect your "right of way"? if a rampaging truck is beating the red light, would you still cross the street just because naka green light ka?

i guess that's what most of us here are trying to say. kaya siguro hindi nasagot yung tanong kung "Wrong or Illegal" yung ginawa mo or yung ginawa ng iba. it's all thrown out the window if safety is in mind.

i hope this comment is constructive.

happy motoring!
    Yun nalang yung best na answer. Di bale kung may right of way ka o hindi... iwas nalang sa gulo. ;)

Ang pagbalik ng comeback...

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Being Overtaken While Overtaking