New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Oct 2002
    tnx sir iluvdetailing...yeah matabang babae nga na tiga mmda...elizabeth sumthin ang name...

2. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by niky
    Obstructing traffic flow (i.e.: waiting for the next green while it's still green) is also an offense.

Yeah, I know what you mean about those female enforcers. Mas malakas pa mangotong ang mga iba doon kaysa sa guys! Not a generalization per se, but as an observation, out of all the justified and unjustified tickets I've gotten, all of the justified ones came from men... half of the unjustified ones came from female enforcers.

Another story: Osmeña Highway... the double stoplight with the island in the middle where two one way roads cross the highway (near Paco). If you stop on the island because of a red light... you're obviously "beating the red light", according to MMDA logic... and two female enforcers come from out of nowhere to apprehend you. And all the while, scooters just zip on through the lights, irregardless of color. Sad but true.

Mahirap kasi habulin yun mga motor na yan so they let them go, it's easier to catch a car kasi malaki ma traffic at alam nila masmadaming pera hehehe.

3. Join Date
    Mar 2006
    ano na ba nangyari doon sa court order na bawal na MMDA manghuli? binasura na ba, kasi di sinusunod e, huli pa rin sila ng huli... ang yayabang pa kung umasta nakapamewang sa gitna ng kalye

4. Join Date
    Dec 2005
    nahuli na ako sa ganyan, beating the red light is considered reckless driving and you have to attend seminars before you get your license back. 500 din binayad ko noon e.Biro mo sa lapad ng EDSA tawid ako from munoz to congressional, eh syempre naman maiipit ka sa gitna pag nag yellow.

5. Join Date
    Oct 2002
    madalas nang yayari to sa akin pag mdyo marami volume ng mga sasakyan. tapos ang kaharap ko e closed van o kaya container van. hindi mo na makikita un stop light. anong gagawin mo? tatawid ka o hihinto ka muna ?

6. Join Date
    Oct 2002
    ako nahuli sa EDSA/santolan crossing...patawid ako ng edsa nang biglang nag yellow, e mejo mabilis ang takbo ng mga sasakyan nun kse tanghali, natapak tuloy ako sa linya(sumobra ako ng onti) sudden brake na nga un e, kse kung tumuloy ako, maiipit ako sa gitna sa ilalim ng MRT. ung taxi nga sa likod ko biglang nag swerve tapos dumiretso e, nakalusot...pero lintek, nilapitan ako ng mmda at mali daw ako(forgot the violation), nakipagtalo pa ako na bakit ung taxi hindi nila hinuli, tama ba nmang sabihin wala po kaming pang habol e, saka nakalusot nman sya...aba, e ako nga itong nagi ingat at huminto tapos ako pa huhulihin nyo...sa haba ng pagtatalo, sinampal ko na lang ng p100...LOL nakakainit ng ulo e, sorry kung naglagay ako, pero i need my license nung week na un, usually kung alam kong mali ako, nagpapa ticket ako..

7. Join Date
    Dec 2005
    Di ko alam kung matatawa ako o magmumura e, tawa na lang nga hahahaha!!!! Only in the Philippines!!!

Page 3 of 3 FirstFirst 123
beating the redlight at reckless?