New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by papao
    hindi naman ako galit sa mga nagmomotor,rinerespeto ko din sila,naasar lang ako sa nagmomotor na walang disiplina.kaya minsan sila rin may kasalanan bakit sila nadidisgrasya..

Hmmmmmmmm, actually, hindi minsan, try to hear the stories of those who already had a bike crash before, with the stories they have, ( include me hehehe ) lumalabas din na may kasalanan sila sa mga aksidente maliban lang siguro yung mga nababangga sa tagiliran ng ibang sasakyan na nagbibeating the red light. Kadalasan ang dahilan masyadong matulin, so lapse of judgement yun on the part of the motorcycle rider, as a motorcycle rider kasi, you will have to anticipate the moves of all the vehicles moving around so the rider must look fore and aft to see leading and trailing vehicles, aside from that the rider must also have to predict the potential movements of other vehicles, sa mga barumbado, wala na sa kanila yon ang dami pa nga walang side mirror (so isa na namang rider fault) plus, kapag nakamotor kelangan mapapansin ka ng ibang sasakyan sa paligid, one way is by keeping the motorcycle's head lights on, which is 'di ginagawa ng karamihan, batas yun pero 'di naipapatupad nang maayos at dahil 'di pinapatupad, walang sumusunod maliban sa mga educated riders (so rider fault ulit kaya siya sumemplang kasi naviolate ng naka kotse ang right of way niya for the reason na 'di siya napansin in the broad daylight or napunta sa blind spot yung motor kaya kelangan pag nakamotor, kelangan nakikita ang mukha ng driver ng kotse sa harapan para siguradong nakikita ka either briefly blow the horn or modulate the headlights failure to catch attention) so kung titingnan, sa mga aksidente 'di lang motorista ang may problema pati ang rider may problema rin.

I'd admit, nu'ng nagmomotor ako then I had a mishap with a PUJ, I also had my share of lapses during that time,
    what happened kasi is that, I was riding along, then the jeep after picking up some passengers without a signal suddenly got in front of me and there's a very short distance to brake so para 'kong nag late braking and since late braking maaabutan ko siya, there's a car at the left so I can't swerve left but the line on the right is wide open a bus' width can occupy, I placed myself in the center of that line and I'm already pressing on the brakes, then suddenly, the jeep suddenly made a right to get in to the gas station coming from the second-to-the-outermost lane so aside from sideswept ako, salpok pa ang motor ko kasi parang bumangga na rina ko sa pader no'n dahil humarang siya sa harapan ko bigla, the wrong I did? Since I already did emergency braking, I should have allowed the bike to skid it's rear tires with very fast down shifting swerve a little and counter steer eh mali eh, ang ginawa ko kasi, nagswerve pa 'ko do'n sa right, dapat 'di ko na pinosition ang sarili ko sa right, another wrong ko, hinabol ko ang kasama ko, kaya after the accident 'di ako makapaniwala na nangyari sa' kin yun dahil 'di naman ako naaaksidente pag mag isa 'ko, so, looking at it, usually may kasalanan din talaga ang rider. I also do appreciate other vehicles as a motorcyclist whenever I blink my head lights at their rear they usually give me a way to pass, eh hehehe, pasensiya na po sa aming mga nakamotor, well marami talagang pasaway, pero as much as possible kaming minuscule na medyo mas maingat lang nang onti kaysa sa kanila, we are trying to inform them whenever we meet pasaway riders on the road. Peace! :D

2. Join Date
    Feb 2006
    Next time makakita me ng mga ganyan, memorize ko yung plate tapos sumbong ko kay fireblade. Kaso, dami din ala plate.

3. Join Date
    Jan 2005
    kainis nga sila. i know i posted what happened na sakin dati with a motorbike breaking the left taillight of our pajero, ambilis kasi niya, nasagi ako habang sumisingit siya while ALL of us were going slow because of an accident. a few seconds later, i see the said motorbike crashing into a civic that figured in an accident na dahila kaya kami nagslowdown. the crack i heard, akala ko may nasagasaan lang ako na bubog or something from the accident, taillight ko pala yun.

i never replaced the taillight, just used red clear vinyl to cover it up, as a reminder on how stupid bike riders can be.

nakabawi naman ako.

was laughing the whole day by myself after seeing the bikers crash into the car.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
badtrip na motorcycle..atbp