New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 15 of 24 FirstFirst ... 5111213141516171819 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by japeeps View Post
    nagka heated argument ako sa ASBU makati last tuesday...
    my car is 2012 model advie, maangas si g*G* ehh sakto mainit na ulo ko... sigawan kame kase ayaw patalo.. pagawa ko daw kotse ko sabi ko baket may kaso ba ako.. sige anong kaso ko.. Uminit ulo ko kase sabi ko late na ako sa work.. ang sabi sakin " ayan na naman eh late na naman" sabi ko "bakit nakita mo na ba ako ?"

that person doesnt even know clean air act and visual sign.. nung nagtangal na ako ng seatbelt at akong bababa na ako pumasok na sa usapan yung supervisor nila... inawat yung tao nya at nagsorry sabay balik ng ORCR. Kinausap ko yung visor nila sabi ko ang angas ng tao nya.
    Good on you, Sir. So dahil inaway mo sila, ligtas ka na? Akala ko ba may violation ka? So in short, lokohan lang talaga. Kung sino lang kaya nila. Mga g*$#%*#$ yan!

2. Join Date
    Oct 2002
    Now, seriously for a moment Guys.

From a legal standpoint, if we wanted to be objective before going ballistic that what they're doing is pure harassment and extortion, what legal documents can we demand from them to prove that what they are doing is, well, legal?

Can we ask them to cite the specific law that they are supposedly implementing and show us the proof via documentation, and then shove the details back in their ignorant faces? Because, obviously, we won't stand for just their word. That's bullsh1t! They're bullsh1t! What about they're asking us to alight from our vehicles, is that legal? Police checkpoints can't even allow them in our cars, suddenly these untrained idi0ts get to sit in our driver's seats?

I'm not siding with these mofos. We definitely need to avoid them to be free from the hassle. God knows I want them choking on the jeepney and bus fumes that they're ignoring. But there's got to be some foolproof legal way to shame them into oblivion, realizing what they're doing has no leg to stand on.

3. Join Date
    Jul 2011
    The question on ASBU legality would be to which Gov. Agency or Department ASBU belongs. Baka fly-by-night agency na yan dahil redundant ang function with LTO emission test.

Sent from my GT-N5110 using Tsikot Car Forums mobile app

4. Join Date
    Oct 2002
    di ba si binay ang mastermind ng asbu?

5. Join Date
    Oct 2002
    Naglabas daw ng policy ang makati council about their own clean air act. Mas mataas daw standard sa kanila compare sa national clean air act..kaya they're flooring the pedal dahil the highest readings ang kinukuha nila, something to that effect, kasi meron force field ang makati kaya yun air ng ibang city hinde pumasok sa airspace ng makati...

Sent from my iPad using Tapatalk

#retzing

6. Join Date
    Sep 2008
    gas ang dala ko.pero minsan nakikita ko pano mang harass tong mga to.nag ccause ng traffic.misan gusto ko hagisan ng granada e

7. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    di ba si binay ang mastermind ng asbu?
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Naglabas daw ng policy ang makati council about their own clean air act. Mas mataas daw standard sa kanila compare sa national clean air act..kaya they're flooring the pedal dahil the highest readings ang kinukuha nila, something to that effect, kasi meron force field ang makati kaya yun air ng ibang city hinde pumasok sa airspace ng makati...
    Hindi ninyo sila masi-sisi....

Nangingitim kasi sila roon!!!... :hysterical:

21.6K:rainbow:

8. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    The question on ASBU legality would be to which Gov. Agency or Department ASBU belongs. Baka fly-by-night agency na yan dahil redundant ang function with LTO emission test.

Sent from my GT-N5110 using Tsikot Car Forums mobile app
    they belong to the LGU because the LGU is also mandated to implement the clean air act. the problem is they are doing selective implementation of the law with the objective of harassing private motorist. if they are serious in implementation they should also check the quality of fuels being sold in their jurisdiction, their equipment for testing should be calibrated, implement a no-smoking policy, and confiscate those barbeque stands in every corner of the street and deny the application for business permit of mang inasal, andoks, baliwag and sr pedro

9. Join Date
    Oct 2002
    ^ LOL...

Pati kaya yung black bulletproof LC200 ni Noggie Jr. bagsak sa ASBU? :D

10. Join Date
    Jul 2012
    Siguro mas ok na magsend tayo complaints sa makati gov at sa mmda. Mas madami mas ok.

May nabasa nga pala ako dati na yun mga pujs meron sila binibili na sticker woth something. It serves as immunity daw sa asbus for three months.

Pag tinaning mo din mga yan bakit puro private ang hinuhuli, ang laging sagot "schedule ngayon for private vehicles". Amf!

Sent from my MB860 using Tapatalk 2

ASBU smoke belching test