New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2008
    Happaned to my mum. This kid and her maid was painting at our paint shop one day, the kid had her own design for her mug as she asked my mum to put stickers in the end.

Right after my mum left the maid picked the mug up and painted it her way. :ugh:

then my mum asked why she didnt put the stickers like the kid wanted and she yelled out 'wala ka naman sinabi eh'

My mum got ticked off and said ' ah eh english pag sabi ko hindi mo lang siguro maintindihan'

score one for my mum lol

2. Join Date
    Sep 2006
    same goes with some drivers of foreigners or rich people....kapag anjan ang mga amo nila, akala mo di makabasag pinggan, pag wala na, akala mo kung sinong hari kung magmaneho at umasta....
    but as always they are more of the exception than the rule...marami din naman akong nakilalang mga helpers ng mayayaman and foreigners na likas na mababait.....

3. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    You really can't expect much from a maid. Good luck with the settlement, hopefully it's not that bad. You could have told the foreigner to let the maid pay for the damages. That should teach her.
    Quote Originally Posted by uls View Post
    di kasi agad na-process ng brain ng maid na hindi biro ang nagawa nya.that's why she just looked at u na parang wala nangyari.

sadly, there are still people who don't understand that when u scratch or dent someone's car, big deal yun.
    Quote Originally Posted by CoDer View Post
    Ay naku med pa, tama si uls nagka lag ang utak non delay ang processing. Pero kung sinampal mo yung malamang na process nya agad na mali ginawa nya.
    Quote Originally Posted by ans_lim168 View Post
    It's a good thing that her American boss was kind enough to fix the situation her maid got into. Don't expect much from maids (hindi naman lahat) but a majority of them don't have the right manners probably because of their upbringing, it's also good that you kept your cool and the situation was resoved.
    Quote Originally Posted by jeDi13 View Post
    they wouldn't know the impact of what they did to others' belongings, especially expensive ones, since they themselves can't afford it and don't know the value of it.

try to tell her that the damage costs 1 year of her household service. ewan ko lang kung magkalakas pa siya ng loob na tamaan yung tsikot mo
    Wow... i could not believe what i have read in this thread. Ang sakit ng loob ko nung nabasa ko mga quotes dito. Too much stereotypes/ prejudice against maids in this thread na yung iba, hindi ko na quote. Guys/gals, they are the people who takes care of our children, help cook our meals etc etc and what, for a paltry sum all because they dont have a choice. It is very possible that the maid did not notice the car beside it since mataas yung expedition. di naman nila gusto maging mahirap di ba? di nila gustong iwan pamilya at anak nila para magalaga ng ibang anak or maglinis ng ibang bahay di ba?

i hate resurrecting a 4 year old thread and start appearing as confrontational but i just could not keep this to myself. pasensya na sa mga na-quote ko

4. Join Date
    Sep 2003
    he-he! di nakita nung maid yung car beside the expy? ang laki nun, bro.
    mano ba naman bago buksan ni maid yung door, i-check nya muna kung may katabi yung expy nila.
    kung may tatamaan o wala.

& baligtarin natin.
    kung sa 'yo nangyari at nagasgasan/nakupi yung tsikot mo, ano kaya magiging reaction mo bro?
    ok lang ba sa 'yo?

hindi naman sa inaapi ang mga maids.
    applicable para sa lahat yan, hindi kelangan edukado ka para iwasan yung pangyayari.

5. Join Date
    Nov 2009
    Hindi lang naman mga maid ang may ganitong perception. Pero hindi natin maiaalis na marami sa kanila e hindi kagaya ng concern ng mga tsikoters lalo na pagdating sa pagiingat ng mga car natin.

Pero aminado, yung mga walang car at hindi pa nakakasubok na magkaroon lalo na ng brand new e hindi ganun ang pagiingat lalo na kung may nasasagi. Pero yung mga may ari ng car at sila pa mismo ang nagpapalinis o sila mismo ang naglilinis, tiyak iba ang level of concern.

May mga yaya rin ako, pero ganyan ang concern ko pag sasakay at bababa sila ng sasakyan, "mag-ingat" ng hindi makasira!

6. Join Date
    Jul 2009
    baka laging sinasagot ng amo kapalpakan ng maid nya kaya malakas ang loob ng maid, kung sa sweldo ng maid ibabawas lagi yung mga kapalpakan nya eh magtatanda yan.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Noel Salisipan View Post
    May mga yaya rin ako, pero ganyan ang concern ko pag sasakay at bababa sila ng sasakyan, "mag-ingat" ng hindi makasira!
    Likewise with me, sir. You take pains in making sure that despite all the stuff you have to lug around, you do not touch/scratch the car next to you. Kahit sa oto mo na lang maidikit kung kinakailangan. And here comes your yaya, without a care in the world.

8. Join Date
    Mar 2009
    Ganyan din Katulong namin, sukat ba naman buksan agad yun pinto buti nalang nakahinto agad yung kotse. kung hinde nako wala na pinto sasakyan ko

9. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by jon777 View Post
    Wow... i could not believe what i have read in this thread. Ang sakit ng loob ko nung nabasa ko mga quotes dito. Too much stereotypes/ prejudice against maids in this thread na yung iba, hindi ko na quote. Guys/gals, they are the people who takes care of our children, help cook our meals etc etc and what, for a paltry sum all because they dont have a choice. It is very possible that the maid did not notice the car beside it since mataas yung expedition. di naman nila gusto maging mahirap di ba? di nila gustong iwan pamilya at anak nila para magalaga ng ibang anak or maglinis ng ibang bahay di ba?

i hate resurrecting a 4 year old thread and start appearing as confrontational but i just could not keep this to myself. pasensya na sa mga na-quote ko
    We threat our help as part of our family. We even offer education to who are willing, para naman pag nakapag tapos sila eh di graduate na rin sila sa pagiging house help.

Alam mo ba kung ano ang masaklap? Mas pinili nilang mag boypren.

We also help them as much as possible... Automatic utang dahil mapuputulan na ng kuryente tinitirhan ng magulang nila, medical assistance is also extended to the family of our house help.

Alam mo ba kung ano ang kinalabasan? Abuso at kami pa ang lumabas na masama.

Kaya wala muna kaming katulong sa ngayon.

10. Join Date
    Jun 2007
    i thought this was about their wives? j/k

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast