New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 32
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    812
    #21
    Quote Originally Posted by viel_dk View Post
    sa talyer yata bara bara ang paggawa eh...hindi maingat yung iba,....

    sa mga casa ba may nag iinspect ng mga gawa ng mekaniko nila kung maayos?
    Hindi lahat ng talyer bara bara. May mga talyer na mas matino pa sa casa gumawa. Pano mo mo nasisiguro na inspect lahat ng mekaniko ang gawa sa talyer, sa dami ng naka queue.

    At least sa talyer nakikita mo yung pag gawa at kung ano ginagawa, samantalang sa casa, ibibigay sayo report na. Ni hindi sayo ibibigay ng ibang casa yung mga parts na pinalitan.

    Pero sabi nga ng isang tsikoter nating kasama, kung nasa warranty pa, sa casa na lang ipagawa, at pagkatapos nun sa trusted mechanic mo na ipaayos ang mga susunod na checkup.

  2. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    3,358
    #22
    pero minsan, may mga parte ng sasakyan na mas alam ng casa.
    tulad ng trooper, tech2 kailangan so casa.

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    855
    #23
    Pros & Cons for both have been enumerated already. Gusto ko sa casa, malinis ang kotse pagkatapos ng trabaho. 1 yr warranty on parts. Sa talyer, minsan marumi't amoy pawis pa sa loob. Eto, totoong experience ko pa, may nakadikit na kulangot sa manibela pag labas ng talyer. Pinagalitan ko yung may-ari at di na ako bumalik.

    Although meron na rin ngayon, yung "hybrid": branded repair shops. I call them hybrid kasi parang combined na ang professionalism ng casa at personal touch ng talyer. Very up to date pa sa mga iba't-ibang brand ng kotse. Puede mong tignan yung trabaho, meron na rin customer lounge. Costs are somewhere in between talyer and casa pricing.

    Bottomline: whichever you prefer, better have strong interpersonal relationships w/ the people who represent the place. Sa talyer or branded shop, kaibiganin ang mekaniko at may-ari. Sa casa, kaibiganin ang service advisor at customer relations. You'll never know how far those friendships will take you, esp in the attention they give your car.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #24
    Quote Originally Posted by JackFlash View Post
    Eto, totoong experience ko pa, may nakadikit na kulangot sa manibela pag labas ng talyer. Pinagalitan ko yung may-ari at di na ako bumalik.
    curious ako dito. malaki ba na matigas? o malambot na mahaba na mamasa masa? ano ginawa mo? di mo hinawakan steering wheel? hehehehe.

    seriously, i prefer the hybrid talyers. may quality work na din and may warranty na din. and pwede mo bantayan yung trabaho sa oto mo.

  5. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    1,343
    #25
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    talyer = pagawaan

    casa = parausan

    ay mali yata
    kaw talaga napaka kinyo mo.

    red house yata naman yun eh.

  6. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    113
    #26
    lang yang AIMOGO INC. na yan, kulang kulang yung mga gawa nila, pinaayos kasi namin sa kanila yung sentra b14 namin, eh kulang kulang! tapos di pa maayos.

    power window, mga dents, may mga mapa hindi ni-retouch, then di maganda yung paglagay ng masilya,

    then buti napansin kong wala yung emblem sa hood., tapos kelangan pang sabihing ibuff,...

    ang gulo ng trabaho!...dugyot pa...

    5 STAR automotive services daw, pero parang hindi naman..

  7. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    812
    #27
    Quote Originally Posted by viel_dk View Post
    lang yang AIMOGO INC. na yan, kulang kulang yung mga gawa nila, pinaayos kasi namin sa kanila yung sentra b14 namin, eh kulang kulang! tapos di pa maayos.

    power window, mga dents, may mga mapa hindi ni-retouch, then di maganda yung paglagay ng masilya,

    then buti napansin kong wala yung emblem sa hood., tapos kelangan pang sabihing ibuff,...

    ang gulo ng trabaho!...dugyot pa...

    5 STAR automotive services daw, pero parang hindi naman..
    Charge to experience...

  8. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    113
    #28
    ^^ what do you mean by that? "charge to experience"?

  9. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    123
    #29
    Nagparepair ako sa Mitsubishi Iloilo. Ito ang mga pinagawa ko:

    1. Replaced timing belt, tensioner, & 2 oil seals.
    2. Tune up (adjust valve clearance, A/F mixture, idle speed, changed engine & gear oils, changed oil, air, & fuel filters).
    3. Replaced 3 motor mounts, stabilizer bushings & links.
    4. Overhauled brake master cylinder. Replaced 2 front brake caliper kit & brake pads. Replaced rear wheel brake cylinder boots & seals. Changed brake fluid.
    5. Replaced 2 pcs. water bypass hose.
    6. Replaced 2 front coil springs.
    7. Replaced front right signal lamp.

    Ang binili ko lang sa kanila ay oils & oil filter at front signal lamp na oem (P500 ang bili ko stanley courtesy of their janitor). Lahat replacement parts from auto supply. Total labor cost ay P2,600 plus P600 na tip sa mechanic. Kaya lang 3 days natapos lahat at 3 days rin ako na pabalik-balik sa kanila, considering na 53 kms. away pa ang bahay ko. Puro kasi break ang ginawa ng mechanic, i don't know kung saan sya pumupunta. Nanotice ko rin ang tatamad ang ibang kasama nila at iniisip ang oras. Beforehand, pinaestimate ko sa mga auto repair shops ang ipinagawa ko, sabi nila mga more than P10,000 daw ang magagastos ko sa labor.

    Nagpapalit ako ng window riser cable sa auto repair shop na malapit sa amin siningil ako ng P450 at pagdating ko sa bahay nasira pa. Tinawagan ko ang Mitsubishi kung magkano ang labor nila painstall ng window riser cable, P180 daw.

  10. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #30
    Agree ako with SQ.
    Kung meron Hyscan=Hyundai, Tech2=Isuzu/GM, Consult=Nissan, MUT= Mitsubishi, Bosch KTS and many more ang talyer then why go to a casa.
    Kung non electronic systems then save money and go to a reputable talyer or suking mekanico.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
magkaiba ba ang talyer sa Casa?