New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    May 2010
    Posts
    743
    #1
    Hi, Sanay naman ako gumamit ng manual pero minsan nahihirapan ako in terms of
    Hanging at yung full stop going moving. natitirikan ako palagi,nahihirapan ako minsan pero alam ko naman na dapat sa working level lang dapat ang clutch

    since Newbie ako sa manual, Need ko advice nyo.

    yung tinuro kasi sakin sa driving school yung paandarin lang using clutch (galing full stop) without gas eh ang bagal, binubusinahan ako ng mga kotse.

    TIA

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #2
    Quote Originally Posted by mikomac View Post
    Hi, Sanay naman ako gumamit ng manual pero minsan nahihirapan ako in terms of
    Hanging at yung full stop going moving. natitirikan ako palagi,nahihirapan ako minsan pero alam ko naman na dapat sa working level lang dapat ang clutch

    since Newbie ako sa manual, Need ko advice nyo.

    yung tinuro kasi sakin sa driving school yung paandarin lang using clutch (galing full stop) without gas eh ang bagal, binubusinahan ako ng mga kotse.

    TIA
    practice ka pa..walang kwenta pinasukan mo driving school.
    pagnaka-hang then kailangan mo na move from full stop, clutch and brake then shift to first gear wag mo muna bitawan brake m,o dahandahan mo itaas ang clutch until maramdaman mo na parang naarangkada nasasakyan mo.
    advice ko lang sayo since mukhang hirap ka pa talaga sa manual,, taasan mo muna RPM mo..

  3. Join Date
    May 2010
    Posts
    743
    #3
    pwede naman yung tinuro sakin kung ako lang magisa sa kotse, eh pano kung may mga sakay ako. hindi un aandar ng clutch lang,

    pano po yung wala pa sa working level pero i ppress mo na yung gas tpos dun mo palang irerelease ung clutch parang yung mga normal drivers. na sanay na

  4. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    24,752
    #4
    ^ kung diesel ride mo at hindi kargado (2 lang kayo or 3) kaya if tama(within factory specs) rpm ng makina. If gas, I suggest lagyan mo kahit kunti lang para mas sure ka na 'di titirik. "wag ka lang magmadali sa ganyan, hintaying mo na gumalaw sa harapan mo bago ka umalis para safe. Proper distance (you can see the tires on the front car - except kung flat nose, tantyahan na lang) din dapat. pero kung ikaw una sa intersection, bantay na lang sa green light.

    Masasanay ka rin for sure.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

  5. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    368
    #5
    Let me just say yung mga driving instructor ng Driving Schools di nila talaga tinuturo ng maayos on how to operate the clutch properly...
    When I got my wifey to A1 Driving, sumabay ako sa first on road lesson nya, yng ogag ng instructor sinasabi palagi "bitawan ang clutch! bigay gas!" yun tuloy stall yung engine palagi at asar na asar yng wife ko.
    Siguro yng driving instructor nasanay sa Diesel M/T mas madali kasi yun, sa lakas ng torque hindi namamatay yng makina pag bitaw sa clutch...
    Ang Gas M/T na kotse mahirap talaga lalo na kung maliit ang engine (Vios 1.3).

    For good measure try looking for the engagement point ng clutch, ito yng pag release mo ng clutch gagalaw na yng kotse, tapos magbigay ka ng gas gradually, para pwede mo ng bitawan completely yng clutch.
    Pag sa hanging use your handbrake na muna to practice, same method rin pero you have to give more gas at gradual ang pag release ng clutch.

  6. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    106
    #6
    Taasan mo pa konti RPM mo sir para bumawi agad ng hatak pag tama ng clutch sa working level. Make sure lang sa hanging na may ample space ka from the car na nasa harap mo, kasi malamang biglang burst of speed ka pag di mo naalalayan ng maayos ung clutch. Tapos practice lang ng practice.

  7. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    24,752
    #7
    Quote Originally Posted by genesischain View Post
    Taasan mo pa konti RPM mo sir para bumawi agad ng hatak pag tama ng clutch sa working level. Make sure lang sa hanging na may ample space ka from the car na nasa harap mo, kasi malamang biglang burst of speed ka pag di mo naalalayan ng maayos ung clutch. Tapos practice lang ng practice.
    +1, hehe, kapag kaya mo na yan, madali na yung sa iba. Basta sa pataas, dont forget the hand brake if wala namang (which most car's dont') hill ascent/descent assist system like some offroad/SUV.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

  8. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    21,384
    #8
    Quote Originally Posted by sm2by View Post
    Pag sa hanging use your handbrake na muna to practice, same method rin pero you have to give more gas at gradual ang pag release ng clutch.
    that's what i also do. pag hanging (at talagang traffic sa inclined road)....handbrake. while stepping on the clutch, release it slowly, while gently stepping on the gas, then release the handbrake.

    yun na.

  9. Join Date
    May 2010
    Posts
    743
    #9
    Salamat sa Outputs sir.

  10. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    2,938
    #10
    Lagi din ako namamatayan sa Ford Lynx M/T namin dati. Pero nung Strada M/T na gamit ko hindi ako namamatayan. Except lang yung ranger M/T namin, angbaba at anglambot ng clutch eh. One factor na rin siguro yung araw-araw mo dala-dala yung sasakyan. Haha.

    Since hindi ako nagdriving school, ang ginagawa ko na lang ni-rerev ko na lang para hindi mamatay makina.

Page 1 of 2 12 LastLast
How to use clutch properly.