Results 1 to 10 of 17
-
April 20th, 2011 07:00 PM #1
Hi, Sanay naman ako gumamit ng manual pero minsan nahihirapan ako in terms of
Hanging at yung full stop going moving. natitirikan ako palagi,nahihirapan ako minsan pero alam ko naman na dapat sa working level lang dapat ang clutch
since Newbie ako sa manual, Need ko advice nyo.
yung tinuro kasi sakin sa driving school yung paandarin lang using clutch (galing full stop) without gas eh ang bagal, binubusinahan ako ng mga kotse.
TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 95
April 20th, 2011 07:32 PM #2practice ka pa..walang kwenta pinasukan mo driving school.
pagnaka-hang then kailangan mo na move from full stop, clutch and brake then shift to first gear wag mo muna bitawan brake m,o dahandahan mo itaas ang clutch until maramdaman mo na parang naarangkada nasasakyan mo.
advice ko lang sayo since mukhang hirap ka pa talaga sa manual,, taasan mo muna RPM mo..
-
April 20th, 2011 07:38 PM #3
pwede naman yung tinuro sakin kung ako lang magisa sa kotse, eh pano kung may mga sakay ako. hindi un aandar ng clutch lang,
pano po yung wala pa sa working level pero i ppress mo na yung gas tpos dun mo palang irerelease ung clutch parang yung mga normal drivers. na sanay na
-
April 20th, 2011 07:49 PM #4
^ kung diesel ride mo at hindi kargado (2 lang kayo or 3) kaya if tama(within factory specs) rpm ng makina. If gas, I suggest lagyan mo kahit kunti lang para mas sure ka na 'di titirik. "wag ka lang magmadali sa ganyan, hintaying mo na gumalaw sa harapan mo bago ka umalis para safe. Proper distance (you can see the tires on the front car - except kung flat nose, tantyahan na lang) din dapat. pero kung ikaw una sa intersection, bantay na lang sa green light.
Masasanay ka rin for sure.Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!
-
Tsikoteer
- Join Date
- Sep 2009
- Posts
- 368
April 20th, 2011 07:52 PM #5Let me just say yung mga driving instructor ng Driving Schools di nila talaga tinuturo ng maayos on how to operate the clutch properly...
When I got my wifey to A1 Driving, sumabay ako sa first on road lesson nya, yng ogag ng instructor sinasabi palagi "bitawan ang clutch! bigay gas!" yun tuloy stall yung engine palagi at asar na asar yng wife ko.
Siguro yng driving instructor nasanay sa Diesel M/T mas madali kasi yun, sa lakas ng torque hindi namamatay yng makina pag bitaw sa clutch...
Ang Gas M/T na kotse mahirap talaga lalo na kung maliit ang engine (Vios 1.3).
For good measure try looking for the engagement point ng clutch, ito yng pag release mo ng clutch gagalaw na yng kotse, tapos magbigay ka ng gas gradually, para pwede mo ng bitawan completely yng clutch.
Pag sa hanging use your handbrake na muna to practice, same method rin pero you have to give more gas at gradual ang pag release ng clutch.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2010
- Posts
- 106
April 20th, 2011 07:52 PM #6Taasan mo pa konti RPM mo sir para bumawi agad ng hatak pag tama ng clutch sa working level. Make sure lang sa hanging na may ample space ka from the car na nasa harap mo, kasi malamang biglang burst of speed ka pag di mo naalalayan ng maayos ung clutch. Tapos practice lang ng practice.
-
-
April 21st, 2011 06:06 AM #8
-
-
April 21st, 2011 03:26 PM #10
Lagi din ako namamatayan sa Ford Lynx M/T namin dati. Pero nung Strada M/T na gamit ko hindi ako namamatayan. Except lang yung ranger M/T namin, angbaba at anglambot ng clutch eh. One factor na rin siguro yung araw-araw mo dala-dala yung sasakyan. Haha.
Since hindi ako nagdriving school, ang ginagawa ko na lang ni-rerev ko na lang para hindi mamatay makina.
3M Color Stable series are all above 50% TSER. RFID readable through the tint, stays good for...
What's the best car tint brand and color?