New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 24
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    28
    #1
    Mga tsikoters gud am po....i have my owner type jeep with 4k engine at novice lang po...nagpatingin po ako ng makina sa mekaniko sa barrio namin..which is magaling daw po.because hard starting po ang owner ko.ang sabi nya palitan ko daw ng platinum ang spark plug ko...then inangat nya po ung dipstick while the engine is running...tumatalsik po ang langis from the dipstick...sabi nya blow-by na daw ung makina at palit piston ring and pa machine shop daw ung makina...as in overhaul....sumakit po ang ulo ko sa balitang yon. ano po ba sa tingin nyo???humingi po ako ng second opinion sa petron retiro at may nakilala ako na mekaniko nila na parehas kami ng engine at natural lang daw na tumatalsik ang langis doon dahil umiikot daw ang makina...help naman po para maliwanagan po ako. more power!

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #2
    Sir baka sira or barado na yung PCV or Positive Crankcase(not sure) Ventilation Valve.

    Pag Hard starting naman is baka ung choke ng carburetor is hindi na gumagana during starting.

    Just my thoughts hope it could help.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #3
    Quote Originally Posted by fizzy_argie View Post
    Mga tsikoters gud am po....i have my owner type jeep with 4k engine at novice lang po...nagpatingin po ako ng makina sa mekaniko sa barrio namin..which is magaling daw po.because hard starting po ang owner ko.ang sabi nya palitan ko daw ng platinum ang spark plug ko...then inangat nya po ung dipstick while the engine is running...tumatalsik po ang langis from the dipstick...sabi nya blow-by na daw ung makina at palit piston ring and pa machine shop daw ung makina...as in overhaul....sumakit po ang ulo ko sa balitang yon. ano po ba sa tingin nyo???humingi po ako ng second opinion sa petron retiro at may nakilala ako na mekaniko nila na parehas kami ng engine at natural lang daw na tumatalsik ang langis doon dahil umiikot daw ang makina...help naman po para maliwanagan po ako. more power!

    Gasoline engine po ang 4K am I right?

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    28
    #4
    opo gasoline po ang 4k engine...mga sir or mam...baka pwede po akong makahingi ng picture or image ng pcv valve ng 4k engine???hindi pa po kasi ako familiar sa mga parts nito...comments and suggestion pa po para sa problem ng engine ko...

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    28
    #5
    Quote Originally Posted by Jackdripah View Post
    Sir baka sira or barado na yung PCV or Positive Crankcase(not sure) Ventilation Valve.

    Pag Hard starting naman is baka ung choke ng carburetor is hindi na gumagana during starting.

    Just my thoughts hope it could help.
    Sir baka meron po kayong picture or image ng pcv valve....pero yun po ba yung tube na may red marking sa ibabaw ng head cover???

  6. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #6
    Di ibig sabihin na tumatalsik sa dipstick en blow by na, chinechek yan ng compression tester. Ung ibang 4k kasi talagang tatalsik ang langis mula sa lalagyan ng dipstick dahil tumatama ung crankcase sa langis. Sa hard starting fuel or electrical lang yan, di mo kailangan bumili ng mamahalin sparkplugs kung ok naman koriente, fuel at compression mo.

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #7
    http://0.tqn.com/d/autorepair/1/0/9/R/ford_pcv_631c.gif

    Check out the link.

    Tanong nyo nlang po sa mga auto shop regarding PCV for 4K engines.

    Mura lang po yan, mga 150PHP..

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #8
    Para makasiguro ka compression test kailangan ng makina mo .Iyong sa akin 5k makina ko pag menor wala naman talsik ng langis sa dipstick at sa oil cap pag binuksan mo ito.

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    28
    #9
    Quote Originally Posted by reym View Post
    Di ibig sabihin na tumatalsik sa dipstick en blow by na, chinechek yan ng compression tester. Ung ibang 4k kasi talagang tatalsik ang langis mula sa lalagyan ng dipstick dahil tumatama ung crankcase sa langis. Sa hard starting fuel or electrical lang yan, di mo kailangan bumili ng mamahalin sparkplugs kung ok naman koriente, fuel at compression mo.
    Sir Reym sa tingin ninyo po ba may possibility na PCV Valve lang ang problema kung ganon ang indication???kasi po hanggang ngayon ang sakit po ng ulo ko kakaisip kung anong step ang gagawin ko.i hope PCV lng ang problem.any opinion pa po sa aking thread???at dagdag na din po sa info...hindi po tumatalsik ang langis doon sa lagayan ng langis.doon lang po talaga sa dipstick at no sign ng mausok na tambutcho

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #10
    Quote Originally Posted by fizzy_argie View Post
    Sir Reym sa tingin ninyo po ba may possibility na PCV Valve lang ang problema kung ganon ang indication???kasi po hanggang ngayon ang sakit po ng ulo ko kakaisip kung anong step ang gagawin ko.i hope PCV lng ang problem.any opinion pa po sa aking thread???at dagdag na din po sa info...hindi po tumatalsik ang langis doon sa lagayan ng langis.doon lang po talaga sa dipstick at no sign ng mausok na tambutcho
    Then thats a good sign na baka PCV valve lang ang problem. Try replacing it na tutal mura lang, I'm sure di pa npalitan yang PCV nyan mula noon pa..

    Please

Page 1 of 3 123 LastLast
Tumatalsik na langis from dipstick