Results 1 to 10 of 24
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 28
September 27th, 2010 10:32 AM #1Mga tsikoters gud am po....i have my owner type jeep with 4k engine at novice lang po...nagpatingin po ako ng makina sa mekaniko sa barrio namin..which is magaling daw po.because hard starting po ang owner ko.ang sabi nya palitan ko daw ng platinum ang spark plug ko...then inangat nya po ung dipstick while the engine is running...tumatalsik po ang langis from the dipstick...sabi nya blow-by na daw ung makina at palit piston ring and pa machine shop daw ung makina...as in overhaul....sumakit po ang ulo ko sa balitang yon. ano po ba sa tingin nyo???humingi po ako ng second opinion sa petron retiro at may nakilala ako na mekaniko nila na parehas kami ng engine at natural lang daw na tumatalsik ang langis doon dahil umiikot daw ang makina...help naman po para maliwanagan po ako. more power!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 62
September 27th, 2010 01:13 PM #2Sir baka sira or barado na yung PCV or Positive Crankcase(not sure) Ventilation Valve.
Pag Hard starting naman is baka ung choke ng carburetor is hindi na gumagana during starting.
Just my thoughts hope it could help.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 62
September 27th, 2010 01:14 PM #3
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 28
September 27th, 2010 01:28 PM #4opo gasoline po ang 4k engine...mga sir or mam...baka pwede po akong makahingi ng picture or image ng pcv valve ng 4k engine???hindi pa po kasi ako familiar sa mga parts nito...comments and suggestion pa po para sa problem ng engine ko...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 28
September 27th, 2010 01:31 PM #5
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 445
September 27th, 2010 01:38 PM #6Di ibig sabihin na tumatalsik sa dipstick en blow by na, chinechek yan ng compression tester. Ung ibang 4k kasi talagang tatalsik ang langis mula sa lalagyan ng dipstick dahil tumatama ung crankcase sa langis. Sa hard starting fuel or electrical lang yan, di mo kailangan bumili ng mamahalin sparkplugs kung ok naman koriente, fuel at compression mo.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 62
September 27th, 2010 01:50 PM #7http://0.tqn.com/d/autorepair/1/0/9/R/ford_pcv_631c.gif
Check out the link.
Tanong nyo nlang po sa mga auto shop regarding PCV for 4K engines.
Mura lang po yan, mga 150PHP..
-
September 27th, 2010 02:29 PM #8
Para makasiguro ka compression test kailangan ng makina mo .Iyong sa akin 5k makina ko pag menor wala naman talsik ng langis sa dipstick at sa oil cap pag binuksan mo ito.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 28
September 27th, 2010 03:24 PM #9Sir Reym sa tingin ninyo po ba may possibility na PCV Valve lang ang problema kung ganon ang indication???kasi po hanggang ngayon ang sakit po ng ulo ko kakaisip kung anong step ang gagawin ko.i hope PCV lng ang problem.any opinion pa po sa aking thread???at dagdag na din po sa info...hindi po tumatalsik ang langis doon sa lagayan ng langis.doon lang po talaga sa dipstick at no sign ng mausok na tambutcho
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 62
September 27th, 2010 04:20 PM #10
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...