New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 24
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #11
    Quote Originally Posted by fizzy_argie View Post
    Sir Reym sa tingin ninyo po ba may possibility na PCV Valve lang ang problema kung ganon ang indication???kasi po hanggang ngayon ang sakit po ng ulo ko kakaisip kung anong step ang gagawin ko.i hope PCV lng ang problem.any opinion pa po sa aking thread???at dagdag na din po sa info...hindi po tumatalsik ang langis doon sa lagayan ng langis.doon lang po talaga sa dipstick at no sign ng mausok na tambutcho
    Then thats a good sign na baka PCV valve lang ang problem. Try replacing it na tutal mura lang, I'm sure di pa npalitan yang PCV nyan mula noon pa..

    Please update us for any improvements..

  2. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #12
    Alam mo noong araw, di naman talaga naka vent sa likod ng cab ang pcv valve eh, nilagyan lang nyan para sa anti pollution.
    Pwede mo bypass ang pcv, vent mo sa labas ang pcv hose na galing sa valve cover tapos ung papunta sa carb, block mo, iwasn mo lang na pumason ang binara mo sa carb.

    Ung 4k series kasi medjo chop chop na as of date, marami na pyesa na pinag ubra lalao na ang crank case.

    Ung sakin newly overhauled lang dati meron na talsik sa dipstick eh.
    May nadidinig ka ba tunog pag bago andar makina na parang kwak wak wak wak?


    Quote Originally Posted by fizzy_argie View Post
    Sir Reym sa tingin ninyo po ba may possibility na PCV Valve lang ang problema kung ganon ang indication???kasi po hanggang ngayon ang sakit po ng ulo ko kakaisip kung anong step ang gagawin ko.i hope PCV lng ang problem.any opinion pa po sa aking thread???at dagdag na din po sa info...hindi po tumatalsik ang langis doon sa lagayan ng langis.doon lang po talaga sa dipstick at no sign ng mausok na tambutcho

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    28
    #13
    Sir Reym yung tunog po ba na sinasabi nyo is from tambutcho??kasi po nakascab po ung tambutcho ko..minsan kapag nastart ako ng makina at hindi ako nakastart kapag pinihit ko ng isa sa susian parang may tunog na napunong hangin at sabay inilabas..parang ganon ang tunog.kwak kwak! kasi wala naman akong naririnig. ang hirap talagang makahanap ng magaalaga sa oto ko..kahit owner pa yan parang pangalawang asawa ko na to.i hope may feedback pa sa mga tsikoters natin!

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #14
    Sa Engine bay ung sinasabi ko. Ok lang naman kasi ung tunog na yon kung meron ka madinig nun. Ibig sabihin ng tunog na un sobra langis mo.

    Ang pag troubleshoot kasi ng makina eh, may mga standard process na di alam ng regular na mechanic tulad ng pag test kung may problema ang coil, Ano ang tamang compression ng makina, pag hindi kaso pantay ang compression ng makina pede maging hard starting at malikot sa menor ang makina. Meron din checking ng timing using timing light.

  5. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    33
    #15
    fizzy.... kung hard starting lang ang problema, carburator lng yan palinis mo sigurado one click start agad yan.. palit ka din ng spark plug check mo kung long tip o short tip...
    ganyan din encounter ko sa owner ko...

  6. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    201
    #16
    sir malamang nga carburetor lang yan...check mo rin spark plugs mo. pag-andar (tutal umaandar naman ata hard strating lang), tanggalin mo isa-isa yung high tension wire. dapat bababa menor bawat plug na tanggalan mo ng cable. pag di nagbago yung andar pag hinugot mo ang cable yun ang me depekto na plug...pwede rin sa igniter ang sira baka mahina na. tanggalin mo yung cable (distributor side) from igniter then ground it. start the engine then take note of the spark, it should be blue. pag orange-yellow mahina na nga.ala kinalaman ang pcv sa starting

  7. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    31
    #17
    puede nga rin na loose compression na kasi dalawang beses na akong nagkaowner na parehong 4k engine di ko nakitaan ng talsik sa dipstick, kung carburador naman talagang maselan yan kahit konting dumi lang magloloko talaga pero sa kaso mo di naman ata nagloloko ang carburador pag nastart na

  8. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #18
    I check my dipstick when the engine is cold to see if it is in the correct level (between high and low). I never pull out the dipstick while the engine is running, I think it is just normal for the oil to come out since the engine is running and oil is circulating. The level on the dipstick will be above high level at this point.

  9. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #19
    Sir, in my point of view, hindi po normal ung lumalabas ung langis sa dipstick. Usually po result yan ng loose compression pagka may leak na sa mga piston mo. Ang nangyayari, ung nag-leak na pressure pumupunta sa oil pan then itutulak nya ung oil papalabas sa dip stick pagka binukasan mo. Ung sa oil cap is sometimes normal lang na may lumabas dun kasi nga moving parts ung nasa loob nun. Kahit na walang lumalabas na usok sa dip stick or naging mausok ung exhaust pipe, minsan nangyayari talaga ito as a result of a leak sa piston.

    Sana makatulong ito, marami salamat po..

  10. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #20
    cge, I'll try to pull-out my dipstick while the engine is running and see what happens.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Tumatalsik na langis from dipstick