Results 11 to 20 of 20
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2014
- Posts
- 231
April 25th, 2015 10:18 AM #11
parang hindi nman cguro sobra sir, pag check ko sa dipstick, sagad naman sa full mark .. tungkol din sa brand ng oil .. dati yung 20w50 na ibang brand, medyo maingay makina at mabigat dalhin .. nung nag change oil ako last september to mobil 15w40, gumaan ang makina at hindi na maingay .. ngayon same brand pa rin mobil pero 10w40 na, medyo may ingay ng kunti ..
concern ko lng ay ng iba yung takbo .. parang ng stalling or jerking pag dritso mo naapakan ang accelerator, kailangan dahan dahan ang pag accelerate ...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 1,181
April 25th, 2015 10:39 AM #12Ibalik mo sa dati na oil, kapag ganyan na jerking pag binibigla accelerator, sa air intake yan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2013
- Posts
- 236
April 25th, 2015 11:09 AM #13Pa check mo timing baka wala sa timing. dun ka sa may timing light para sigurado. wala sa langis yan, kahit luma makina pwede fully synthetic, pa check mo din sparkplugs baka may pundi na. wag mo muna i drain yan langis, sayang yan. wala sa langis ang problema nyan. isolate mo muna yung ibang posibilidad.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2013
- Posts
- 236
April 25th, 2015 11:12 AM #14bawasan mo lang din langis mo, wag mo sasagad sa full mark, a little below sa full mark ang ideal. sobra na nga yan langis mo kapag nasa full mark na. maghahanap talaga ng tatagasan yan langis mo kapag sobra.
-
April 25th, 2015 11:27 AM #15
imo, habang tumatanda ang makina e lumalaki mga clearances ng mga bearings.... a shift to thicker oil would (or may) compensate for some issues gaya ng oil consumption, pati na rin siguro yang knocking problem ng kabayo mo sir.
mineral or synthetic ok lang naman. ang importante e yung viscosity.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
imo, habang tumatanda ang makina e lumalaki mga clearances ng mga bearings.... a shift to thicker oil would (or may) compensate for some issues gaya ng oil consumption, pati na rin siguro yang knocking problem ng kabayo mo sir.
mineral or synthetic ok lang naman. ang importante e yung viscosity.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 52,731
April 25th, 2015 11:30 AM #16
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 52,731
April 25th, 2015 11:43 AM #17
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 475
April 25th, 2015 01:34 PM #18matagal na sakin yung 2E ko bro, naka dalawang general overhaul na ako sa makinang ito (from ex-taxi to private use). sigurado akong less than 3 liters ang engine oil nito. kapag 3 liters ang nilagay, sobrang lagpas sa full mark, mga 2mm to 3mm from full mark ang lagpas.
pero base sa explanation ng problema mo, mukhang barado ang carburetor mo o walang sa tama ang ignition timing mo.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
matagal na sakin yung 2E ko bro, naka dalawang general overhaul na ako sa makinang ito (from ex-taxi to private use). sigurado akong less than 3 liters ang engine oil nito. kapag 3 liters ang nilagay, sobrang lagpas sa full mark, mga 2mm to 3mm from full mark ang lagpas.
pero base sa explanation ng problema mo, mukhang barado ang carburetor mo o walang sa tama ang ignition timing mo.
-
April 25th, 2015 02:11 PM #19
Tama po sir innova2013, try nyo muna pa timing ulit malabnaw kasi yun oil. Baka nagbago yun timing sir
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
April 25th, 2015 02:39 PM #20sa akin dati gamit ko top one syntetic .may katok akong naramdaman.
after nun nirekomenda sa akin ng mekaniko na mag castrol nalang ako 20w50 at mag change oil nalang daw ako every 5000 kilometers.
ayun after a few weeks nawala ung katok .at dahan dahan ng tumahimik makina.kaya nag stick na ako sa castrol.Last edited by jaypee10; April 25th, 2015 at 02:46 PM.
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car