New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 14 of 14
  1. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #11
    Isa pang dapat iwasan mo na makinang gawa ng hapon eh ang
    mazda rf - mahina ang cylinder head nyan kaya pag napabyaan na walang anti- rust nag ca crack ang cylinder head.

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    123
    #12
    Quote Originally Posted by reym View Post
    Originally Posted by reym View Post
    *Dagol,

    Ung 1C namin 2 x na namimin pina overhaul in 4 years, di yun lagi gamit (every weekend lang), naka set pa sa standard measurement based sa manual ng 1 c ung mga settings nya each time na inoverhaul.Baka hindi pantay ang surface ng engine block o ang cylinder head kaya madaling sumingaw ang head gasket.Assuming milled ang head at block,baka hindi tama ang roughness ng surface or mahinang klase ang head gasket na ikinabit.Madalas pa na ibinabalik ng mga mekaniko ang mga head bolts kahit torque to yield(TTY) ang mga ito na hindi advisable na gamitin ulit,tapos tinatanya lang nila ang higpit ng mga tornilyo ng cylinder head.Maselan ang pag-overhaul ng diesel engine kaya di pwede ang hula-hula lamang dito.Kailangan ang skilled na diesel mechanic na mangilan-ngilan lang dyan sa atin.

    Nope nung sinabi kong nasa specs lahat ung nasa specs pati torque ( we used torque wrench) Mechanic is supervised by my uncle who is a mechanical engineer. And we bought high quality overhauling gaskets.Hindi nyo pinalitan ang mga headbolts na malamang na TTY.Hindi kasi safe na gamitin uli ang mga headbolts na TTY dahil di natin alam ang extent ng pagka-stretch ng mga ito.Dapat alam ng mga mekaniko yan para maganda ang quality ng gawa nila.Kailangang meron din silang repair manual ng makinang kanilang babaklasin.

    Cyinder head and block is checked for warpage, cylinder head is checked also for cracks via machine shop.Katulad ng sinabi ko,sa headbolts nagkaproblema kung tama ang higpit at sequence, tsaka within specs ang roughness average ng surface ng head at block.

    Head valve was replaced and valve clearance was set by machine shop.
    Tama kaya angles ng valves at seats para tama rin ang compression?

    Pag ka overhaul nya nawawala ang overheating pag binibirit, for 6 months tapos nag ooverheat nanaman kapag binibirit after 6 months.Mahina nga yung gumawa kaya ilang libong kilometro lang ang itinagal ng head gasket.

    Di naman cguro radiator un kasi ung radiator at low speed mag ooverheat at pede sya mag overheat sa medium speed. At napaka laki ng radiator namin.Hindi kayang pigilan ng radiator ang eventual na pagsingaw ng head gasket.Sisingaw at sisingaw sya kahit di ma-overheat ang makina.

    Kapang may problema sa head gasket or cylinder head, pwedeng maghalo langis sa tubig or nauubos ang tubig sa radiator at over heat at low speed.
    Totoo yan.

    *TS

    Malamang mababa ang tolerance ng C series sa high rpm.Matitibay ang mga gawang hapon na diesel engines,kaya lang nong panahon na dumating ang C series sa atin,mababa pa lang ang kalidad ng mga langis na mabibili kayat di gaanong tumagal,lalo na sa taxi na masyadong inaabuso.

    Sa bahay namin dati sa navotas, gamit ng mga banka mitsu 4dr5, Isuzu lots of isuzu C Series, hindi magaganda ginagamit na langis dun pero Ilang taon ang servisyo bago bunigay. Gumagamit din ng toyota 4k ang mga maliliit na banka para gamitin pang dala ng isda sa pamilihan (mayroon lang radiator). Pero nung gumamit sila 1C, di na nila inulit dahil madaling masira.Heavy duty diesel engines mga binanggit mo,malayong ikumpara ra C series.

    Kahit sinong may ari ng banka sa Navotas sasabihin walng kwenta ang 1C ng toyota. Maling application kasi

    Tama ung isang ng post ang L series eh tested na hanggang ngayon marami pang buhay na L series.Wala na sa market ang low quality oil ng dumating ang mga yan


    * TS, Nasa iyo yan kung sino paniniwalaan mo. Punta ka Navotas minsan tanong mo kung maganda ang C series. Kahit Jeep na pampasahero kahit anong tipid ng 1C eh alang gumagamit eh.
    Sobrang liit na makina para sa mabigat na jeepney,sa kotse pwede pa.

  3. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    1
    #13
    Quote Originally Posted by reym View Post
    Originally Posted by reym View Post
    *Dagol,

    Ung 1C namin 2 x na namimin pina overhaul in 4 years, di yun lagi gamit (every weekend lang), naka set pa sa standard measurement based sa manual ng 1 c ung mga settings nya each time na inoverhaul.Baka hindi pantay ang surface ng engine block o ang cylinder head kaya madaling sumingaw ang head gasket.Assuming milled ang head at block,baka hindi tama ang roughness ng surface or mahinang klase ang head gasket na ikinabit.Madalas pa na ibinabalik ng mga mekaniko ang mga head bolts kahit torque to yield(TTY) ang mga ito na hindi advisable na gamitin ulit,tapos tinatanya lang nila ang higpit ng mga tornilyo ng cylinder head.Maselan ang pag-overhaul ng diesel engine kaya di pwede ang hula-hula lamang dito.Kailangan ang skilled na diesel mechanic na mangilan-ngilan lang dyan sa atin.

    Nope nung sinabi kong nasa specs lahat ung nasa specs pati torque ( we used torque wrench) Mechanic is supervised by my uncle who is a mechanical engineer. And we bought high quality overhauling gaskets.

    Cyinder head and block is checked for warpage, cylinder head is checked also for cracks via machine shop.

    Head valve was replaced and valve clearance was set by machine shop.


    Pag ka overhaul nya nawawala ang overheating pag binibirit, for 6 months tapos nag ooverheat nanaman kapag binibirit after 6 months.Mahina nga yung gumawa kaya ilang libong kilometro lang ang itinagal ng head gasket.

    Di naman cguro radiator un kasi ung radiator at low speed mag ooverheat at pede sya mag overheat sa medium speed. At napaka laki ng radiator namin.Hindi kayang pigilan ng radiator ang eventual na pagsingaw ng head gasket.Sisingaw at sisingaw sya kahit di ma-overheat ang makina.

    Kapang may problema sa head gasket or cylinder head, pwedeng maghalo langis sa tubig or nauubos ang tubig sa radiator at over heat at low speed.


    *TS

    Malamang mababa ang tolerance ng C series sa high rpm.Matitibay ang mga gawang hapon na diesel engines,kaya lang nong panahon na dumating ang C series sa atin,mababa pa lang ang kalidad ng mga langis na mabibili kayat di gaanong tumagal,lalo na sa taxi na masyadong inaabuso.

    Sa bahay namin dati sa navotas, gamit ng mga banka mitsu 4dr5, Isuzu lots of isuzu C Series, hindi magaganda ginagamit na langis dun pero Ilang taon ang servisyo bago bunigay. Gumagamit din ng toyota 4k ang mga maliliit na banka para gamitin pang dala ng isda sa pamilihan (mayroon lang radiator). Pero nung gumamit sila 1C, di na nila inulit dahil madaling masira.

    Kahit sinong may ari ng banka sa Navotas sasabihin walng kwenta ang 1C ng toyota.

    Tama ung isang ng post ang L series eh tested na hanggang ngayon marami pang buhay na L series.Wala na sa market ang low quality oil ng dumating ang mga yan


    * TS, Nasa iyo yan kung sino paniniwalaan mo. Punta ka Navotas minsan tanong mo kung maganda ang C series. Kahit Jeep na pampasahero kahit anong tipid ng 1C eh alang gumagamit eh.

    meron ako 2ct, nakalagay sa tamaraw sinc 2007 up 2 now, everyday use, long drive din, di pa nabuksan makina, timing belt twice palang ng palit, naka 160000 na sa odo, up to now di pa nakakatikim ng heater yung makina kahit umuulan at malamig, matipid pa sa diesel, nasa ngaalaga yan mga sir kahit anong makina pa, and dapat marunong kang pumili, i think 2ct is the best choice

  4. Join Date
    May 2014
    Posts
    10
    #14
    pwede ba yung L series at anung model ng makina na 2L na pwede sa toyota townace 1998 model? kasi baka pag nagpalit me ng engine na 2c automatic e ganun din maging problema later on? and sino yung kakilala mo na taga valenzuela na mekaniko? marilao lang ako.. thanks

Page 2 of 2 FirstFirst 12
toyota 2ct engine, good or bad buy?