New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 19
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #1
    4JA1 Engine (isuzu hilander-90k km) problem is every morning you have to step on the gas pedal pagkastart kundi mamamatay makina,yung idle is bumababa hanggang mamatay. im curious bakit ganito kasi pag after mga 5mins ok na naman , so meaning yung idle adjustment e ok naman, iniisip ko pag inadjust ko idle na mas mataas (nasa 800rpm currently) e pag uminit makina baka nasa 1300rpm na diba. ano ba ang nag aadjust ng idle sa startup ng makina pag cold start pa sa umaga?

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #2
    kailangan diyan scan test muna para malaman kung idle motor related or yung fuel trim mo may prublema . i.e. vacuum leaks

  3. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #3
    san may scan test master?

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #4
    Quote Originally Posted by bambino View Post
    kailangan diyan scan test muna para malaman kung idle motor related or yung fuel trim mo may prublema . i.e. vacuum leaks
    anong fuel trim ang ibig mong sabihin,kasi ang short term fuel or long term fuel trim ay iaactivate lang ng ecm kung ang intake system ay makadetect ngrich or lean air pero hindi base sa engine temperature.ang consern ni carlogt ay rough idle at cold start and besides kung may vacuum leak man ang system,kahit mainit na ang makina o kahit sobra isang oras mang nakaidle ang engine ay rough pa rin yan.palagay ko hindi dyan ang problema nya.

    Quote Originally Posted by carlogt View Post
    san may scan test master?
    icheck mo daw kung may secondary air injection system.and base sa mga nabasa kong mga comment ng mga experienced tsikoters dito ay ang pinaka posibleng dahilan nyan ay glow plug kung diesel.

  5. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #5
    naku maraming salamat pre.i can get it checked ngayong bakasyon.mahal kaya glow plugs?

  6. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #6
    just did some digging. 4ja1 engines daw ng isuzu walang glow plugs. naku back to square one.

  7. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #7
    [QUOTE=dennis powell;1173461]anong fuel trim ang ibig mong sabihin,kasi ang short term fuel or long term fuel trim ay iaactivate lang ng ecm kung ang intake system ay makadetect ngrich or lean air pero hindi base sa engine temperature.ang consern ni carlogt ay rough idle at cold start and besides kung may vacuum leak man ang system,kahit mainit na ang makina o kahit sobra isang oras mang nakaidle ang engine ay rough pa rin yan.palagay ko hindi dyan ang problema nya.


    ang sa akin , at ibig kung sabihin ay scan test muna para malaman kung may codes o wala

    yung fuel trim naman kung hindi ka pamilyar sa scanner, mahirap maintindihan
    medyo complicated

    may mga cases ako na naencountered na rough idle sa start up dahil sa vacuum leaks( pero hindi ko sinasabi na may vacuum leaks ang oto niya)

    pag warmed up na , okey na ang idle .

    if you want to know more, or to know how to monitor the fuel trim ( fuel trim diagnostics) i have it available you just have to have a scanner ( i have SOLUS PRO BY SNAP-ON)

  8. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #8
    Quote Originally Posted by carlogt View Post
    san may scan test master?
    OBD2 compliant naman yan , kahit generic scanner pwede na

    the best sana yUng TECH2 (sa dealer lang ata meron )

  9. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    255
    #9
    Quote Originally Posted by carlogt View Post
    4JA1 Engine (isuzu hilander-90k km) problem is every morning you have to step on the gas pedal pagkastart kundi mamamatay makina,yung idle is bumababa hanggang mamatay. im curious bakit ganito kasi pag after mga 5mins ok na naman , so meaning yung idle adjustment e ok naman, iniisip ko pag inadjust ko idle na mas mataas (nasa 800rpm currently) e pag uminit makina baka nasa 1300rpm na diba. ano ba ang nag aadjust ng idle sa startup ng makina pag cold start pa sa umaga?

    Na-experience ko rin yan before. But mine is a WLT diesel engine (mazda). Pag start ko sa umaga e rough idle na parang mamatay yung makina. It was traced on a defective solenoid actuating the vacuum line for the cold start accelerator. doon ko rin nalaman na dalawa pala ang idle up activation na nakakabit sa injection pump nung WLT engine. Isa para sa cold start at isa para sa air-con. kung sa umaga ka lang nag kaka problema pag start malamang yung cold start accelerator yan. At pag normal na engine temp at nag rough idle (low rpm) ka pag ON ng aircon malamang yung idle up para sa aircon ang may problema.

  10. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #10
    [quote=bambino;1173694]
    Quote Originally Posted by dennis powell View Post
    anong fuel trim ang ibig mong sabihin,kasi ang short term fuel or long term fuel trim ay iaactivate lang ng ecm kung ang intake system ay makadetect ngrich or lean air pero hindi base sa engine temperature.ang consern ni carlogt ay rough idle at cold start and besides kung may vacuum leak man ang system,kahit mainit na ang makina o kahit sobra isang oras mang nakaidle ang engine ay rough pa rin yan.palagay ko hindi dyan ang problema nya.


    ang sa akin , at ibig kung sabihin ay scan test muna para malaman kung may codes o wala

    yung fuel trim naman kung hindi ka pamilyar sa scanner, mahirap maintindihan
    medyo complicated

    may mga cases ako na naencountered na rough idle sa start up dahil sa vacuum leaks( pero hindi ko sinasabi na may vacuum leaks ang oto niya)

    pag warmed up na , okey na ang idle .

    if you want to know more, or to know how to monitor the fuel trim ( fuel trim diagnostics) i have it available you just have to have a scanner ( i have SOLUS PRO BY SNAP-ON)
    ang galing mo brad ah may solus pro ka,anong year yan 1999 model.tanong lang,kung sakaling nag positive 3% ang reading ng long term fuel trim anong problema mayroon ang kotse/makina?

Page 1 of 2 12 LastLast
Startup idle problem