New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2009
    mga sir help nmn po....i have my corolla 1989 model 1.6 Gl.....2nd hand.....anu po ba kaya problem nito kasi my napapancin akong oil leak sa air filter...sabi kasi sakin baka daw bibigay na un makina......sa tingin nyo po ba anu diperensya?

2. Join Date
    May 2007
    This is what is called 'blow by.' Changing out the PCV will help this out. Change the filter as well. I assume this is a higher mileage vehicle. You might want to pull the intake and clean all of the carbon out of the valley. Better gas/performance will be a result.

3. Join Date
    Mar 2009
    sir thank you for your reply.....BTW what is PCV? im just new here and i'm not particularly good enough with this problem...... your reply would be a great help....thank you sir...

4. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by lowrider17 View Post
    sir thank you for your reply.....BTW what is PCV? im just new here and i'm not particularly good enough with this problem...... your reply would be a great help....thank you sir...

Like this one depend upon the year.

The PCV valve connects the crankcase to the intake manifold. Ask your mechanic he know's exactly where it is.

5. Join Date
    Jan 2006
    PCV means positive crankcase ventilation.
    It depressurizes the crankcase from normal and abnormal blowby.
    Without this, pressure will build up and will find an outlet to release and the weakest exit is the front and main oil seal.

6. Join Date
    Mar 2009
    ok...mga sir thank you sa reply nyo.....it would be a great help tlaga....sana un ung problem kc un recomend nun mekaniko e ipa overhaul ko na daw un makina.....thank you ulit...God speed..

7. Join Date
    Aug 2008
    hi, Once na makita mo na yung PCV, better check mo na. hipan mo yung dulo na galing crank case, (see picture from v6dremaer) ayun yung kulay itim. one way valve ito. Dapat may lalabas na hangin sa kabilang dulo, pag walang lumabas ibig sabihin nyan sira na yan, kung hihipan mo naman sa kabilang dulo (grey) wala dapat lalabas na hangin sa kabilang dulo. Kung bibili ka ng PCv, chk mo na rin yung rubber socket na pinagsasaksakan ng PCV, COST could be around less 300 pesos (PCV & Rubber socket).

8. Join Date
    Mar 2009
    sir salamat po sa mga advice nyo .........sana ma ayos na yun kotse (toyota corolla skd 1.6 gl U.S. version),,,,i know luma na yun pero nanghihinayang ako, kasi kalimitan nakikita ko japan version yung white and red un ilaw sa likod tama ba?

9. Join Date
    Nov 2003
    replacing the pcv might work but it's not a surefire solution to the problem. minsan the engine is just on the way out na talaga due to age and neglect.

try the pcv muna and see if may oil pa, if meron pa then you know what needs to be done

10. Join Date
    Dec 2006
    lowrider17,
    in my opinion, wag mo munang ipa-overhaul yang makina mo. i'd suggest ipa-change oil mo na lang. first use flushing oil para tanggal residues sa loob ng makina mo. tapos ma-drain yung old engine oil mo, use a 20w-50 engine oil and a can of Pertua. ang level lang ng oil sa dipstick ay should be only 3/4 of the marker, 'wag mong ipaabot sa "F" or full.

oil leak