New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jul 2005
    here's what happened.
    i took my car to anson's auto service center.......the guys there were great and most of them really good on mitsu cars. as many mistus were constant clients there.

they checked first kung barado fuel filter and kung mahina buga ng fuel pump ko. they removed a hose from the filter going to the engine and asked me to step on the gas pedal. malakas naman daw ang buga so ok daw yung pump and filter. the just made some adjustments on the air intake in the manifold then, ok na.

so, i continued my day gimmick muna. on my way home when i started the car, sobra taas naman ng idling ko so adjust ko para bumaba.......which ended with the same setting before mangyari ang lahat.

so, assumptions ko is like nag-evaporate na yung tubig kaya balik sa dati yung performance niya. kaya siguro tumaas yung idling kasi adjust nung mga taga anson's kasi nung dinala ko dun, namamatay nga pag hindi ka tapak sa gas. ngayong ok na, that was the reason bakit sha tumaas.

guys ingat na lang kayo sa station na yun.

2. Join Date
    Aug 2005
    mga gasoline station talaga oo.. buti nga yan lng inabot ng car mo tubig lng ang halo sa gasoline.. yong caltex malapit sa amin nag pa full tank L300 namin tapos 100 meters patay na engine kasi may halo daw gasoline yong diesel nila.. waaaaaa.. ayong sabay riklamo namin tapos sagot gastos nila ang repairs..

sana tubig lng yan nakhala.. Good Luck Bro

3. Join Date
    Oct 2004
    Hmm.. so i guess pede mo rin ibilad sa araw un kotse and hope mag-evaporate na lang un halong tubig sa gas??? Just a thought.

4. Join Date
    Sep 2004
    ha? e kung water nag evaporate, bakit hindi nag-evaporate gasoline mo? Hindi ba nag-e-evaporate ang gasoline? Akala ko mas mabilis pang mag-evaporate 'yon.

Kung tubig ang nahihigop ng car mo eh bakit nagra-run pa for 1 or 2 seconds, dapat puro starter lang naririnig mo di ba?

5. Join Date
    Jul 2005
    that i don't know. kasi nung check ng mechanic yung car. they removed this rubber tube from the fuel filter and then pumped the gas. to see if the filter or pump is defective........hindi naman pala. siguro na pump out yung water as they were testing.

i don't really have any idea.......wild guess ko lang po ito.

6. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by orly_andico
    it might be possible to recover the contaminated gasoline.. drain it from your tank into a 5-gallon distilled drinking water container, then let it stand for a few hours. then siphon off the top into another container. the water will settle to the bottom so as long as you don't disturb the bottom 2 inches or so you should be ok.

the problem in the fuel tank is that.. the fuel pump intake is near the bottom of the fuel tank! so puro tubig nahihigop niya..
    Tama ito, mas matipid pa. You can DIY it nga if you want. Para mas mura, punta ka sa gas station at ipataas mo car mo. Look for the plug of the gas tank and open it. Saluhin mo kung ano man ang papatak. If you want you can buy worth P100.00 of unleaded gas to wash off yung residue nung tank (yung parang grasa). Saluhin mo rin yung pinaghugasan at let it settle for an hour or two until distinguishable na ang residue, water and gas. Palaging nasa itaas ang gas and make sure na malinaw na ito from impurities before mo isiphon ulit back to your tank. Syanga pala, buy a fuel filter na rin and ikaw na rin ang maglagay.

7. Join Date
    Nov 2003
    nangyayari din sa akin yan..
    sa unang start, namamatay sya...then sa second try OK na..
    almost every time nangyayari...
    pero kung medyo mainit pa ang makina, yung kakapatay lang, then
    i'll try to restart, OK naman..

problem pa rin ba to nung gasoline?

salamat po.

8. Join Date
    Oct 2005
    posible bang wala sa timing?

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Namamatay Makina