New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 27 of 27
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #21
    mga pre, ano ba usual life span ng nozzles??ilang years or kms??? hilander ko mejo mausok na puti usok. e lagi nmn alaga changeoil,oil filter & air filter.


    Quote Originally Posted by nansky View Post
    Ok, baka nga un ang dahilan. Thanks.

    RSnald

    Sa Bacoor, Cavite ako nagpalinis ng injectors. Normally ang mga calibration shops ay may "injector cleaning" service. Labor cost: P200 to 600 for all the injectors - canvass ka lang ng mura.

    What they did:

    1. Test spray pattern of each injector
    2. open up injector to clean internals - springs, nozzle tips etc.
    3. brushed and polished injectors with metal polisher

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,219
    #22
    Quote Originally Posted by nansky View Post
    Ok, baka nga un ang dahilan. Thanks.

    RSnald

    Sa Bacoor, Cavite ako nagpalinis ng injectors. Normally ang mga calibration shops ay may "injector cleaning" service. Labor cost: P200 to 600 for all the injectors - canvass ka lang ng mura.

    What they did:

    1. Test spray pattern of each injector
    2. open up injector to clean internals - springs, nozzle tips etc.
    3. brushed and polished injectors with metal polisher
    salamat nansky. mura pala dyan. yung napagtanungan ko na ka office mate ko, mga P1000 daw. Pero dapat daw meron testing kung tama pa rin yung spray pattern under the prescribed injection pressure reading. anyways...salamat ulit pre.

  3. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    43
    #23
    andami pala natin na 4ja1 na ganyan problema
    ako mtagal na ganyan eh
    dami na nga adjustment ko sa idling kaya minsan ayaw na bumaba ng idling
    nagpalinis na ako ng injector
    etc...
    try ko pacheck ng kuryente naman chka fan

  4. Join Date
    May 2006
    Posts
    8,357
    #24
    Isuzu peeps saan kayo nagpapakarga ng diesel? Try nyo diesel ng Unioil kung may malapit sa inyo, napakaganda ng hatak at mas tahimik ang makina.

    Babye Petron diesel max na ako

  5. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    240
    #25
    Pina-repair ko na alternator ko sa Rey's sa may 15th ave., Cubao. Pinalitan ang stator at nilinis na rin. Mahina na ang charging. Nagulat ako nang nadiscover namin na ang alternator ko pala ay 40amps lang. Eto daw ang stock alternator ng mga older 4JA1 ng Isuzu pickups. Not sure kung ilang amps mga bago. Recommended nila na palitan ng higher capacity alternator --- mga 60 ang above. Di ko napalitan kasi bitin ang budget ko now. Pero na-observe ko na after maayos ang charging ng alternator, although 40amps pa rin ang alternator, nabawasan ang vibration especially kapag umandar ang compressor kahit operating temp na. Kino-consider ko tuloy na maghanap ng 60+amp na alternator. Baka totally mawala ang problem.

    Sa mga may similar problem, 40amps din ba ang alternator nyo?

  6. Join Date
    May 2005
    Posts
    28
    #26
    Quote Originally Posted by fuego4x2 View Post
    Pina-repair ko na alternator ko sa Rey's sa may 15th ave., Cubao. Pinalitan ang stator at nilinis na rin. Mahina na ang charging. Nagulat ako nang nadiscover namin na ang alternator ko pala ay 40amps lang. Eto daw ang stock alternator ng mga older 4JA1 ng Isuzu pickups. Not sure kung ilang amps mga bago. Recommended nila na palitan ng higher capacity alternator --- mga 60 ang above. Di ko napalitan kasi bitin ang budget ko now. Pero na-observe ko na after maayos ang charging ng alternator, although 40amps pa rin ang alternator, nabawasan ang vibration especially kapag umandar ang compressor kahit operating temp na. Kino-consider ko tuloy na maghanap ng 60+amp na alternator. Baka totally mawala ang problem.

    Sa mga may similar problem, 40amps din ba ang alternator nyo?

    Nagpalit na ako ng alternator (recondition 80 ampheres pang Pregio - P4,000) changed bracket to fit mounting. 14.++ volts ang charging without load, 13.++ with load. Resorted to this modification after nasira ang stock alternator. OK naman so far no problems encountered.

  7. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    240
    #27
    Quote Originally Posted by GundamWing View Post
    Hi mga sir hingi lang ako ng opinion regarding my engine ko 2nd hand namin nabili yung highlander namin siguro almost morethan 5 yrs na din sya samin. Ngayon lang nagbago yung andar nya. Ganito kasi yung napapasin ko kapag bagong start palang yung sasakyan namin and mababa pa lang yung temp nya ok pa yung idling nya usually nasa 1/4 below ang temp ng engine kapag hindi gumagamit ng aircon or kahit matraffic & mainit yung panahon. Pero pansin ko na bumababa yung rpm ko ng mga 50-100 kapag medyo matagal na sya umaandar hindi pa naman sya problem kung ganon lang. Ngayon napapasin ko kasi kapag nag-aircon ako and yung temp ko umabot ng almost 1/2 e bumababa yung rpm halos parang mauubusan na ako ng fuel and parang mamamatay yung engine pero hindi pa naman empty yung tank ng fuel ng sasakyan, inaadjust ko na lang yung idling ko sa may dashboard para imaintain ko yung rpm and hindi mamamatay yung engine. Minsan ginawako off ko muna yung engine and binuhisan ko ng tubig yung radiator para medyo bumaba yung temp and medyo mapahinga, pagstart ko after mga 5mins medyo hindi na sya parang naghihingalo pero yung rpm masmababa pa din compared kapag malamig talaga yung engine. Hindi na lang ako masyado gumagamit ng aircon ngayon. Hindi kaya sa injector pump yung problema ng sasakyan ko? possible po ba na affected yung injector pump kapag medyo mainit na yung temperature ng engine? Kailangan ko na po ba talaga ipacheck sa diesel calibration center yung sasakyan ko? thank!

    Nahanap ko na problem sa pickup ko. Hindi injection pump or electrical. Ang cause ng problem is yung Crankshaft pulley. Apparently, ang crankshaft pulley ng 4JA1 eventually nagiging loose doon sa connection between the pulley itself and the shaft. Separated sila ng rubber para ma dampen vibration. Sa umpisa tight ang fit ng dalawa so walang kahit anong play and susunod ang pulley kapag umandar ang shaft. Pag tumagal na, around 50k Km or more, yung pulley at shaft nagiging loose. Kaya kung paandarin mo AC, additional load sa pulley, naiiwan ang pulley kung umiikot ang shaft. Kaya kinakapos. Result --- vibration. Then pag tumagal ba ulit, mas nagiging erratic ang idling specially kapag mainit na ang engine, mas loose na pulley sa shaft.

    Pinatanggal ko crankshaft pulley and yun nga umiikot freely yung pulley while hawak mo yung shaft portion. Pinalitan namin ng orig (around Php5k), natanggal na problem. Kung meron symptom na ganito 4JA1 niyo, pa check niyo crankshaft pulley. Baka yon din ang cause.


Page 3 of 3 FirstFirst 123
Is it my injector pump? isuzu 4ja1