New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 30 of 30
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    88
    #21
    Quote Originally Posted by K.I.L.L. View Post
    Just mix 2T oil with every tank of fuel and you'll be fine. The 2T will help replace the lost lubricity with the lack of sulfur in euro 4 fuel.
    tama Sir just add 2T mineral Oil (Shell 2T Decarbonizer the best) to replace the absence of the lubricity we find in Euro2. pra sakin mas ok pa nga compare sa mga bago ngyn na Euro 4 Compliant na. Yung mga Luma hindi sensitive sa Fuel Filter easy to maintain pa. Mas tatahimik yung Engine nyo Sir pag nag lagay kyo 2T Oil in every Full tank. sure yan Sir. Sa Australia naging problema na nila yan Euro 5 na ata sila dun but still they keep old Diesel Engines from 90's just using 2T Oil lang.

  2. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #22
    ^ sa mga conventional diesel fuel injection system lang naman talaga ang recommendation ng mga 2T. di na pupwede sa high pressure supply sytems gaya ng crdi. lalu na't yung study na ginawa e crdi ang ginamit.

    kadalasan nakakalimutan ko na rin magkarga ng 2T. last time na nagkarga ako sa shell e "euro 4" na daw yung mga fuels nila. ewan ko lang. kung euro 4 nga e almost no difference sa power at emission ng kabayo ko.

    actually parang mas gumanda pa nga dahil naeexceed ko na yung usual rpm na naabot ng bawat gear by about 200 rpm. yun ay kung totoong euro 4 na nga yung nasa tanke ng shell. malay natin. maraming kalokohan na alam ang pinoy e.

  3. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #23
    kung kinakailangan iphase out nga totally ang mga old engines e tutukan muna nila ang mga mass transport gaya ng jeepney at bus. di hamak na mas marami pa rin sa mga ito ang smoke belchers at hindi namaintain ng maayos kesa sa mga private car owners.

  4. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    3,469
    #24
    Quote Originally Posted by miked View Post
    ^ sa mga conventional diesel fuel injection system lang naman talaga ang recommendation ng mga 2T. di na pupwede sa high pressure supply sytems gaya ng crdi. lalu na't yung study na ginawa e crdi ang ginamit.

    kadalasan nakakalimutan ko na rin magkarga ng 2T. last time na nagkarga ako sa shell e "euro 4" na daw yung mga fuels nila. ewan ko lang. kung euro 4 nga e almost no difference sa power at emission ng kabayo ko.

    actually parang mas gumanda pa nga dahil naeexceed ko na yung usual rpm na naabot ng bawat gear by about 200 rpm. yun ay kung totoong euro 4 na nga yung nasa tanke ng shell. malay natin. maraming kalokohan na alam ang pinoy e.
    Euro 4 talaga yun. Bawal yun na lolokohin nila since mandated ng government

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,639
    #25
    Quote Originally Posted by miked View Post
    kung kinakailangan iphase out nga totally ang mga old engines e tutukan muna nila ang mga mass transport gaya ng jeepney at bus. di hamak na mas marami pa rin sa mga ito ang smoke belchers at hindi namaintain ng maayos kesa sa mga private car owners.
    exactly sir, pero gaya ng sabi ni dr. d minsan; kaya yan kung may political will.
    just take this video i captured for example, it's the first time i saw they apprehend PUJs kaso ningas cogon. wala na akong nakita ulit for the past few weeks.


  6. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #26
    Quote Originally Posted by benchman View Post
    exactly sir, pero gaya ng sabi ni dr. d minsan; kaya yan kung may political will.
    just take this video i captured for example, it's the first time i saw they apprehend PUJs kaso ningas cogon. wala na akong nakita ulit for the past few weeks.

    kunwari hinuli yan.....

    niremind lang yung puj nung bagong rates nila (asbuwaya) sa tongpats

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,639
    #27
    Quote Originally Posted by miked View Post
    kunwari hinuli yan.....

    niremind lang yung puj nung bagong rates nila (asbuwaya) sa tongpats
    hahaha
    pero imagine sa hinaba-haba ng panahon ngayon lang talaga ako nakakita ng PUJ na hinarang ng mga buwayang iyan. maganda sana kung totohanan na.

  8. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    2,284
    #28
    Ang nakakainit ng ulo yung sa Pasig ASBUWAYA, nakita ko nung isang araw paborito nila L300FB, may isa nga dun bago wala pang plaka pero pinatos parin ng mga hinayupak na yan

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,639
    #29
    Quote Originally Posted by ronw123w124 View Post
    Ang nakakainit ng ulo yung sa Pasig ASBUWAYA, nakita ko nung isang araw paborito nila L300FB, may isa nga dun bago wala pang plaka pero pinatos parin ng mga hinayupak na yan
    pasig ASUWAYA yun nasa video.

  10. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    2,284
    #30
    Quote Originally Posted by benchman View Post
    pasig ASUWAYA yun nasa video.
    Sa Rosario nga yan. Minsan naman nakapwesto sila sa kabilang side naman, yung papuntang Marcos Hiway bago dumating ng South Supermarket, mismong tapat yun ng office namin kaya pag doon ligtas ang mga truck namin, pati yung mga pipick up o mag dedeliver sa amin ligtas din, nagbudget kasi boss ko para sa mga swapang na yan, parang 1k/month yata kung di ako nagkakamali

Page 3 of 3 FirstFirst 123

Tags for this Thread

Euro 4 and phase out of old diesel engines in the Philippines