New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2007
    Hi there! Im a newbie here, magpapatulong lang sana ako, im having problems with my ride, its lancer 89 singkit, lately, we dinala namin yung car to a mechanic for a general engine checkup, he then advised na kailangan na palitan ang mga pistons, nung napalitan na ang pistons, sabi niya i-break-in ko muna daw at 60km top speed, wag ko muna daw ibirit. sabi din niya after 10km ibalik ko ito sa kanya para ma-i-adjust nya ang mga pistons.

Ang tanong ko lang, kelangan ba talgang i-adjust pa ang mga pistons pag pinalitan? ang problema kasi yung mekaniko na gumawa nito ay nag-abroad na; kaya laking problema sakin. Masisira kaya ito kapag ibinirit ko ng hndi pa na-a-adjust? si sir speedyfix kaya kaya ito? Pls help me; di ako makatulog sa problema kong ito. Thank you in advance.

2. Join Date
    Nov 2003
    after 10,000 kms if walang problems then ok na yan. di ko alam kung ano sinasabi ng mechanic mo... wala naman adjustment yung pistons.

3. Join Date
    May 2006
    In the first place, what was your complaint about the engine before you took it to the shop?

What was his initial diagnosis which made him decide to change the pistons?

So what you're trying to say is that your engine now runs worse than before you brought it to the "mechanic"?

4. Join Date
    Sep 2007
    timing mo makukuha naman sa timing belt ... kung okay yung timing mo okay yung car mo ..... usually they use a timing gun

anong adjust ng piston .. there is no such thing ... unless overhaul niya makina mo ... pero dapat na adjust na niya yan ... pag inoverhaul yan ... sabay sa pag adjust ...

ndi naman mercedes benz yung car mo no ... its not that complicated ... may nalalaman pa siyang adjust of piston ??? what the hell is that ?

BANAWE AUTO SUPPLY

5. Join Date
    Aug 2004