New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2007
    Hi there! Im a newbie here, magpapatulong lang sana ako, im having problems with my ride, its lancer 89 singkit, lately, we dinala namin yung car to a mechanic for a general engine checkup, he then advised na kailangan na palitan ang mga pistons, nung napalitan na ang pistons, sabi niya i-break-in ko muna daw at 60km top speed, wag ko muna daw ibirit. sabi din niya after 10km ibalik ko ito sa kanya para ma-i-adjust nya ang mga pistons.

Ang tanong ko lang, kelangan ba talgang i-adjust pa ang mga pistons pag pinalitan? ang problema kasi yung mekaniko na gumawa nito ay nag-abroad na; kaya laking problema sakin. Masisira kaya ito kapag ibinirit ko ng hndi pa na-a-adjust? si sir speedyfix kaya kaya ito? Pls help me; di ako makatulog sa problema kong ito. Thank you in advance.

2. Join Date
    Nov 2003
    after 10,000 kms if walang problems then ok na yan. di ko alam kung ano sinasabi ng mechanic mo... wala naman adjustment yung pistons.

3. Join Date
    May 2006
    In the first place, what was your complaint about the engine before you took it to the shop?

What was his initial diagnosis which made him decide to change the pistons?

So what you're trying to say is that your engine now runs worse than before you brought it to the "mechanic"?

4. Join Date
    Sep 2007
    timing mo makukuha naman sa timing belt ... kung okay yung timing mo okay yung car mo ..... usually they use a timing gun

anong adjust ng piston .. there is no such thing ... unless overhaul niya makina mo ... pero dapat na adjust na niya yan ... pag inoverhaul yan ... sabay sa pag adjust ...

ndi naman mercedes benz yung car mo no ... its not that complicated ... may nalalaman pa siyang adjust of piston ??? what the hell is that ?

BANAWE AUTO SUPPLY

5. Join Date
    Aug 2004
    I've never heard of adjusting the pistons after the break-in. Either the cylinder sleeves are properly set or they aren't.

Maybe he means he needs to double-check and re-tighten the head bolts?

Ang pagbalik ng comeback...

6. Join Date
    Oct 2004
    Malamang pinapabalik po kayo nyan so he can re-tighten/re-torque the head bolts...

7. Join Date
    Nov 2003
    naaawa lang ako sayo kasi you patiently waited 10,000 kms with only a top speed of 60kph.

8. Join Date
    Aug 2004
    Hahaha... I always give it a leeway of 1000 kms for the break-in then just say... fuhgedaboutit... and speed away...

Ang pagbalik ng comeback...

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    naaawa lang ako sayo kasi you patiently waited 10,000 kms with only a top speed of 60kph.
    Now this really started my day :D

Baka nga yun bolts and yun din tappets niya i adjust.

10. Join Date
    May 2006
    I think he meant only 10 kms break-in lang, not 10,000km...

Quote Originally Posted by lancer_89 View Post
    sabi din niya after 10km ibalik ko ito sa kanya para ma-i-adjust nya ang mga pistons.
    We better just recommend him to a good shop na proven credible for his peace of mind.

Page 1 of 2 12 LastLast
Engine Problem - Adjustment