New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 25
  1. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    17
    #11
    BTW yung research ko po after ko natapos napapakamot ko pa yung sasakyan kaya i know there is still power na pwede ko pang ibaba i'm still thinking to add air sa A/F mixture to increase in FE pero konti na lang siguro kasi alam ko masama naman sa makina sobrang lean... anyone here na may alam kung hihigpitan ko pa ba ng sagad yung A/F screw para madagdagan yung air of paluwag? kasi may konti pang amoy gas sa muffler ko eh baka it still needs air to make a complete combustion... TIA po mga guru...

  2. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    23
    #12
    good day sir, mukhang ok na po ang nissan nyo , meron din po ako carb equip na vehicle pag nag adjust po ako ng a/f mixture dahan dahan po pihit clockwise hanggang maging lean ang mixture malalaman mo po na lean na sya kasi manginginig na ang engine and engine RPM will drop down from this point turn the a/f mixture counterclockwise 2 full turn then smell the exhaust for unburn fuel kung may amoy gas pa tweak na lang po ng kaunti cloclwise yung a/f screw

  3. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    17
    #13
    Quote Originally Posted by danteps View Post
    good day sir, mukhang ok na po ang nissan nyo , meron din po ako carb equip na vehicle pag nag adjust po ako ng a/f mixture dahan dahan po pihit clockwise hanggang maging lean ang mixture malalaman mo po na lean na sya kasi manginginig na ang engine and engine RPM will drop down from this point turn the a/f mixture counterclockwise 2 full turn then smell the exhaust for unburn fuel kung may amoy gas pa tweak na lang po ng kaunti cloclwise yung a/f screw
    maraming salamat sir danteps... tinesting ko na yung adjustments 1/4 na lang tinira ko and will check the plugs mamaya pagdating sa bahay kung kulay ash yung plugs iaadjust ko na bahagya yung fuel hanggang sa maging light brown...

  4. #14
    I suggest na ibalik sa 145 ang secondary main jet. Hindi mo naman magagamit yun kung hindi ka malalim umapak sa gas unless your carb is not operating properly or worse, naka "simul" mode (sabay mag open ang primary and secondary flaps for power). Kasi kung umabot yung time na kelangan mo na ng additional power for uphill, baka tumope nang husto ang engine mo pag sakal ang secondary main jet mo.

    Also, ipa-compression test mo lahat ng cylinders. P150 lang ata yun sa petron car care center sa pasig.

  5. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    17
    #15
    Quote Originally Posted by kompressor View Post
    I suggest na ibalik sa 145 ang secondary main jet. Hindi mo naman magagamit yun kung hindi ka malalim umapak sa gas unless your carb is not operating properly or worse, naka "simul" mode (sabay mag open ang primary and secondary flaps for power). Kasi kung umabot yung time na kelangan mo na ng additional power for uphill, baka tumope nang husto ang engine mo pag sakal ang secondary main jet mo.

    Also, ipa-compression test mo lahat ng cylinders. P150 lang ata yun sa petron car care center sa pasig.
    Ok sir naisip ko rin yun kasi hindi naman bumubuka yung butterfly nung secondary kung hindi galit yung makina tama ba ako? question din po sir kompressor bakit hindi bumubuka yung butterfly ng secondary pag nirerev ng naka hinto yung sasakyan? bumubuka lang ba sya pag hataw mode? ano po yung "simul" mode?

    BTW nag 13Km/L nga po pala ako ngyn mula sa bahay papunta dito sa work 6.5Km po tinakbo ko at yung container sa tabi ko 500ml lang inubos question po ulit sir Kompressor and sir danteps... normal po ba na pag nagpark ka tapos sa umaga walang pondo yung bowl ng carb? parang nageevaporate eh pansin ko yun sa sasakyan ko pag garahe ko check ko yung salamin sa carb nasa level pero pag check ko kinabukasan wala na laman yung bowl pero yung fuel filter since transparent sya laging puno... is this normal na magevaporate yung fuel sa bowl pagtapos mo gamitin yung sasakyan? TIA po...

  6. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    23
    #16
    Quote Originally Posted by jaypolic View Post
    Ok sir naisip ko rin yun kasi hindi naman bumubuka yung butterfly nung secondary kung hindi galit yung makina tama ba ako? question din po sir kompressor bakit hindi bumubuka yung butterfly ng secondary pag nirerev ng naka hinto yung sasakyan? bumubuka lang ba sya pag hataw mode? ano po yung "simul" mode? bubuka po yung secondary butterfly pag halfway na po yung apak nyo sa accelerator pedal give na ayos pa lahat ng mechanical linkages nya, simul mode both butterfly open up same time more gas comsumption

    BTW nag 13Km/L nga po pala ako ngyn mula sa bahay papunta dito sa work 6.5Km po tinakbo ko at yung container sa tabi ko 500ml lang inubos question po ulit sir Kompressor and sir danteps... normal po ba na pag nagpark ka tapos sa umaga walang pondo yung bowl ng carb? parang nageevaporate eh pansin ko yun sa sasakyan ko pag garahe ko check ko yung salamin sa carb nasa level pero pag check ko kinabukasan wala na laman yung bowl pero yung fuel filter since transparent sya laging puno... is this normal na magevaporate yung fuel sa bowl pagtapos mo gamitin yung sasakyan? TIA po...
    di po dapat nauubos yung pondo ng gas ,check your float valve baka po may back flow kaya nauubos, or naka open ang choke plate causing evaporation ng gas

  7. #17
    Quote Originally Posted by jaypolic View Post
    Ok sir naisip ko rin yun kasi hindi naman bumubuka yung butterfly nung secondary kung hindi galit yung makina tama ba ako? question din po sir kompressor bakit hindi bumubuka yung butterfly ng secondary pag nirerev ng naka hinto yung sasakyan? bumubuka lang ba sya pag hataw mode? ano po yung "simul" mode?

    BTW nag 13Km/L nga po pala ako ngyn mula sa bahay papunta dito sa work 6.5Km po tinakbo ko at yung container sa tabi ko 500ml lang inubos question po ulit sir Kompressor and sir danteps... normal po ba na pag nagpark ka tapos sa umaga walang pondo yung bowl ng carb? parang nageevaporate eh pansin ko yun sa sasakyan ko pag garahe ko check ko yung salamin sa carb nasa level pero pag check ko kinabukasan wala na laman yung bowl pero yung fuel filter since transparent sya laging puno... is this normal na magevaporate yung fuel sa bowl pagtapos mo gamitin yung sasakyan? TIA po...
    Bubuka dapat yan pag sinagad mo yung pihit ng throttle. May cam lobe sa throttle assembly na tumutulak para bumuka yun and yung engine vacuum ang nagpapabuka nun fully open. Pag ayaw kahit sinagad, malamang pinatay yung vacuum port and bahagya lang siya bubuka pag tinamaan ng cam lobe sa throttle assy.

  8. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    17
    #18
    Quote Originally Posted by danteps View Post
    di po dapat nauubos yung pondo ng gas ,check your float valve baka po may back flow kaya nauubos, or naka open ang choke plate causing evaporation ng gas
    ano po itsura nung float valve sir? yun po ba yung nasa ibabaw ng bracket ng float na nagsasara pag may pondo na sa level? kasi sa unang start mga 300 to 500 ml din po ang hinihigop nya eh iniisip ko saan napupunta yung fuel halimbawa pag tapos ko gamitin yung sasakyan let say may natira 2liters kinabukasan pag tingin ko sa carb wala pondo yung bowl then pag start hihigop sya nga madami sa container then lelevel na yung fuel ko sa 1500ml so 500 ml din ang nawawala iniisip ko nageevaporate ito pero bakit ganun kadami? wala naman traces ng fuel sa sahig ng pinagparadahan ko... tapos yung container may vacume effect kasi pag bukas ko ng takip hihigop ng hangin papasok sa conatiner. ang ginawa ko po kasi container ay naka inplant yung copper tube na dalawa intake at return using adhesive para walang leak.

    BTW 13.7km/L inubos ko from Monumento caloocan to divine mercy church marilao via EDSA and NLEX with an average speed of 100Km/H to 110Km/H then 8.6km/L from Divine church to Marilao grand villas with Average speed of 40-60Km/H kasi traffic (Ash Wednesday) all in all 22.3km from caloocan to marilao grand villas.

    Pauwi marilao Grand villas to marilao exit 9.7Km 750ml of fuel then from marilao exit to mindanao avenue 16.3km 1250ml fuel with aircon on and off (yosi)

    so halos ok na fuel consumption ko with 80 primary and 95 secondary jetting yung evaporation na lang ngyn ang iniisip ko saan kaya ang salarin nun?

  9. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    17
    #19
    sir yung secondary butterfly ang nagpapabuka is yung parang vacuum diaphragm ba tawag dun? na connected sa isang hose papunta sa lower right ng carb about naman po dun sa choke plate laging bukas pero pag start ka engine pipitik pasara then pag start na bubukas ulit. i'll check ngyn yung carb sir kung bubuka yun pag dinagad yung throttle....

  10. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    23
    #20
    as for the choke i check mine at nakasara sya pag off ang engine mag open lang sya once started na ang engine at may nadevelop ng vacuum, on my ride its vacuum actuated kasi di ko alam yung sa nissan kung electric or vacuum actuated sya

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
4 km/L FC of my nissan sunny 1.3 engine who can help me here?