New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 19 of 19
  1. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #11
    hindi left side dyan sa last pic mo (same engine ba yung first and second pic?).. yung nasa alternator malapit oil pressure sending unit yun..

    dun sa first pic yung malapit sa glow plugs ang para sa heater control, yung nakatutok sa radiator hose ang temp gauge sensor

  2. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    487
    #12
    Sinubukan ko hugutin yung plug connecting dun sa second pic, wala namang reaction sa temp gauge ko. Ang napansin ko lang, hindi nageengage yung compressor ng AC pag nakabunot yun. Sinubukan ko rin tanggalin yung connection sa instrument panel (2 set ng connectors). Pag yung left side connector lang ang nakakabit, pumapalo hanggang taas (lagpas sa level ng HOT) yung needle, meaning hindi sira yung gauge ko, tama ba?
    Last edited by b0y37; May 3rd, 2014 at 02:04 PM.

  3. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #13
    Quote Originally Posted by b0y37 View Post
    Sinubukan ko hugutin yung plug connecting dun sa second pic, wala namang reaction sa temp gauge ko. Ang napansin ko lang, hindi nageengage yung compressor ng AC pag nakabunot yun. Sinubukan ko rin tanggalin yung connection sa instrument panel (2 set ng connectors). Pag yung left side connector lang ang nakakabit, pumapalo hanggang taas (lagpas sa level ng HOT) yung needle, meaning hindi sira yung gauge ko, tama ba?

    kagulat nabuhay uli ang thread ko.

    btw, i figured out yung query ko dito sa thread ko. it's a cut-off switch sa airconditioning system once na magoverheat na coolant. above 108 deg celsius ang cut-off nya accdg to pdf files na nakuha ko sa internet.

    with regards sa query ni boy37, either cut-off switch din yan sa A/C system (shut-off nya A/C in other words beyond its set temp reading) or electric cooling fan switch iyan.

    sa tulong ng multitester in the ohms range, cut-off yan kung zero ohms (cold) at increasing resistance habang painit ang coolant. fan switch yan kung high resistance when cold tapos decreasing ang resistance habang painit ang coolant.

    yung temperature sensor nung sakin ay yung letter "A" sa pic mo. double contanct din.

  4. Join Date
    Dec 2017
    Posts
    55
    #14

    i have a mitsubishi l300 and temp gauge doesnt work at all. can somebody review my photo?


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  5. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #15
    Quote Originally Posted by miked View Post
    kagulat nabuhay uli ang thread ko.

    btw, i figured out yung query ko dito sa thread ko. it's a cut-off switch sa airconditioning system once na magoverheat na coolant. above 108 deg celsius ang cut-off nya accdg to pdf files na nakuha ko sa internet.

    with regards sa query ni boy37, either cut-off switch din yan sa A/C system (shut-off nya A/C in other words beyond its set temp reading) or electric cooling fan switch iyan.

    sa tulong ng multitester in the ohms range, cut-off yan kung zero ohms (cold) at increasing resistance habang painit ang coolant. fan switch yan kung high resistance when cold tapos decreasing ang resistance habang painit ang coolant.

    yung temperature sensor nung sakin ay yung letter "A" sa pic mo. double contanct din.
    Sir, yung isang mga wire papunta saan? Yung isang wire traced ko na. Dinikit ko sa ground, pumalo yung temp guage. Hinahanap ko pa yung isa. Ang pqob ko. Tatlo silang wire kasama nung na traced kong isa. Pa help. TIA

  6. Join Date
    Dec 2023
    Posts
    2
    #16
    Pasensya na binuhay ko tong thread.

    Yung L200 1998 ko kasi ayaw mag engage ng compressor at walang lamig ang aircon.
    Hindi rin tumataas yung menor pag pinindot ko yung AC ON button.
    Pag sira ba tong temperature sender sa 4D56 hindi din gagana yung idle up or mag engage yung sa compressor?


    Sabi kasi ng mekaniko need daw new compressor, sabi ng isa shaft seal daw. Nag basa ako at check sa youtube and nakita ko na
    may mga video na temperature sending unit daw muna tingnan. Kasi daw if sira di daw gagana yung compressor at yung menor. Totoo ba?


    Paano nyo na fix yung sa inyu?

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #17
    Quote Originally Posted by teamtraitor View Post
    Pasensya na binuhay ko tong thread.

    Yung L200 1998 ko kasi ayaw mag engage ng compressor at walang lamig ang aircon.
    Hindi rin tumataas yung menor pag pinindot ko yung AC ON button.
    Pag sira ba tong temperature sender sa 4D56 hindi din gagana yung idle up or mag engage yung sa compressor?


    Sabi kasi ng mekaniko need daw new compressor, sabi ng isa shaft seal daw. Nag basa ako at check sa youtube and nakita ko na
    may mga video na temperature sending unit daw muna tingnan. Kasi daw if sira di daw gagana yung compressor at yung menor. Totoo ba?


    Paano nyo na fix yung sa inyu?
    a generic possibility.

    is the washers about the center of the compressor.
    binabawasan lang po iyan, para kumagat ulit ang clutch.

  8. Join Date
    Dec 2023
    Posts
    2
    #18
    Quote Originally Posted by teamtraitor View Post
    Pasensya na binuhay ko tong thread.

    Yung L200 1998 ko kasi ayaw mag engage ng compressor at walang lamig ang aircon.
    Hindi rin tumataas yung menor pag pinindot ko yung AC ON button.
    Pag sira ba tong temperature sender sa 4D56 hindi din gagana yung idle up or mag engage yung sa compressor?


    Sabi kasi ng mekaniko need daw new compressor, sabi ng isa shaft seal daw. Nag basa ako at check sa youtube and nakita ko na
    may mga video na temperature sending unit daw muna tingnan. Kasi daw if sira di daw gagana yung compressor at yung menor. Totoo ba?


    Paano nyo na fix yung sa inyu?
    BTW. The story pala is that while I left the car idle for around 20 minutes naka ON ang AC pagbalik ko I heard sa soft leaking sound and a sudden soft blow (parang gulong ng kotse na leak)
    and may nakita ako usok sa hood. Pinatay ko agad yung engine then upon opening sa hood wala na ako makita na umuusok. Kinabahan ako kasi akala ko baka nag overheat yung engine ko.
    After a while pag ON ko nag start naman yung makina and that is the time napansin ko wala ng lamig yung AC tapos yung compressor din di na umiikot.

    Hirap kasi maghanap dito sa area ko ng magaling mag diagnose or mag ayos.

  9. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #19
    Quote Originally Posted by teamtraitor View Post
    BTW. The story pala is that while I left the car idle for around 20 minutes naka ON ang AC pagbalik ko I heard sa soft leaking sound and a sudden soft blow (parang gulong ng kotse na leak)
    and may nakita ako usok sa hood. Pinatay ko agad yung engine then upon opening sa hood wala na ako makita na umuusok. Kinabahan ako kasi akala ko baka nag overheat yung engine ko.
    After a while pag ON ko nag start naman yung makina and that is the time napansin ko wala ng lamig yung AC tapos yung compressor din di na umiikot.

    Hirap kasi maghanap dito sa area ko ng magaling mag diagnose or mag ayos.
    sounds like the classic aircon freon leak. and it is probably not the evaporator under the dash.
    car aircons are usually de-cajon.
    any decent car aircon shop should be able to help you.
    sana mura lang ang pa-repair or replace nang leaking part.

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

thermo switch or temperature sender on a 4d56