New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 31
  1. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #21
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    hindi ba voltage ang mas malakas? kasi pag sa mga substation may nakalagay na karatulang "danger high voltage". wala naman nakalagay na "danger high ampere".
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    V = IR, directly proportional sila
    Tama na directly proportional sila. Pero ito ang explanation niyan...

    Ang boltahe ay ang force na magtutulak sa kuryente. Ang resistance ang pumipigil sa kuryente. Ang circuit ang dadaluyan ng kuryente. Ang katawan natin ay isang circuit dahil conductor tayo. So ano ang papasok sa atin, kuryente di ba. Kaya kuryente ang nakakamatay at hindi ang boltahe.

    Ang isang idle na battery ay hindi nakakakuryente kasi hindi siya connected sa isang circuit. Kahit na gaano kalakas ang battery mo, as long na hindi yan connected sa isang circuit, hindi yan nakakamatay.

    Oi Retz, nagpapadami ka na naman ng post mo ah

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #22
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    Tama na directly proportional sila. Pero ito ang explanation niyan...

    Ang boltahe ay ang force na magtutulak sa kuryente. Ang resistance ang pumipigil sa kuryente. Ang circuit ang dadaluyan ng kuryente. Ang katawan natin ay isang circuit dahil conductor tayo. So ano ang papasok sa atin, kuryente di ba. Kaya kuryente ang nakakamatay at hindi ang boltahe.

    Ang isang idle na battery ay hindi nakakakuryente kasi hindi siya connected sa isang circuit. Kahit na gaano kalakas ang battery mo, as long na hindi yan connected sa isang circuit, hindi yan nakakamatay.

    Oi Retz, nagpapadami ka na naman ng post mo ah
    tama yan pero pag masyadong mababa ang voltage (energy) hindi yan makakamatay gaya ng car battery kahit 100amps eh 12 volts lang.. yung AC na 220volts mamatay ka dyan kahit 10amps lang

  3. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #23
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    Tama na directly proportional sila. Pero ito ang explanation niyan...

    Ang boltahe ay ang force na magtutulak sa kuryente. Ang resistance ang pumipigil sa kuryente. Ang circuit ang dadaluyan ng kuryente. Ang katawan natin ay isang circuit dahil conductor tayo. So ano ang papasok sa atin, kuryente di ba. Kaya kuryente ang nakakamatay at hindi ang boltahe.

    Ang isang idle na battery ay hindi nakakakuryente kasi hindi siya connected sa isang circuit. Kahit na gaano kalakas ang battery mo, as long na hindi yan connected sa isang circuit, hindi yan nakakamatay.

    Oi Retz, nagpapadami ka na naman ng post mo ah

    Sir tama na pag sa isang circuit ang kuryente ang dumadaloy doon. Pero bakit pag ang ibon ay nakatapak sa linya o circuito, hindi naman nakukuryente.

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #24
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    Sir tama na pag sa isang circuit ang kuryente ang dumadaloy doon. Pero bakit pag ang ibon ay nakatapak sa linya o circuito, hindi naman nakukuryente.
    kasi naka-parallel sya in relation dun sa power lines (very low resistance), so halos lahat ng current dun dumadaloy at hindi sa ibon (very high resistance). pero pag biglang naputol ung wire in between ng paa nya fried birdie ang labas nya.
    Last edited by s10pao; September 6th, 2013 at 05:53 PM.

  5. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #25
    TS: Try mo muna check grounding system. Yung sa akin ganyan din naging problema nung nag-upgrade ako ng sounds set-up. Akala ko nung una, hindi kaya ng alternator ko, thus, planned to upgrade it. Buti na lang wala ako nahanap na parts and kakahanap ng posibleng reason, nakita ko na nagkukupal (green/white) na pala mga terminals ko. Bought new set nung battery terminal tapos sinigurado ko na properly installed, after nun, hindi na bumalik yung problem and lagi ng normal ang kuryente.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,716
    #26
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    hindi ba voltage ang mas malakas? kasi pag sa mga substation may nakalagay na karatulang "danger high voltage". wala naman nakalagay na "danger high ampere".
    mas nakakatakot kasi yung "danger high voltage" kesa "danger high ampere" ... pareho lang naman silang dangerous


    Quote Originally Posted by Retz View Post
    sir, pag P = IV hindi na sila directly proportional.
    yung V=IR ang governing equation pagdating sa isang circuit ... R is a circuit component, P is not a circuit component


    Quote Originally Posted by Retz View Post
    Pero bakit pag ang ibon ay nakatapak sa linya o circuito, hindi naman nakukuryente.
    kasi walang kuryente na dumadaloy sa katawan nya ... equipotential yung tinapakan nya ... zero ang voltage difference sa dalawa nyang paa, kahit na high-voltage yung linya with respect to earth

    meron ako napanood, naglilinis ng 500 KV transmission lines, nakahelicopter, bago nila bugahan ng panlinis (hindi yata tubig yun?), i-equalize muna nila yung voltage ng helicopter body sa linya with resistive (mega ohms) stick, na-i-ispark yung dulo ng stick bago dumikit sa linya ... nakakatakot pero nagagawa naman nila, nagamit din naman insulation suit yung tao (pero feel pa rin daw nya kuryente)

    excuse sa OT

    BTT : malamang nga poor wiring/grounding ang problema ni TS ... check first the battery cable connections at all ends (hindi lang sa batterya)

  7. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #27
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    kasi naka-parallel sya in relation dun sa power lines (very low resistance), so halos lahat ng current dun dumadaloy at hindi sa ibon (very high resistance). pero pag biglang naputol ung wire in between ng paa nya fried birdie ang labas nya.

    kung naputol ang linya in between ng paa at naging fried bird, hindi ba ibig sabihin nun na mas malakas ang voltage kesa ampirahe? yan naman ang question ko kung ano mas malakas voltage o ampere.

  8. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #28
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    kung naputol ang linya in between ng paa at naging fried bird, hindi ba ibig sabihin nun na mas malakas ang voltage kesa ampirahe? yan naman ang question ko kung ano mas malakas voltage o ampere.
    sa example na ito hindi. sa isang parallel ciruit, lahat ng load (ung wire at birdie) pareho lang ang voltage, pero magkaiba ang current na dumadaloy sa kanila.

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #29
    Kahit tayo mga tao ay sumabit sa bare wire ng 220V ac ay di tayo makuryente. Makuryente lang tayo kung naputol yun wire between ng dalawang kamay natin. Dahil ang path ng kuryente ay sa 1 kamay natin then shoulder then dadaan sa kabilang kamay. Tayo ang naka series. Kaya toasted tayo. Kapag hindi putol ang wire ay diretso flow ng current sa wire dahil ito ang pinaka low resistant path ng kuryente.

  10. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    26
    #30
    Bat napuntasa danger high voltage into? Anyways question lang.. how will you know if alternator na ang diperensya or battery?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast

Tags for this Thread

Maayos ba to pag nagpalit ng alternator?