Results 21 to 30 of 31
-
September 6th, 2013 05:27 PM #21
Tama na directly proportional sila. Pero ito ang explanation niyan...
Ang boltahe ay ang force na magtutulak sa kuryente. Ang resistance ang pumipigil sa kuryente. Ang circuit ang dadaluyan ng kuryente. Ang katawan natin ay isang circuit dahil conductor tayo. So ano ang papasok sa atin, kuryente di ba. Kaya kuryente ang nakakamatay at hindi ang boltahe.
Ang isang idle na battery ay hindi nakakakuryente kasi hindi siya connected sa isang circuit. Kahit na gaano kalakas ang battery mo, as long na hindi yan connected sa isang circuit, hindi yan nakakamatay.
Oi Retz, nagpapadami ka na naman ng post mo ah
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
September 6th, 2013 05:31 PM #22
-
September 6th, 2013 05:43 PM #23
-
-
September 6th, 2013 05:55 PM #25
TS: Try mo muna check grounding system. Yung sa akin ganyan din naging problema nung nag-upgrade ako ng sounds set-up. Akala ko nung una, hindi kaya ng alternator ko, thus, planned to upgrade it. Buti na lang wala ako nahanap na parts and kakahanap ng posibleng reason, nakita ko na nagkukupal (green/white) na pala mga terminals ko. Bought new set nung battery terminal tapos sinigurado ko na properly installed, after nun, hindi na bumalik yung problem and lagi ng normal ang kuryente.
-
Tsikot Member Rank 4
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 2,716
September 7th, 2013 11:50 PM #26mas nakakatakot kasi yung "danger high voltage" kesa "danger high ampere" ... pareho lang naman silang dangerous
yung V=IR ang governing equation pagdating sa isang circuit ... R is a circuit component, P is not a circuit component
kasi walang kuryente na dumadaloy sa katawan nya ... equipotential yung tinapakan nya ... zero ang voltage difference sa dalawa nyang paa, kahit na high-voltage yung linya with respect to earth
meron ako napanood, naglilinis ng 500 KV transmission lines, nakahelicopter, bago nila bugahan ng panlinis (hindi yata tubig yun?), i-equalize muna nila yung voltage ng helicopter body sa linya with resistive (mega ohms) stick, na-i-ispark yung dulo ng stick bago dumikit sa linya ... nakakatakot pero nagagawa naman nila, nagamit din naman insulation suit yung tao (pero feel pa rin daw nya kuryente)
excuse sa OT
BTT : malamang nga poor wiring/grounding ang problema ni TS ... check first the battery cable connections at all ends (hindi lang sa batterya)
-
September 7th, 2013 11:55 PM #27
-
September 8th, 2013 01:29 AM #28
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
September 10th, 2013 09:58 AM #29Kahit tayo mga tao ay sumabit sa bare wire ng 220V ac ay di tayo makuryente. Makuryente lang tayo kung naputol yun wire between ng dalawang kamay natin. Dahil ang path ng kuryente ay sa 1 kamay natin then shoulder then dadaan sa kabilang kamay. Tayo ang naka series. Kaya toasted tayo. Kapag hindi putol ang wire ay diretso flow ng current sa wire dahil ito ang pinaka low resistant path ng kuryente.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2013
- Posts
- 26
September 10th, 2013 10:14 AM #30Bat napuntasa danger high voltage into? Anyways question lang.. how will you know if alternator na ang diperensya or battery?
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car