New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 29
  1. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    200
    #11
    Quote Originally Posted by gr3nd3l View Post
    Update ko lang po ulit: Nung saturday hindi matangal ng mekaniko yung crankshaft bolt mahigpit na daw at medyo ubos na kaya recommend nila na engine pulldown na lang para makagamit sila ng machine pang tangal sa bolt.. hayzz ang mahal mag pa pulldown sa honda spa dahil sa pesteng screw na yan aabutin ako ng 42k
    mahal talaga try ka sa ibang. sobra naman sila.

  2. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    127
    #12
    Update lang po: Umaandar na kotse ko with new honda Alternator (6k) and lahat ng oil seals napalitan na.. my minor problem lang yung car alarm (codealarm) ko biglang humina dati naman eh malakas siya .. 2 problems solved and bagong problema ang dumating weeeew

  3. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    137
    #13
    hindi na ba namamatayan pagkapalit mo ng alternator ? ganyan din ang problema ko ngayon, pag naka-on ang aircon namamatay sindi rin un stereo o yung ilaw at pag nag tagal namamatay na ang makina.. test ko muna kung bumabagsak ang kuryente galing alternator..

  4. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    127
    #14
    Ok na yung alternator ko sir hindi na namamatay engine and wala ng on/off na ilaw at radio.. check mo muna kung bumabagsak ang volt mo pag tipong naka bukas lahat ng accessory mo.

  5. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    137
    #15
    heto reading



    alternator na ba sira, hindi stable ang labas ng kuryente ? comments mga sir... thanks !

  6. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    127
    #16
    Sir gaano katagal na ba battery mo? im no expert pero sa tingin ko eh alternator yan hmm..

  7. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    137
    #17
    Quote Originally Posted by gr3nd3l View Post
    Sir gaano katagal na ba battery mo? im no expert pero sa tingin ko eh alternator yan hmm..
    palagay ko nga alternator, kasi hindi bumababa ng 14 dati un reading kahit nakabukas na lahat.

  8. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    127
    #18
    Pagawa mo na yan sir baka itirik ka bigla mahirap na maulan ngayon hehe

  9. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    137
    #19
    Quote Originally Posted by gr3nd3l View Post
    Pagawa mo na yan sir baka itirik ka bigla mahirap na maulan ngayon hehe
    papalitan ko ng surplus, tsaka ibabalik ko itong alternator under warranty pa gawin ko na lang pangback-up pagpinalitan. post ko dito ang development.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #20
    Quote Originally Posted by incus View Post
    palagay ko nga alternator, kasi hindi bumababa ng 14 dati un reading kahit nakabukas na lahat.
    Palagay ko okay pa alternator mo kasi umaabot pa ng 14V ang +12 ng battery. Mataas ng 2V galing sa alternator. This means kaya pa nito i-charge ang 12V battery. Maaring loose mga terminal at wire sa Battery kung magbukas ka ng ilaw dahil malakas drain ng current ang headlamp. Palagay ko kailangan mo ng grounding kit . Temporary try mo kabitan yun (-) terminal alternator ng ground wire at yun kabilang dulo ay sa (-) terminal ng Battery. Siguradong mag improve iyan.
    Kung satisfied ka sa temporary ground na ito. Bili ka ng commercial na grounding kit or kung mahilig ka mag DIY. Bili ka na lang sa materials at assemble mo na lang. Mas maganda DIY. Sarap ng feeling pag nagawa mo ng tama. Natuto ka pa.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Alternator problem!? Help please!!