New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 31 of 81 FirstFirst ... 2127282930313233343541 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2008
    *jut703: It's so sad hear that those people who are already earning 25k per month ay magpapaloko sa MLM. Heck, even a maid, tricycle driver, it's sad to know pag naloloko sila sa ganitong "business." Buti pang mag trabaho nalang sila everyday kaysa diyan at least doon ay steady income and hindi pa nasisira ang dignity nila.

Pwede ka talagang yumaman sa MLM and like I said, some of our uplines before ay galing sa wala and medyo pinalad. But before they joined, nasa 500 palang daw ang members which after a yr and half got to 30k+ members. So imagine kung nasa taas ka, downline mo na lahat yan. Kikita ka talaga. Kaso when the company got to its 4th yr, nag umpisa ng bumagsak hanggang mawala. May mga BDO, Unionbank, Landbank cards pa nga ako na never ng nalagyan ng amount. Even the check with 12k amount, it bounced. Kasi wala ng pondo ang company.

The way I see it, that kind of business is not the same as a legit business, whether small, big or multinational company. Kasi sa MLM, dadating ung point na hindi na niya kayang bayaran ang mga tao lalo pag umabot sa point na hindi na enough ung members na nari recruit. Kasi nga pag sa products lang sila magri rely, walang income na malaki to sustain their expenses. And sa thought process ng mga tao/members, hindi sila sasali diyan para bumili at mag benta ng products kasi nga gusto nilang yumaman ng mabilis. Isang ex. of I think a legit MLM is Avon and I think Dakki too. Kaso kailan ka pa magkaka Lambo or Ferrari pag sumali ka sa Avon? Probably never. Kasi you will sell products. Ayaw gawin yan ng tao kasi mahirap at matagal magka pera.

I agree with you that in the corportate world, you have to dress and play the part. Nakaka inis talaga. You have to play along kaya napaka hirap magtipid at mag ipon. Sasabihan ka pa pag nagtitipid ka ng, "bibili ka ba ng yacht or helicopter?"hehe

Yan talaga ang mahirap pag once na naging member ka ng MLM, ang tingin mo sa lahat ng tao ay prospect. From your immediate family up to a total stranger. Nakaka walang respeto.

Kaya nila ikinu compare ang risk of having a business to joining MLM is the word risk. Sasabihin nila sayo na may lugi din ang business. Yes that's true but it's on a totally different level. Pag nalugi ang business mo, ikaw lang ang nalugi. Pag nalugi ang MLM company, ikaw kasama ng lahat ng kaibigan mo, relatives mo, bagsak kayo lahat. Ang masama, ikaw may kinita pero sila na nasa baba ay wala kahit piso na bumalik. Kaya pag dumating ang point na yan, wala ka ng kaibigan at kamag anak kasi wala ka ng credibility. You have lost all the respect that they have for you. Ok lang if you still have money to at the very least reciprocate sa mga friends and relatives na isinali mo, pero kung ang source of income mo ay purely sa MLM and lahat kayo bankrupt, you will leave this world and nobody would even care.hehe

*Cathy: Yes, that's the secret to success in MLM, be the first to become members and count up to 2 yrs and pray that the business is still alive after coz beyond that, you have nothing again. Then look for a new company and repeat the process. That's why if you are late in getting into the picture, you're doomed.

Yes, don't get into a debate with a networker or make fun of them coz you will feel the immediate effect. It's like a religion. Try to ask questions in their seminars and you will get dagger looks from their members.

*RF02: Some are aware, some are skeptics, some are naive and some just don't care. Kaya nga kailangan madala ka nila sa kanilang seminar kasi diyan ang brainwashing part. Diyan nila ipapakita ang mga luxurious items to lure and hypnotize you na sumali. By the time you have realized it, member ka na.hehe

Kaya nga sa MLM business, conscience mo talaga ang kalaban mo kasi talo talo lahat. Sa kagustuhan mong makuha ung mga narinig at nakita mo sa seminar, each time you see an opportunity, magri recruit ka.

2. Join Date
    Mar 2013
    I've been to one of these mlm seminars and I can say that their speakers are really good. Kung desperado lang ako sa pagyaman baka nahikayat na ko ng mga animal na yon.

The way they speak, di mo paghihinalaan na ginigoyo ka lang eh. Yung mga katabi ko parang mga zombie sa pag tango at pag sigaw kada may pinagyayabang yung mga nagsasalita.

Mga tao kasi basta makarinig ng easy money nababaliw na eh. As the saying goes, there's a sucker born every minute.

3. Join Date
    Dec 2014
    What are typical products or brands that are sold through MLM?

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by machine.pistol View Post
    alam ko mga organic food supplements

5. Join Date
    Jul 2013
    *rna800

grabe dami nyong alam sir ah, ang galing!!

tama sinabi nyo nagpapasama nga sila sa seminar, ang sabi pa nga nun isa sakin papakilala nya ako sa mga kasama nyang naka ferrari (he knows my weakness haha) pag punta ko sa tapat ng office nila sa qave, abay walang ferrari naka park sabi pasok daw muna ako sa seminar habang antay yun naka ferrari dumating..

sabi ko "lokohan lang ba? masmagaling ako dyan" sabay alis AHAHAHAHA

6. Join Date
    Mar 2013
    I can't afford this but I know some MLM folks can
    Attached Thumbnails Attached Thumbnails 1422153310519.jpg  

7. Join Date
    Oct 2002
    ^^ q.avenue? royal tru-orange! hehehehe

style nila bulok. pasok ka daw pera mo, may bibigay na overpriced products na bebenta mo, kesyo ganito kikitahin mo kasi mabebenta mo ng ganun/ganyan. madali lang daw ibenta kasi dami gusto pumuti. pero compare mo sa sellers sa sulit yung pinasa sa iyo na products e above retail price na. magre-recruit ka, 2. bawi mo na puhunan mo. magre-recruit yung 2 sa baba, pag nakumpleto yung 4 (2x2) balik taya ka ulit. and so on and so on. tapos bibidahan ka na kesyo may members 2, 3, 4, 5 ang kinuha, meron pa nga milliones talaga ang ipinasok (yung tipong may sarili ng pyramid hehehe!) tapos yun na papakita mga photos na namamasyal sa europe. saka mga kotse. bahay. pagyayabang yung building nila na 1 billion daw (sus, repo kaya ng banko yan, nabili ng mura). tapos meron "mapapadaan" na babae, tatawagin nila, oy share mo nga sa kanila experience mo. ayun kesyo student daw siya nung sumali, nag-graduate na pero di na naghanap ng work kasi dun na lang sa networking malaki na ang kita, may hawak pa nga na check at kakakuha lang daw nya ng kinita nya. PERO, attend ka ulit ng seminar, yung susunod next hour tignan mo "mapapadaan" ulit siya, at ganun ulit ang dialog. wahahahaha! potek! pang famas ka ineng!

hay naku!

8. Join Date
    Apr 2008
    *170kphlang: Pwede kang sumali sa MLM, sir. Ang gawin mo, tapalan mo ng sticker with your preferred MLM company lahat ng vehicles mo, bili ka ng expensive gadgets, then claim that you got them from MLM. Tignan mo, andaming sasali sayo.hehe

Ang game nila is the same in the corporate world. The better image you project, the better deals you get. Kaya nga pag nakarating ka sa top level, you have to up your game too. Bili ka ng expensive wardrobe, watches, cars para mas mukhang credible ka sa clients. Ganyan din sa MLM. That's why ung mga may pera na sumasali, they can attract more people and build a better network kasi ung mga present assets nila ay nagagamit nila to project their image and make them look trustworthy and credible.

*99moves: Yes the speakers are really good. They will really boost your confidence, very motivational. Kaya pag medyo nawawalan ka na ng loob, sasabihin sayo na umattend ka ng seminar. Parang religion din. May mga pasigaw sigaw pa para maging very alive ang audience then samahan pa ng pictures na mga luxurious stuff, checks, you name it, yari na. Kaya ikaw, if you are a very gullible person and nabulag ka na doon agad, tapos ang pera mo sa membership. Pagdating mo sa bahay, doon mo iaapply ang natutunan mo. After a month ok pa, 2 months ok pa. Then pahirap na ng pahirap kasi nauubos na ang kakilala mo. ung downlines mo hindi na maka keep up. Then the following months, wala na, your network is burned.

*machine.pistol: It's different in every company but some companies cover almost everything from shoes, apparels, health & beauty products, food & drinks, supplements. Madami. The common denominator is all of them are overpriced. Ex. is a coffee sachet that is about 5x more expensive than an ordinary 3in1.

*RF02: I am just sharing my experiences, sir, kaya kahit papano ay alam ko din on how that MLM works. Sadly, I didn't succeed in that field. In short, I got burned too just like the millions of people who got trapped into believing that getting rich is as easy as pie. I didn't really make it as a career which was a very good decision on my part. Nag try lang, baka swertehin.hehe

Meron din ibang MLM companies na may mga "secret offers." Pero yan ay pag member ka na. Usually inooffer nila yan sa mga willing pag mag take the risk. Kung bago make the risk even riskier. Yan yung magbibigay ka ng X amount and usually nasa 6 digits or more and the return is even higher. Minsan sa sobrang laki, pwede ka kaagad magka vehicle. But the truth is, they are just playing you all along. Kaya ka nila binigyan ng vehicle, gadget, etc is simple - all for show. So that you can claim na nakuha mo un dahil sa income mo sa MLM company pero in reality, pera mo din yan and ng mga downlines.

9. Join Date
    Dec 2006
    Magkaiba pa rin bro ang representation ng corporate atsaka ng MLM. Sa corporate, if we have to treat clients out, charged naman yun sa company. Sa MLM naman e kapag magrerecruit, di pwede ireimburse yung pakape diba.

It's possible to be a top-ranking boss and still be simple. One of our previous GM's (now expat to London) was a very frugal person, from his ahente days all the way to becoming the big boss. Luho na sa kanya kumain ng KFC, laging baon lang dala niya. Di rin magastos sa gadget or sasakyan, but I'm sure his salary is more than enough to live a lavish lifestyle. Siyempre, pag kaharap clients, iba yun - but like I said, company expense.

On the topic naman of overpriced products - IMO this alone isn't inherently bad. An iPhone only costs less than 10k but Apple sells it for 30k in order to cover all costs and make a (huge) profit. Sa MLM, yung operating costs are the costs of commissions to the people, which are much higher than ATL marketing or product development, kaya mahal. Kumbaga, business is business - you can put whatever markup you like, and let the law of supply and demand work its magic.

The problem comes in how people are lured to buy these products even if they're grossly overpriced, because they do so with the false promise of wealth. Kumbaga you can buy P20 coffee but you go for the P100 coffee because your 100 pesos gets you not just coffee, but "a chance for financial freedom". At least yung iPhone wala namang false promises na yung ibabayad ko ay may kapupuntahang iba aside from Apple's pockets.

Sent from my iPhone using Tapatalk

10. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by machine.pistol View Post
    I buy Fern C from my friend. Since he's a member, I get it cheaper than retail

Yung ibang officemates ko USANA binibili (but they are not members). I think USANA is way overpriced.