New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 10 of 10 FirstFirst ... 678910
  1. Join Date
    Jun 2004
    I worked as an OFW for four years and earned 4 to 5 times of what you can get here. I already have a working Visa sa US wayback on 2000 but I did not grab it. And already working locally for 4 years.

Kaya lang kapag nasa labas ka na, minsan mag-iisip ka why is this country ang nakikinabang ng galing mo and why not rather do it for your own country. Earning millions abroad is worthless kung hindi mo nakakasama at makikitang lumalaki ang mga anak mo. Some OFW are successful financially pero kung mapabayaan mo naman pamilya mo, I rather have a simple life.

Sabi nila, they go abroad because this country is hopeless, who else will? There still no place like home.

2. Join Date
    Oct 2002
    Wala namang masamang mag-trabaho abroad lalo't kapakanan ng pamilya mo ang nasa-isip mo. Basta ba wag mo lang bibigyan ng kahihiyan ang Pilipinas.... come to think of it, sana kahit saan tayo nandoon (kasama na ang PILIPINAS) isipin nating huwag bigyan ng kahihiyan ang PILIPINAS.

Ang hindi ko matanggap ay yung mga taong hindi man lang nagdadalawang isip para palitan ang citizenship nila. I mean, bakit napakadali sa ating mga Pinoy na i-denounce ang pagiging Filipino citizens natin kapalit ng, let us say, pagiging American citizen? Sino ka kung wala kang sariling bayan? Sino at nasaan na ngayon ang iginagapang mong PAMILYA kung walang Pilipinas? OT na yata, hehehe.

Binasa ko ulit itong thread na to at talaga namang punung-puno ng magagandang punto ang magkabilang panig. Nice read!!!

3. Join Date
    Oct 2002
    reason for being a U.S. citizen ?

well I could think of one, being a permanent resident you can't work for the federal government, unless you acquire US citizenship first.