New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jul 2006
    That's a RHD headlight. Place a piece of tape over the angled portion of the lens to block the incoming view. The standard for Manila traffic should have a __/ __/ light beam but yours is \__ \__ so nabubulag ang mga tao if you drive at night without the tape.

2. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    nakita ko na rin sa wakas! 2 nga yung adjustment screw ng sa civic. baka sa weekend ko na i-adjust hehe. problem lang, parang ang hirap sundutin ng screwdriver
    sir, i have the same problem. kita po ba dun sa pic na posted mo yung lcoation nung 2 aiming screw? maaabot ba kahit na nakakabit yung headlights? thanks.

3. Join Date
    Sep 2003
    Madali lang sundutin ng screw driver yan. gamit ka lang ng mahabang screw driver. Be careful lang ha, baka masira nyo.

4. Join Date
    Aug 2005
    OT: hindi ba nakaka itim ng headlamps ung mataas na wattage ? tnx

5. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by acespino2000 View Post
    OT: hindi ba nakaka itim ng headlamps ung mataas na wattage ? tnx
    nakaka-itim. because of the tremendous heat it creates. kaya nga 55/60W
    lang mostly ang required ng mga manufacturer. mahilig lang talaga ang iba
    which is their right to have an upgraded wattage. it's just one of the cons
    aside from more electrical consumption and add'l expenses in ceramic sockets
    /thicker wires.

6. Join Date
    Aug 2005
    anyone has an idea on how to adjust/re-aim yung sa honda CRV 2005...ung projector type na (4 bulbs / seperate ung high at low beam) ?

pansin ko ung right headlamp ko nakatutok sa left e hehehe

tnx

7. Join Date
    Oct 2006
    Im having same problem din,ang hirap pihitin kapag nakakabit headlight, maraming rotation ba bago mgkaroon ng changes,nakaka-ilang ikot na kasi po ako parang di ngbabago eh...

8. Join Date
    Jul 2006
    Gaano ka ba kalayo sa pader? Read on it sa danielsternlighting.com there's a guide there on how to aim lights properly. Not car specific but you should know the adjustment knobs of your car's headlamps.

Which reminds me I have to re aim the fog lamps of the Jazz, napalitan ng bago dahil nabasag daw so ngiwi siya ngayon hehe. Nakakasilaw sa katabi ko kung buksan ko siya...

9. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    That's a RHD headlight. Place a piece of tape over the angled portion of the lens to block the incoming view. The standard for Manila traffic should have a __/ __/ light beam but yours is __ __ so nabubulag ang mga tao if you drive at night without the tape.
    uh-oh, ngayon ko lang napansin. parang yung sa akin \__ __/ ang itsura ng buga ng headlights

Page 3 of 3 FirstFirst 123
headlight re-aim