New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by kaiserguian View Post
    I´ve read in a local tech blog that Globe is joining the credit check that the banks are using this year. Everyone should join in para you won´t be able to escape from your bills. Yari if bad credit rating ka at globe lang ang malakas signal/mabilis net sa area nyo at need mo magpakabit ng line skanila.
    sa pagkakaalam ko matagal na sila kasali - Members List

2. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    magic ng ahente. I forgot where I've read it. Pero sabi ng ahente sa isang hindi qualified sa loan, "ako bahala sir, gagawan natin ng paraan yan"

Sent from my SM-N910C using Tapatalk
    ganito ang siste dyan, instead of low DP; full DP ka, pero ang monthly mo kasing laki ng low DP hehehe
    RCBC yun contact nung kilala ko, and simple lang daw yun process and "legit"

3. Join Date
    Jan 2020
    Pa help nman po..
    Pag nasa legal office na po ba pwede.pa.po bang inegotiate?
    I was adviced kasi ng legal officer na ivoluntary surrender ko nlng yung car.
    Meron po kasi akong missed payments (pdc payment) in 4 yrs ko pong pagbabayad.
    Huling taon ko na this year and willing nman po ako isettle yung mga namissed out kong months pero yun nga isurrender ko daw muna yung car dalin ko daw sa head office ng bank.. then after 3 to 5 days bigyan daw ako ng computation ng need ko isettle. Pero meron po nakapagsabi saken na irerequire ako to pay the unsettled amount plus yung balance ko pa this year..bale iffull payment ko na. Ganun po b tlga.? Sana po may mkasagot salamat po

4. Join Date
    May 2014
    ^eto from yebo

Quote Originally Posted by yebo View Post
    hindi yata normal yung lawyer's fees being charged to you. ngayon lang ako nakadinig ng ganyan na case. ask the person you talked to for a copy of the case they filed in court. kung wala then ibig sabihin wala pa na-file, so no fees yet.

ngayon kung tutuo nga yung 180k, ask mo sarili mo: ano mas mahalaga sa iyo, 180k o pangalan mo? kung pangalan mo ang answer e di bayaran mo.

and next time (that is, 10 long years from now kung foreclosed talaga), pag may utang ka bayaran mo, on time. at huwag ka uutang na wala ka pambayad. kasi PANGALAN MO ang nakataya dyan. paano ka mag-loan para sa new house, for educational purposes, for emergencies? wala na, sira na pangalan mo nyan.

sensya na sa sermon pero you need it. madami naman members ng tsikot na may loan, pero i'm sure isang ngiti lang nila sa bank managers nila pinapautang na. dapat ganun ka din - hinahabol ng banko para pautangin, hindi hinahabol ng abogado para singilin.

5. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by MiraG4 View Post
    Pa help nman po..
    Huling taon ko na this year and willing nman po ako isettle yung mga namissed out kong months pero yun nga isurrender ko daw muna yung car dalin ko daw sa head office ng bank.. then after 3 to 5 days bigyan daw ako ng computation ng need ko isettle. Pero meron po nakapagsabi saken na irerequire ako to pay the unsettled amount plus yung balance ko pa this year..bale iffull payment ko na. Ganun po b tlga.? Sana po may mkasagot salamat po
    Depende kung may acceleration clause sa contract na pinirmahan mo. If meron, then need mo nga bayaran lahat ng past due at all other payments.

Baka pwede mo naman paki-usapan na yung due lang muna bayaran. Surrender mo nga lang kotse as a sign of good faith.

Sent from my Samsung using Tapatalk
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

6. Join Date
    Jan 2020
    Ni re-repo ba ni banko kahit sira yung kotse as in hindi na umaandar?

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by MiraG4 View Post
    Pa help nman po..
    Ilang months ang arrears? If 5 months and more ang penalty mo based na sa total amount of outstanding loan. Pag 4 months below penalty is based only on the arrears.

Best is to talk to your bank manager. THE PERSON YOU ARE TALKING TO NOW, FROM THE LAW OFFICE, HAS AN ULTERIOR MOTIVE - THEIR FEE AS A LAW OFFICE. IF THEY COLLECT FROM YOU THEN THEY GET PAID. Go to the bank branch that extended you the loan. Kahit casa financing pa yan meron yan bank branch. Ask the manager to help you. I am sure the bank will be be more than happy tp collect the money from you without having to pay commission to a law firm. Also they are more interested in having you finish the loan instead of having a repo car that depreciates in value every month it stays in their warehouse.
    Last edited by yebo; January 24th, 2020 at 03:55 PM.

8. Join Date
    Oct 2002
    NOW PAG HINDI MO NA TALAGA KAYANG BAYARAN, go to a second hand dealer. Sell the car. They will pay the bank whatever balance is still owed. Then whatever leftover money from the agreed price they will give to you. At least may nabawi ka na pera. At malinis ang credit record mo. You walk away with your good name.

Do i need to say to ask the bank to lessen the penalty since you will then be paying the loan in full? The more discount you get from the penalties the more money will be in your pocket later.
    Last edited by yebo; January 24th, 2020 at 03:56 PM.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by atreyuken View Post
    Ni re-repo ba ni banko kahit sira yung kotse as in hindi na umaandar?
    Kahit junk, total wreck, burned, irerepo nila yan.

10. Join Date
    Jan 2020
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    Kahit junk, total wreck, burned, irerepo nila yan.
    maraming salamat sir/madam

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast