New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 38
  1. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    26
    #21
    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post
    60k! eh kaya naman pala gusto nila na full payment ka muna kase lake ng loss nila sa iyo... i understand di natin ginusto ang accident, learn from your mistake na lang... high risk profile ka na, 2016 na ngayon at computerize na tayo, kahit saan insurance company mo lipat yan alam nila na aksidente na iyong tsikot mo...
    Kung wala namang magagawa sa profile hayaan ko nlng. And yes mas magiging maingat na ako(which is tinatry ko naman since day 1 ng car). Basta ang important sakin ngaun ay mafix na ung car. Thanks.

  2. Join Date
    Jan 2016
    Posts
    6,684
    #22
    Ganyan din nangyari sa akin, bago pa lang, disgrasya na agad, so pinapa full payment agad ang premium, ok lang kasi ang amount ng claim net of participation ay 5 years na premium ko na

  3. Join Date
    Oct 2015
    Posts
    922
    #23
    Grabe ang damage. 60k agad.. Pero diba dapat dadalhin muna sa casa papa estimate. Then si casa na mag foforward sa insurance. Then approve na lang ni insurance... if ok pa ang auto pwede mo pa e uwi. Then pag na approve tiyaka mo dalhin ulit sa casa para gawin..

    Sent from my SM-E700H using Tapatalk

  4. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    26
    #24
    Quote Originally Posted by papi smith View Post
    Ganyan din nangyari sa akin, bago pa lang, disgrasya na agad, so pinapa full payment agad ang premium, ok lang kasi ang amount ng claim net of participation ay 5 years na premium ko na
    papi smith. Ung sayo ba dati gaano katagal processing? Mabilis lang? Yung sakin natatagalan ako sabi kasi 3-4 days lang. After one week of email exchange with BDOi customer support walang nangyayari, ngtext ako sa BDO branch na pinagapplyan ko ng loan nalaman ko na sabi daw ng insurance kung gusto ko daw na mapabilis ang processing bayaran ko daw ng buo ung insurance premium(currently 12 mos to pay). Nung sinabi ko sa BDOi na "sabi daw ng bdo branch need ko bayaran ng buo, bkit ngaun lang sinabi?, bkit hindi yan binabanggit ng BDO support?" sinabi daw nila un sa bdo branch na inapplyan ko last week pa. Nagtuturuan pa sila may contact details nman ako sa kanila. Kung hindi ako ngtxt hindi ko malalaman sayang ung 1 week na time. Pag daw nabayaran ko na ung premium additional 4 days processing na nman.

    Quote Originally Posted by dishcom View Post
    Grabe ang damage. 60k agad.. Pero diba dapat dadalhin muna sa casa papa estimate. Then si casa na mag foforward sa insurance. Then approve na lang ni insurance... if ok pa ang auto pwede mo pa e uwi. Then pag na approve tiyaka mo dalhin ulit sa casa para gawin..

    Sent from my SM-E700H using Tapatalk
    Sa CASA ko sya pinaestimate. Hindi kasi inhouse ung insurance ko kaya ako lahat nglalakad.

  5. Join Date
    Oct 2015
    Posts
    922
    #25
    Hindi partner ng casa ang insurance mo.. yan pala ang dis advantage ng hindi partner ng casa ang insurance. Ikaw mismo mag lalakad. pero matagal talaga mag approve ang insurance. 7 working days ang pangako nila pero minsan umabot ng 2weeks..

    Sent from my SM-E700H using Tapatalk

  6. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    26
    #26
    Quote Originally Posted by dishcom View Post
    Hindi partner ng casa ang insurance mo.. yan pala ang dis advantage ng hindi partner ng casa ang insurance. Ikaw mismo mag lalakad. pero matagal talaga mag approve ang insurance. 7 working days ang pangako nila pero minsan umabot ng 2weeks..

    Sent from my SM-E700H using Tapatalk
    Thanks dishcom. Hintayin ko nlng. Kukuha nlng ako ng insurance sa CASA next time.

  7. Join Date
    Jan 2016
    Posts
    6,684
    #27
    Papi eric, I think ang problema is "red tape" kasi ang kausap mo broker, tapos si broker kakausap sa insurer, dagdagan pa na mukhang apathetic yung kausap mo. Next time, diretso ka na sa insurer, kahit na sa broker ka pa kumuha kung mura sa kanila, andun naman sa policy ang instructions for claim.

    Yung sakin, pagsabi ko sa insurer, sinabihan agad ako na fully paid ko daw, sabay schedule ng adjuster, 1 day lang after inspection may LOI na.
    Last edited by papi smith; April 14th, 2016 at 12:30 PM. Reason: Nakalimutan ko sabihin, habang inaantay yung adjuster, nagpa quote na rin ako sa casa

  8. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    26
    #28
    Quote Originally Posted by papi smith View Post
    Papi eric, I think ang problema is "red tape" kasi ang kausap mo broker, tapos si broker kakausap sa insurer, dagdagan pa na mukhang apathetic yung kausap mo. Next time, diretso ka na sa insurer, kahit na sa broker ka pa kumuha kung mura sa kanila, andun naman sa policy ang instructions for claim.

    Yung sakin, pagsabi ko sa insurer, sinabihan agad ako na fully paid ko daw, sabay schedule ng adjuster, 1 day lang after inspection may LOI na.
    Ang problema ko kasi nung tiningnan ko ung requirements ng Standard insurance for claiming need ung insurance policy, OR/CR(under bank loan), and LTO OR/CR(c/o CASA). Ang meron lang ako ay affidavit, insurance advice, pictures, drivers license(with receipt photocopy) and sales invoice. Ang mangyayari kasi nun ay kukulitin ko pa si BDO sa insurance policy kaya ayun dinaan ko pa sa broker ang pagclaim.

  9. Join Date
    Jan 2016
    Posts
    6,684
    #29
    Yan ang isa pang problema sa BDOI, mahigit 6 months bago umabot ang policy sayo, kaya ako umayaw sa kanila.
    Last edited by papi smith; April 14th, 2016 at 02:49 PM. Reason: I mean yung OR pala, yung policy dating agad pala yun, kaso praning ka kung in force kasi wala kang hawak na OR.

  10. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    26
    #30
    Quote Originally Posted by papi smith View Post
    Yan ang isa pang problema sa BDOI, mahigit 6 months bago umabot ang policy sayo, kaya ako umayaw sa kanila.
    Wow 6 mos tagal. Sa case ko hindi agad binigay ung policy eh.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Please help with my insurance claim