New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    you need to bring the car.. i check nila yung chasis/engine number nyan..

you need to ask the seller na SOP yun bago kayo magkapirmahan..

Quote Originally Posted by Easyco View Post
    Kagagaling ko lang from provincial PNP-HPG... Hinahanap yung original CR, pati yung car mismo ... i informed him, bibilhin ko pa lang yung used car, so understood hindi pa ibibigay sa akin yung original CR and the car itself ... i just want to know if hot car yung bibilhin ko before i buy it, not after i paid for it already ... mabait naman yung police officer, he verified sa computer and told me it is clean sa records nila , but , a big BUT , based lang yun sa data na nakasaad sa photocopy ko ... kasi daw, kung andoon ang orig CR, makikita physically kung tampered yung mga nakasulat sa original , sa photocopy daw mas malaki chance di makikita pagkatampered .... he just advised me to compare the engine number and chassis number against what is written on the CR then it would be ok ...

Any ideas mga ka tsikot ???

Again , thanks a lot for your inputs ...

2. Join Date
    Apr 2013
    * _Qwerty_

Mas mabuti pa nga punta kami ng Crame , para walang ng katiting na doubt ... kung di siya papayag , it means meron siya tinatago, so baka meron din tinatago sa car condtion .... pag ganoon , atras na lang ako , though baka maforfeit yung 1K 'earnest /reservation fee' ko kuno .... di bale kesa magkaproblema pa ako pagdating ng araw .... wala na pera ko, impounded pa car , baka makulong pa ako ...

Excerpts from the tips of Dr d .... posted somewhere here in the forum ( can't remember now , i just compiled all tips i found here in one file )

Quote :

3. wag bibili kung may duda sa dokumento. original lahat! walang xerox! check the ID numbers.
    4. wag magmadali! baka ka madapa at mapahiya. sa dami ng binebentang kotse ngayon.. sila ang maghintay!
    5. wag mag-mamarunong kung hindi marunong. magdala ka ng mekanikong huhusga para sayo.

my standard advice to those hunting for a good, used car:
    DON'T RUSH! THE NEXT UNIT YOU SEE MIGHT BE EVEN BETTER THAN THE LAST.

unQuote

Exciting nga pala maghunting ng used car .... kakapagod din kalalakad , pati sa bulsa pagod din ....

3. Join Date
    Oct 2012
    Related question mga experts. Me issue kaya for the following points:

1. DOS is blank except for the signature of the person in the OR/CR. New owner of the second hand car has the specimen signatures of the person in the OR/CR with photocopy of his Drivers License and TIN ID. Can the new owner create copies of the blank DOS then have the copy notarized? or dapat original copy yung papa-notarize?

2. DOS is entirely blank. No signatures from the person in the OR/CR. New owner of the second hand car has the specimen signatures of the person in the OR/CR with photocopy of his Drivers License and TIN ID. Tapos mahirap na ma-contact yung original owner sa OR/CR. Can the new owner have the DOS notarized with only these documents?

Thanks in advance.

4. Join Date
    Sep 2005
    yung DOS kailangan may name and pirma nung seller.. tapos kailangan may ID ka to validate the signature.. ok lang na blanko yung buyer.. yan tinatawag na OPEN DEED OF SALE.. so pag binenta mo.. lalabas 2nd owner lang yung pinagbilhan mo..

Quote Originally Posted by carbonfix View Post
    Related question mga experts. Me issue kaya for the following points:

1. DOS is blank except for the signature of the person in the OR/CR. New owner of the second hand car has the specimen signatures of the person in the OR/CR with photocopy of his Drivers License and TIN ID. Can the new owner create copies of the blank DOS then have the copy notarized? or dapat original copy yung papa-notarize?

2. DOS is entirely blank. No signatures from the person in the OR/CR. New owner of the second hand car has the specimen signatures of the person in the OR/CR with photocopy of his Drivers License and TIN ID. Tapos mahirap na ma-contact yung original owner sa OR/CR. Can the new owner have the DOS notarized with only these documents?

Thanks in advance.

5. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    yung DOS kailangan may name and pirma nung seller.. tapos kailangan may ID ka to validate the signature.. ok lang na blanko yung buyer.. yan tinatawag na OPEN DEED OF SALE.. so pag binenta mo.. lalabas 2nd owner lang yung pinagbilhan mo..

so for point #1, pirma lang nung seller ang nasa DOS, walang sulat na name, my question is, can i make duplicate of it, then fill-up that portion and have it notarized? keeping the original blank for future should i decide to sell it?

for point #2, pano kung walang name and pirma yung DOS nung seller but i have his IDs and specimen signature? how to notarize the paper?

thanks sirs.

6. Join Date
    Nov 2013
    Quote Originally Posted by carbonfix View Post
    so for point #1, pirma lang nung seller ang nasa DOS, walang sulat na name, my question is, can i make duplicate of it, then fill-up that portion and have it notarized? keeping the original blank for future should i decide to sell it?

for point #2, pano kung walang name and pirma yung DOS nung seller but i have his IDs and specimen signature? how to notarize the paper?

thanks sirs.
    IMO, in both cases it is pointless not to have both the printed name and signature of the seller in the DOS (since these two verify the personality of the seller/orig owner). Laging dapat meron yang dalawang yan. Try mo ipa-notaryo na walang printed name i.e. signature lang or wala both, malamang hindi yan i-process ng notary public.

7. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by funkeemunkee View Post
    IMO, in both cases it is pointless not to have both the printed name and signature of the seller in the DOS (since these two verify the personality of the seller/orig owner). Laging dapat meron yang dalawang yan. Try mo ipa-notaryo na walang printed name i.e. signature lang or wala both, malamang hindi yan i-process ng notary public.
    thanks. how about for point #1, the DOS contains the signature of the seller but no handwritten name, address etc. And does having copies of the original owner's IDs (drivers license and TIN ID with 3 specimen signatures) gives any support kahit walang handwritten name sa DOS?

8. Join Date
    May 2014
    Ask lang po. May gusto kasi ako bilhin na sasakyan. Nung nagtanong ako regarding sa deed of sale ang sabi sakin wal daw problema dun kahit di na daw kami gagawa nun DOS kasi may barangay certification nman daw tsaka na sa kanya nman daw ang original OR nd CR. Sabi nya kasi nabili nya daw yung unit sa hipag nya at andun na dawsa paris. Since may barangay certificatio nman daw wala daw magiging problema pag nag transfer nako ng car registration sa name ko.

Mga tanong ko is:

1. Legal and valid po ba yung magiging purchase ko kahit walang DOS pero may barangay certification?

2. Wal po bang magiging problema ito kapag nagpatransfer na ko ng sasakyan sa pangalan ko?

NEED KO PO HELP NINYO....ANU PO BA ANG MAGANDANG GAWIN????

9. Join Date
    Nov 2013
    Kelangan mo ng deed of sale para matransfer sa pangalan mo rehistro ng sasakyan. Refer to LTO site. Nandun requirements and process flow.

Sent from my 3310 using Tsikot Forums🙈🙉🙊💀💩

10. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by redvillepal View Post
    Ask lang po. May gusto kasi ako bilhin na sasakyan. Nung nagtanong ako regarding sa deed of sale ang sabi sakin wal daw problema dun kahit di na daw kami gagawa nun DOS kasi may barangay certification nman daw tsaka na sa kanya nman daw ang original OR nd CR. Sabi nya kasi nabili nya daw yung unit sa hipag nya at andun na dawsa paris. Since may barangay certificatio nman daw wala daw magiging problema pag nag transfer nako ng car registration sa name ko.

Mga tanong ko is:

1. Legal and valid po ba yung magiging purchase ko kahit walang DOS pero may barangay certification?

2. Wal po bang magiging problema ito kapag nagpatransfer na ko ng sasakyan sa pangalan ko?

NEED KO PO HELP NINYO....ANU PO BA ANG MAGANDANG GAWIN????
    Bro delikado yan... kahit saan need mo nang DOS para katunayan na binili mo yan.

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast