New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2017
    Hi, I am not sure if allowed ba dito mga ganitong post. But i'll try..

Nag-apply ako ng car loan sa PSBank last tuesday (Sep 5) and I have not heard any update since tuesday night after the
    credit officer called me to verify some info. What do you think, may chance ba ako or denied na siguro?

To give you more insight, here is some background about me that I also mentioned to the credit officer:
    27, living in the province, single and no dependent and living with my parents who are still both working.
    I am still new to my current company (9 months) and I have a business under my name which is operating for
    3 yrs and 6 months already.
    I dont have ITR pa sa current job ko kasi dec 2016 ako nagstart kaya ang pinasa ko ay CoE with compensation at yung ITR ng business ko.
    First time to apply loan. No credit history whatsoever.

Income:
    My current job: 35k gross
    Business: 20-30k average but more than that depending on the months.

Gusto ko lang din i-mention na may ginawang something weird yung agent ng bank na inaplayan ko. When I asked where to fill
    out yung sa co-maker ko, he said na di na daw kelangan. Di nya rin pina fill out yung reference part at yung part na kung saan ililista mo mga bank accounts mo.

Nagtaka ako bakit kaya di nya pinafill out. Baka ba dahil sa pag assess nya pa lang, alam na nya na di rin naman ako ma-aapprove so di nya nalang pina fill out para wala ng hassle? Or baka na-assess nya na enough naman yung income ko at di na kelangan ng comaker?

Nakakakaba at nakakapagod maghintay sa bagay na sa huli ay di mo naman pala makukuha.

2. Join Date
    Mar 2008