New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by rusty_ryan View Post
    No idea bro. Asikasuhin m na siguro, madali lang naman process pero need to make time talaga. Halos 3 days ka din mag leave dyan to complete all the papers

Sent from my LDN-LX2 using Tapatalk
    Kung tutuusin, dito lang sa area ko maybank. kaya lang pang gabi ako. hirap ng sked.

2. Join Date
    Dec 2007
    After getting your release of chattel mortgage from the loan department. Do they give you a original copy of the cert. of reg. or just a colored scanned copy? I am referring to BPI bank, thanks!

3. Join Date
    Sep 2005
    it should be the original certificate of registration, colored yellow.

Quote Originally Posted by markygy View Post
    After getting your release of chattel mortgage from the loan department. Do they give you a original copy of the cert. of reg. or just a colored scanned copy? I am referring to BPI bank, thanks!

4. Join Date
    Nov 2012
    Original CR sakin. Tapos ipapa un-encumbered sa LTO kung saan pina rehistro. Pero patatak muna sa registry of deedsbefore going to LTO

Sent from my LDN-LX2 using Tapatalk

5. Join Date
    Jan 2013
    Hi mga sir,

nakuha ko na yung orig papers ko at dinala ko na rin sa RD yung cancellation of mortgage at babalikan ko sa June 25 yung papel sa RD.

Question is pwede ba kahit saang branch na ng LTO dalin yung kotse para papalitan yung CR na wala nang encumbrance?

Thanks

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kris_13 View Post
    Hi mga sir,

nakuha ko na yung orig papers ko at dinala ko na rin sa RD yung cancellation of mortgage at babalikan ko sa June 25 yung papel sa RD.

Question is pwede ba kahit saang branch na ng LTO dalin yung kotse para papalitan yung CR na wala nang encumbrance?

Thanks
    ang alam ko'y, doon dapat sa kung saan unang na-rehistro ang sasakyan.
    this is what the lto guy i asked, said.

7. Join Date
    Oct 2002
    Computerized na kuno pero bakit ganun pa rin kailangan sa original branch ng LTO where the bank first registered the car.

Ano bang klaseng computerization yan?

Sent from my iPhone using Tapatalk

8. Join Date
    Sep 2005
    nandon kasi yung physical record sa original LTO kung san na register.. kaya don ginagawa yung change of name / removal of encumberance..

pwede siguro mag request to get your records and transfer them to the LTO nearest you.

Quote Originally Posted by shadow View Post
    Computerized na kuno pero bakit ganun pa rin kailangan sa original branch ng LTO where the bank first registered the car.

Ano bang klaseng computerization yan?

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    nandon kasi yung physical record sa original LTO kung san na register.. kaya don ginagawa yung change of name / removal of encumberance..

pwede siguro mag request to get your records and transfer them to the LTO nearest you.
    I know pero since computerized na dapat wala ng physical barrier hinde na kailangan puntahan at kunin sa baul yun records.

10. Join Date
    Sep 2005
    ganon talaga gobyerno.. ni co computerized lang nila yung ibang processed.. pero yung bulk manual pa din..

Quote Originally Posted by shadow View Post
    I know pero since computerized na dapat wala ng physical barrier hinde na kailangan puntahan at kunin sa baul yun records.

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast