New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
    ok lang yan dabid, pag work out mo puro upper body na lang hehehe

2. Join Date
    Mar 2005
    ok din mag-commute. d ka mabilis tumaba coz of kalalakad. sa tsikot kasi parati ka nakaupo kaya tendency ng body mo lumaki.

3. Join Date
    Jun 2006
    Another reason ay 20 km per hour ang average driving speed natin. This taken from the trip computer from my Chevy Venture. Mataas na ito considering malimit pa akong mag highway - SLEX. Kung pure city driving baka wala pang 10kph, mag lakad na lang o bisikleta.

4. Join Date
    Jun 2006
    Naaala ko tuloy noong 1992(not sure) presidential election si Osmena ata yung may sabi na kailangan de-centralized ang pilipinas ibig sabihin eh di lang metro manila ang dapat major hub ng pilipinas...parang tama siya ngayon. bakit ba nag ka-crowd dyan sa manila. pwedeng pwede naman itayo sa mga probinsya ang mga offices and businesses...

5. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by Helios
    Ahh, leg power. How else can u beat that. Europeans sanay dyan and encourages you to do the same. It becomes apparent and quite embarassing when you take a stroll with them. I can't believe how physically strong these people are. Inspite the odds we face locally, I'm sure we'll find a way. This thread may already had most of us pondering and perhaps see the bigger picture.
    Interesting nga. My euro business partners walk and bike a lot. Even the european girls make fun of the fact that pinoys are too spoiled. Could that be the reason why they are developed countries and we aren't? Tamad? Just a question. I remember kasi the oldies talking about a time of more self-reliance. And notice how we slid from being a top asian country?

6. Join Date
    Jun 2006
    check the fireflies. they are looking for alternative transport sources here

7. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by cyrusblutrooper
    Naaala ko tuloy noong 1992(not sure) presidential election si Osmena ata yung may sabi na kailangan de-centralized ang pilipinas ibig sabihin eh di lang metro manila ang dapat major hub ng pilipinas...parang tama siya ngayon. bakit ba nag ka-crowd dyan sa manila. pwedeng pwede naman itayo sa mga probinsya ang mga offices and businesses...
    yah, why not moving to Nother Luzon, just like Laoag City is a nice place clean air.

8. Join Date
    Oct 2002
    korek nung nagaaral ako sa maynila nilalakad ko lang from sa inuupahan kong bedspace sa may san lazaro (sm tayuman na ngayon) to UST ang payat ko nun after kong mag graduate nag balloon ko dahil may tsikot na akong gamit...

tamad mag lakad, dami niyan dito sa binondo kaya ang daming pedicab hehehe... sa HongKong sanay na sanay mag lakad mga tao dun, tignan mo mga legs toned na toned hehehe

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by midinite
    Interesting nga. My euro business partners walk and bike a lot. Even the european girls make fun of the fact that pinoys are too spoiled. Could that be the reason why they are developed countries and we aren't? Tamad? Just a question. I remember kasi the oldies talking about a time of more self-reliance. And notice how we slid from being a top asian country?
    Putik, nung mga 70-80yo pa lola ko nahihirapan panga ako humabol sa kanya maglakad sa HK hehe... Ermat ko naka tatlong kanto na ako naka dalawa palang hehe di nya ako hinihintay pag umuuwi ako sa HK.... and to think masipag pa ako maglakad...

One time I left my wallet sa bahay tapos di ako nagdala ng car and ang traffic sa Ortigas, I walked from Emerald Ave to my house sa may Santolan (Ligaya)... Pero olats padin ako sa lakaran compared to HK people.

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Do the math, driving in Manila is horrendous for fuel economy hehe.