New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by drich_enriquez View Post
    Tama ka pre. Yun sinsabi mo power distributed, trabaho ng DOHC. Correct me if I am wrong kapag binaba ang makina mas matrabaho gawin ang DOHC kaysa sa SOHC.
    Nope wala din kinalaman ang DOHC sa power distribution. Its all in the programming of the engine, transmission and ECU... Pero I like it, I don't like how Honda's are so torqueless at low revs...

2. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by tidus1203 View Post
    Nope wala din kinalaman ang DOHC sa power distribution. Its all in the programming of the engine, transmission and ECU... Pero I like it, I don't like how Honda's are so torqueless at low revs...
    Tama ka. Kahit ako ayoko rin yun sa Honda torqueless part.

3. Join Date
    Mar 2008
    DOHC simply enables the engine to "breathe" easier. more of the air-fuel mixture is able to enter the chamber faster, and exhaust gases can exit faster, compared to SOHC. this translates to improved engine performance.

4. Join Date
    Jun 2009
    ride quality, pareho naman sila. mas maganda ang interior ng city, mas maganda ang exterior din ng city. mas mura ang vios, pero pms is 500 than the city's 10000.

eto rin comparison ko dati but i went for the city coz IMHO, ayoko kasing mapagkamalang taxi ang tsikot ko eh. same with the altis.

so now, im a happy city owner for 1 year +...

5. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    masmadaming piyesa ang DOHC..

well, ung rio and accent are overpriced... curently, ang pinakasulit lang sa korean is getz, pero too old na din.

mas madaming makakagawa ng vios salamat sa mga taxis and having that old engine...unlike sa city na newer engine, tranny and siyemrpre "honda" terms na di pwede i-taxi

nga pala, toyota lang nag-oofer ng lease-to-own financing... meaning eto lang ang REAL "in-house" financing...di na dadaan ng bangko, kaya no CMF..

kung balak mo namang mag-honda, instead of going sa dealer, sa BPI ka dumirecho, mas madali at mas maganda ang terms nila.. since "honda" is either ayala or yuchengco...at bangko ng ayala is BPI.. nagpa quote ako last year for a 1.5V jazz, maganda ang terms pero di ko kinagat muna--kaya na naka xtrail ako ngayon, although used, pero paid in cash...nakakita ng fresh unit...
    Ano ba ang difference kung direcho ako sa BPI or dealer ng Honda?
    parang pareho lang naman ang ibibigay nilang terms and offer since standard naman ang mga rates.

6. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by Dong Castro View Post
    Ano ba ang difference kung direcho ako sa BPI or dealer ng Honda?
    parang pareho lang naman ang ibibigay nilang terms and offer since standard naman ang mga rates.
    kung same lang rate ng honda and BPI then there is no difference.

pero kasi kami, BPI vs. honda financing... BPI gave a much lower rate than honda. sinisilaw lang ng honda or other manufacturers na may financing by waiving this and that pero after all the computations... BPI gave us a better figure.

7. Join Date
    Feb 2005
    What do you mean 10,000 pms? Casa will change the oil and check the car every 10,000 km? That is their pms interval? (Honda)
    Last edited by likot; September 13th, 2010 at 09:51 PM.

siguro ka-close namin ung asst. manager ng branch namin kaya better figures... tsaka sa insurance among the lowest..pero those time na un, di pa required na may AOG...

the trouble lang pag sa bangka ka,is di mo makikilatis siyempre ang sasakyan try mo na n mag pa actual quote ka...include the dealer discounts... then pa-quote ka sa bangko mo...pagcomparahin mo.... kung kailangan mag deaer and bank hopping ka do so... aba di biro yang papasukin mo, lalo na kung financing...
    Last edited by alwayz_yummy; September 13th, 2010 at 10:23 PM.

9. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    city is newer than vios...

any 1.3L wag nyu naman expect na it would accelerate like an impreza...its build for economy than speed..

comment ko lang sa city--sobra ang pagka-angle ng A-pillar na sa case ko-- kailangan ko i-slide muna ang seat bago ako lumabas otherwise, mauuntog ako sa a-pillar---aerodynamic cause ata kaya designed na ganun..
    I agree the City's A pillar and the roof line at the front is too low especially for tall drivers (5"9 - up), I hate it when you need to use the Sun Visor as you pull it down it completely blocks your view of the road, which is very annoying and dangerous. Although I really liked the City's interior, much more luxurious than the Vios with its generic looking interior.

10. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by likot View Post
    What do you mean 10,000 pms? Casa will change the oil and check the car every 10,000 km? That is their pms interval? (Honda)
    Yup. The synthetic oil costs more, but it's worth the extra you pay for the saved time and convenience of going to the casa half-as-often.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 3 of 3 FirstFirst 123
vios vs. city