New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2009
    Parang same tyu sa situation dati.

Nung 17 ako bro dun ako nagkakotse, isang fd.. Kasi pwede na magka non pro.. Hehe. Last year im 19 and nabenta si fd at pinagpalit sa mas malaki. A ford everest kasi bahain samin pagumuulan at di na kasya magdagdag isang kotse sa bahay. If i were to choose sa options mo i'll go for the ranger.. Kasi you'll need the space soon especially pagpangouting or for sports or kung dami karga or pasyal kasama classmates. Tsaka di ka matatakot na sasayad ang kotse mo unlike sa hatchback or sedan.
    Pero kung gusto mo naman hanggang 4 lang sakay mo at better ride and speed go for the focus. Para sakin kasi yang mga bagong features ng focus hindi mo naman yan magagamit ng madalas. Tulad ng park assist, mas mabilis ka pa magpark kaysa gamitin mo yan. Parang sa siri lang yan ng iphone. Tsaka tama ka pagnasira yan mahirap yan ipapayos.

2. Join Date
    Sep 2008
    go for the ranger, perfect for your condition. please dont go for the carens, grandlivina or any MPVs as your ride for school, trust me based from experience. you wouldnt want to be a service eh?

3. Join Date
    Jun 2012
    yes ranger mas ok. BTW as of now una lumulubog ang loob ng ust kaysa sa 4 streets na nakapaligid sa ust dahil lahat tinaasan. haha. OT lang

4. Join Date
    Nov 2011
    hahaha. oo nga, ayoko NA maging service! kasi ngayon gamit ko Mitsubishi Fuzion, grabe lang. punong puno ng classmates kawawa talaga si fuzion. hahaha.

Just got home from Ford Tarlac. Nagtest drive ako ng Ford ranger. Wala silang manual for test drive eh, automatic lang pero ok na din. first sa 2nd row ako nakaupo, ayos lang naman sakin yun ride parang montero lang. Maganda yung 2nd row, maluwag. Pabalik ako na nagdrive. Pansin ko liit ng manubela, liit din ng shifter. Pero kung galing full stop or 20kph below, parang .... hirap explain. hehe. parang hina ng hatak tapos nagjejerk pa 1st to 2nd gear.. Nasa 2k rpm na dun palang tatakbo. una gumagapang pa. hahaha. Siguro light-footed lang ako or may problema lang yung unit. tinry ko din yung manual mode, hanggang 4th gear lang naabot ko, 60kph lang kaya di ko natry 5th. Hanggang 6th gear din ba kapag manual mode?

Nagpaquote na din kami, presyo nila ng ranger mt ay 1,074,000. Nag price hike ba? diba 1,069m lang? Tapos pag 200k+ down + tint, lto, etc, umaabot ng 290k ang down payment. 21k monthly for 60 mos. Inadd ko umabot ng 1,587,000m! grabe 500k ang interest. Kapag 500k down naman, all in, 16k monthly for 60mos. Nagpaquote din ako sa sulit sa ibang agent, 14k monthly lang.

5. Join Date
    Jan 2012
    problema sa ranger ay masyado siyang malaki para sa parking sa ust
    3rd year student ako and if I have to use an expedition to school I just park it at the top floor of the carpark and walk to my building on the other side of campus
    ranger is a bit longer than an expedition
    the parallel parking slots inside will be impossible (my front bumper and rear bumper is ON TOP of the lines)
    I have only needed to wade a low ish flood around 2-3 times in all the time I was there
    kahit naka ranger ka di ka parin susugod sa flood kasi sayang lang, matutulog ka lang sa iba (part of college life in ust)

I would rather get the focus
    Actually I would rather get an escape/sportage/tuscon/XV small suv
    You will see a ton of cars with no flood wading ability (GT86, BMW 3 series, Camry, Boxsters(not kidding), Silvias)

btw during the habagat last year it was only a few inches inside ust, in espana it was waist deep
    btw 2: dont get ford financing, its 10% per year interest when it should be more like 5.5-7%

6. Join Date
    Jun 2011
    bro..

isa sa option ko din for my eldest is the ranger....

FEU naman cya.... nag pa qoute na ako FOR 4x2 na a/t....

baka pag group buy maka discount pa tayo.....

7. Join Date
    Jun 2006
    *clairence, if installement, only get from BANKS alone, not the dealerships so you can get the best deals. You will be cutting off the dealer's profit-on-interest and possibly the agent comms too.

highly recommended are BPI, Chinabank and PSbank.

8. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    *clairence, if installement, only get from BANKS alone, not the dealerships so you can get the best deals. You will be cutting off the dealer's profit-on-interest and possibly the agent comms too.

highly recommended are BPI, Chinabank and PSbank.
    pinaka mababa daw ngayon metrobank

9. Join Date
    Jun 2006
    installment - wrong spelling ako.

10. Join Date
    Apr 2008
    OK ang Ranger, but it is one of the biggest in its class. You will be having a hard time finding a parking space or actually park in one if you are lucky. School parking spaces are usually quite small to accommodate more cars. I've been to the UST carpark. Its very narrow inside so you will have a pretty hard time going around if you aren't used to it, though the slots themselves are bearable enough. I suggest you invest in a backup camera if you buy this, or you'll be getting dents and scratches on your bumper very soon. Oh, and if you still don't know, that the carpark parking fees are exorbitant! You'd drain your wallet if you have a whole day schedule. In fact you'd probably spend more on parking than food.

Hindi naman problema sayo kapag matigas ang clutch at kambyo. Bata ka pa naman eh. Sanayan lang yan! That's how truck drivers go by.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast