New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Dec 2006
    Sali ako jan sa 100k investment na 10k per month ang balik. That's an ROI of less than a year.

Di naman pyramid or illegal yan? Haha.

Posted via Tsikot Mobile App

2. Join Date
    Jul 2010
    And if this claim is true, then why invest the difference in SRP only, right? why not invest the whole SRP and sa loob ng isang taon kaya mo ng i cash yang city. hehe

Quote Originally Posted by viper888 View Post
    Where can 100k earn you 10k a month?
    Tell us and we could buy you a City with the ridiculous gains you claim

3. Join Date
    Apr 2007
    ^
    Cash Loan Business/Paluwagan.

BTT:
    Between the City and Accent, its a choice na lang between refinement(city) and power (accent) kung anong mas importante sayo.
    Last edited by b0y37; June 26th, 2014 at 12:29 AM.

4. Join Date
    Mar 2014
    Quote Originally Posted by chrolli View Post
    As the title suggests, I plan on getting my first car and super confused which to choose. Considerations are FC and riding comfort. Laguna-Makati-Laguna ang daily route. It's going to be my car pero malamang madalas din sakay ang parents and sister ko to give our Innova a chance to rest naman.

So I've narrowed down my choices to the following (automatic):

1. Honda City CVT or VX - ok na sana ako sa CVT kaso super bare tingnan ng dashboard and wala pang fog lamp.
    2. Toyota Vios - between Honda CVT and Vios 1.3 parang mas equipped ang 1.3. kaso matagtag daw siya and may tumutunog.
    3. Kia Rio - malakas ba talaga konsumo sa gas?
    4. Mirage G4 GLS - or pag inatake ng kakuriputan, GLX.

I know magkakaiba sila ng price range pero kasi I plan to use the car for a loooong time naman so im willing to spend a little more. if kelangan. pero hanggang sub-compact lang ang kaya ko. if mas makakatipid ok din.

Salamat ng marami.

Sir chrolli

Kung everyday use + business appointment.

Vios and City, pareho po silang practical and + appeal lalo po kung merong business appointment,
    (na-test drive ko na po itong dalawang sasakyan at wala po ako masabi)

kung willing naman po kayo to spend a little more, ang suggestion ko po, (my personal opinion), much better po na kumuha ng 1.6 sedan version.

Bakit po?!

First, the safety reason, since makati-laguna-makati po ang daily route nyo, mas maganda po na kumuha ng wide rigid frame body na sasakyan lalo po meron po kayo passenger na dala, incase na (wag naman po sana), in worst scenario, yung impact will be lessen and yung assurance nyo po and the passenger(s) magiging safe kasi dahil mas malaki ang frame body ng sasakyan..

(wag lang po talagang reckless driving)

Lalo po sa SLEX maraming malalaking sasakyan ang dumadaan, (trailer, bus, delivery trucks).

Second po, yung performance, since looking forward po kayo in a higher displacement of engine, in reality, mas efficient ang high displacement lalo kung more time sa highway driving, maliban po sa fuel efficient, less wear and tear ang sasakyan..(lalo kung lagi nasa high gear)

1.6 displacement gasoline engine is off balance, kung yung price ng 1.5 and 1.6 compact sedan ay less than 100K, much better na kumuha na ng 1.6, bakit po?! hindi lang po yung displacement (bore and stroke) ang babayaran nyo in a certain unit, also the difference ng body frame structure, (practical expense) kung ma-offset naman yung payment thru cash, or in finance method, at di nagkakalayo yung price difference, same price or mas bumaba...much better to get the higher variant (1.6 for safety + optimal performance)

Third and last po, about sa FC and maintenance issue, since meron na po kayong innova, having a 2nd car, is already a very good option, maliban sa saving of the FC and maintenance, yung wear and tear ng bawat sasakyan, lessen din...(practical expenses again) kung each vehicles ay tumatakbo lang po ng 5000KMS a year, very efficient na....lessen ang gastos, the same time, hindi bugbog ang sasakyan...

5. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by peejay_07 View Post
    And if this claim is true, then why invest the difference in SRP only, right? why not invest the whole SRP and sa loob ng isang taon kaya mo ng i cash yang city. hehe
    investing is easy if one knows how. most of us do not know how.

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by chrolli View Post
    As the title suggests, I plan on getting my first car and super confused which to choose. Considerations are FC and riding comfort. Laguna-Makati-Laguna ang daily route. It's going to be my car pero malamang madalas din sakay ang parents and sister ko to give our Innova a chance to rest naman.

So I've narrowed down my choices to the following (automatic):

1. Honda City CVT or VX - ok na sana ako sa CVT kaso super bare tingnan ng dashboard and wala pang fog lamp.
    2. Toyota Vios - between Honda CVT and Vios 1.3 parang mas equipped ang 1.3. kaso matagtag daw siya and may tumutunog.
    3. Kia Rio - malakas ba talaga konsumo sa gas?
    4. Mirage G4 GLS - or pag inatake ng kakuriputan, GLX.

I know magkakaiba sila ng price range pero kasi I plan to use the car for a loooong time naman so im willing to spend a little more. if kelangan. pero hanggang sub-compact lang ang kaya ko. if mas makakatipid ok din.

Salamat ng marami.
    if your family and you are happy with your family's innova, why not get another one for yourself? the basic innova J diesel costs just a tad higher than your subcompacts..

7. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    investing is easy if one knows how. most of us do not know how.
    Investing is easy enough to learn, if you want to. I was frustrated that personal finance was hardly ever taught in school, but I realized there's a wealth of material out there to self-study.

Of course, knowing the basics (stocks, MF, UITF, SDA, etc) is different from getting opportunities to invest in a business.

Posted via Tsikot Mobile App

8. Join Date
    Jun 2014
    Has anyones seen the new Jazz? Parang on paper okay na yung 1.5V AT. Compared to the City 1.5E it seems to be a better choice altho a little more expensive.

I actually considered a 1.6 compact kaso sobrang stretched na talaga ang budget ko nun. Wala na akong pang-gas at toll. Lol. As for another innova, hindi din feasible due to parking space. Hindi kakayanin ng garahe namin ang 2 innova.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234