Results 61 to 70 of 111
-
January 14th, 2013 09:42 PM #61
FD na. Magmakaawa Ka kung kinakailangan. Di ka magsisisi. Haha. Joke lang. Basta ibaba mo hanggat makakaya mo yung price tapos father mo na ang kumbinsihin mo. Nagkacedia kami. MX. Yung FD pinalit namin dun. Sandali lang samin. nagkaproblema sa transmission eh. Di ko alam yung details. Kasi nakikigamit lang ako sa kuya ko nung time na yun. Pero sabi ng nanay ko malakas daw sa gas. Wag ka na magcedia.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 43
January 14th, 2013 09:51 PM #62Haha! kahit wag na yung exterior.. kahit ilipat yung dash sa ibang sasakyan kahit smart car pa iyon.. papatusin ko yun! hahaha! Trip ko naman yung Lancer Cedia na may triangle sa unahan tapos nasa gitna yung logo nila. Mazda 3? Mababa din resale value nun compared sa FD.
-
January 14th, 2013 09:51 PM #63
Sir check the cockpit nga rin pala. Baka may mga nakalight up na sensor dun. Tulad nung sa fd ko. Nakacheck engine. Oxyen sensor kailangan palitan nung pinadiagnose namin mga <10k yun palitan. Sayang din yun. So lookout for unnecessary lights.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 43
January 14th, 2013 10:16 PM #64
-
January 14th, 2013 10:31 PM #65
I dont recommend mine sir. Forumer ka kasi dito. Hehe. Nagkaproblem kasi ito sa power steering. 70k yung part nung pinacheck namin sa casa. Although feeling ko niloloko lang kami. Kasi ang main problem namin dito yung power steering fluid nagleleak. Tapos ayun. Yung pinakamain part na raw yung sira. 65k yun. Then dinala namin sa talyer. May rubber lang na pinalitan. 500 lang. No more leaks. Tapos ginoogle ko yung parts na sabi ng casa na sira. According sa nabasa ko kung yun daw yung sira. Halos di mo na pwede isteer tapos yung fluid within a day ubos na. Eh yung fluid leak samin every 2 weeks Lang kelangan irefill hindi everyday. Although wala na problema ngayon baka remedyo lang kasi kaya nakakahiya ialok sayo. Ok na siguro yang nahanap mo. Basta ok yung mileage. To give you an idea eh 07 civic ako 46k palang mileage ko. 10k per year daw ang average.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 6,237
January 15th, 2013 01:03 AM #66Mahirap kasi sa Mazda 3 yung 1.6 underpowered (thirsty and slow), yung 2.0L naman malamang malakas sa gas although mabilis-bilis na ito.
The 1.8L FD Civic is actually the best compromise. Kahit siguro mga 1.8V patulan mo na kung kapos ka sa budget. Just change the wheels and add foglights later on. And still, the best if you get the manual.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 43
January 15th, 2013 04:27 AM #67Thanks for being honest Kaya lang natakot tuloy ako.. paano mo malalaman na may ganung sira yung sasakyan? Malaki-laking pera din yun tapos may papagawa pa pala ako.
Oo nga e.. Kaya lang mostly mga mag upgrade lang ng unit ang mga nakikita kong seller kaya more or less konti lang ang ibigay nilang tawad, yung tipong hindi nagmamadali ibenta.
Hunt hunt pa konti.. hehe.. kung wala.. Altis nalang.
Sobrang lakas ba ng FC ng mazda 3? Let's say around half ng FC ng FD?
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 6,237
January 15th, 2013 09:25 AM #68
-
January 15th, 2013 11:49 AM #69
Kung pipili ka ng mazda3, better get the 2.0L model. Halos same lang daw FC ng 2.0L sa 1.6L models. Since the 2.0L model is the TOTL model, you get more features compared to base 1.6L models. But if you're getting around 6-7 Km/L on FC with a compact, you might as well get a midsize car as this is standard FC among midsize cars. A 7th gen Accord perhaps, either with a 2.0L or 2.4L engine.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 43
January 17th, 2013 12:38 AM #70Although priority ko ang good FC, low maintenance cost and reliable.. ngayon parang gusto ko na din ng "fun to drive", yung maeenjoy mo yung pagdrive nung sasakyan. Meron bang ganoon? Hehe. I guess yung FD na ata ang pinakamagandang compromise. Pambili naman ang prob lol. Ang baba kasi ng resale value ng Mazda 3 compared sa FD. 2007 models nakikita ko sa sulit around 350 lang ang asking price at syempre negotiable.
Btw, may tiningnan akong 2005 Civic VTi-S. Maganda naman kaya lang ang sabi daw nagkaroon daw ng leak sa crankshop (not sure, cam shop ata.. basta) tapos pinapalitan niya at naisip niyang papalitan na lahat ng seals.. at the same time pati yung timing belt (tama ba?) na dapat pagka-80k ng odometer niya kaya lang since nasa shop na siya kaya pinasabay na niya para isang puntahan at bagsakan na (70k+ palang yung odo niya). Ofc, sabi nga "take with a grain of salt" kaya medyo skeptical ako.. at sabi ng mekaniko ko.. medyo mahirap na daw kasi nabuksan na daw? Actually, wala akong kausap na mekaniko at tito ko lang yung kasama ko nung tiningnan ko. Nung nakwento ng tito ko sa mekaniko yun nga yung sabi at medyo di ko din naintindihan. xD
Ok lang ba yun?
Another question.. ano ang pinakamagandang alternative sa FD?
Priorities (not in order)
FC
Reliability
Maintenance
Fun/Exciting to drive (not necessarily na super bilis na pangkarera)
Budget = around 350k (less is ideal)
Ang mga less than 10 years na sasakyan pero more than 5years old ba mga hindi pa sakit sa ulo assuming na hindi super alaga at hindi super abuso? Kasi sa pagbabasa ko sa mga forums.. generally less than 5years my peace of mind ka pa (syempre kapag inabuso or binaha or whatever.. sakit sa ulo iyon kahit 1year palang) pero kapag more than 10years asahan mo na ang repairs dahil sa wear and tear.. worse, kung inabuso pa ang gamit.
Puwede i try, 1. Palit air filter 2. Linis throttle body 3. Linis MAF sensor 4. Check spark...
high idle RPM at engine start