New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2008
    *flakez

sir with those set up ko, how can i make it sound na parang nasa "concert" ako...?

2. Join Date
    Nov 2008
    danieyoyo!
    SQ set-up kailangan yong sinabi na Imaging na sa front..(yong kumakanta must somhere in front/mid of the listener and as wide as possible and bare in mind you need to hear the instruments properly as well) to do this it is a bit tricky..kailangan mo lang hanapin kung saan maganda e lagay ang mga speakers mo..Some people they put the speakers sa kick-panel aiming high or towards the listener..and the tweeters na sa pillars eye-level to the listener.. setting up needs planning, time and sometimes "trial and error"...kung sa pinto naman kailangan mo rin e-adjust at aim yong mga speakers hanggang ma-achieved mo yong gusto..na parang "concert setting" . Good luck!

3. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by xtian_joyaxx View Post
    danieyoyo!
    SQ set-up kailangan yong sinabi na Imaging na sa front..(yong kumakanta must somhere in front/mid of the listener and as wide as possible and bare in mind you need to hear the instruments properly as well) to do this it is a bit tricky..kailangan mo lang hanapin kung saan maganda e lagay ang mga speakers mo..Some people they put the speakers sa kick-panel aiming high or towards the listener..and the tweeters na sa pillars eye-level to the listener.. setting up needs planning, time and sometimes "trial and error"...kung sa pinto naman kailangan mo rin e-adjust at aim yong mga speakers hanggang ma-achieved mo yong gusto..na parang "concert setting" . Good luck!
    thanks sir,
    pero with my current set-up ba do i need to add something pa to get that or kailangan ko nalang mag adjust?

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by danieyoyo View Post
    thanks sir,
    pero with my current set-up ba do i need to add something pa to get that or kailangan ko nalang mag adjust?
    ok na yan. all you have to do is proper aiming. mag upgrade ka na lang if hindi ka na satisfied sa tunog. hehe. or should I say wag ka muna makinig sa setup ng iba para ma enjoy mo yang sayo. mahirap pag nakapag audi ka ng ibang setup sigurado matetempt ka mag upgrade. hehehe

5. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by flakez View Post
    ok na yan. all you have to do is proper aiming. mag upgrade ka na lang if hindi ka na satisfied sa tunog. hehe. or should I say wag ka muna makinig sa setup ng iba para ma enjoy mo yang sayo. mahirap pag nakapag audi ka ng ibang setup sigurado matetempt ka mag upgrade. hehehe

hehehe..tama ka sir, satisfied naman ako sa sound ng sakin, yun nga lang may nadinig ako na isang car na parang concert ang sound... may naobserve lang ako na isang problem and baka ibalik ko sa nagkabit, napansin ko na parang may "whistle" na sound pag naka on ang audio ko then pag umapak ako sa accelerator eh lalo lumalakas, ano kaya yun?

6. Join Date
    Jan 2006
    Achieving a good imaging, sound stage and and dynamics is not easy, it takes patience and *** (trial and error) install and tuning as Posted by xtian_joyaxx.

yung naririnig mo it static usually caused by improper grounding, or wiring.

7. Join Date
    Oct 2002
    yup static yan. add ka lang ng ground or upgrade ka na ng big 3 para ok. akin din ganyan dati, nag add lang ako ng ground wires ok na.

8. Join Date
    Apr 2008
    salamat ulit...

sabi ko na sa ground yun kase may nabasa nga ako dito na dapat sa solid metal makabit ang ground hindi basta sa metal part lang eh pwede na...

eh sa may hinge/support ng compartment lang nakakabit eh

9. Join Date
    Jan 2006
    Signal cable running along with high current carrying power cable.. separate signal from power when running it to your trunk.

here is a good read there are 101 and more reasons that caused static..

http://www.kotseaudioclub.com/forum/...5&hilit=static

HTH

10. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by danieyoyo View Post
    hehehe..tama ka sir, satisfied naman ako sa sound ng sakin, yun nga lang may nadinig ako na isang car na parang concert ang sound... may naobserve lang ako na isang problem and baka ibalik ko sa nagkabit, napansin ko na parang may "whistle" na sound pag naka on ang audio ko then pag umapak ako sa accelerator eh lalo lumalakas, ano kaya yun?

naka ipod kaba thru AUX INPUT?? or any device connected to AUX INPUT?? if using aux input do not charge your device while playing.. the charger creates a "loop" that will cause that whistling noise

what is your HEAD UNIT?? PIONEER?? sometimes if you get your signal for the subwoofer from the subwoofer output of the head unit it may result to whistling sound or static..

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Please Help on audio upgrade