New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by jedrik View Post
    Mga bro... tanong ko lang kung good deal na yung nakuha for repaint of my lancer singkit.

at 40K
    -strip to metal repaint
    -replacement of front bumper and rear bumper(fiberglass)
    -replacement of carpet including on trunks
    -replace front signal light to white from orange...

tanong ko lang din magkano kaya yung rubber sa pinto? balak ko kasi papalitan lahat...maingay na pag sinasara or is there any other factor beside fron that rubber...
    thanks po sa mga advice
    anung oto niyo?

2. Join Date
    Apr 2008
    Thanks a lot for some info and suggestion but I found one better shop than this 40K qoute.
    -Just 27k strip to metal plus carpet repalcement including on track.
    includes
    top coat,
    undercoat,
    polishing and repainting of mags
    repaint of brake caliper and brake drum
    -8.5k for bumper(evo5 look), side skirt and rear skirt
    -add 3k for 2 tone paint

Quality of work
    base from 8 shops i have visited they will not just repaint the car but also includes restoration kung may lalatahin kasama na rin dun sa price na yun lahat ng pinto baba nila and will realigned the door I will provide the bushing.
    Di sila masyado tumatangap ng work if loaded pa sila just to make sure income will not compromise the quality. Yung may ari mismo ang nag pipintura
    but his team also includes mecahnis so if you want tuned up and everytime you can talk also about it basta pag nilabas na yung auto mo ok na lahat.
    When I bring my car tt their shop they have just finished restoration of one old toyota as in they repalece lahat ng lata maliban sa pinto at bubong.
    Yung may ari gumagawa din ng air brush paint.

Gain
    -save 1.5K
    -plus 2 tone pa yung pintura ko
    -of course the warranty for the paint job

3. Join Date
    Aug 2003
    well in the end, ikaw lang masasabi kung sulit o hindi. normally, i would ask around friends who had their cars painted.. and most likely dun ko na din pagawa.

most of the time, you get what you pay for din kasi..

4. Join Date
    Apr 2008
    Thanks a lot for some info and suggestion but I found one better shop than this 40K qoute.
    -Just 27k strip to metal plus carpet repalcement including on track.
    includes
    top coat,
    undercoat,
    polishing and repainting of mags
    repaint of brake caliper and brake drum
    -8.5k for bumper(evo5 look), side skirt and rear skirt
    -add 3k for 2 tone paint

Quality of work
    base from 8 shops i have visited they will not just repaint the car but also includes restoration kung may lalatahin kasama na rin dun sa price na yun lahat ng pinto baba nila and will realigned the door I will provide the bushing.
    Di sila masyado tumatangap ng work if loaded pa sila just to make sure income will not compromise the quality. Yung may ari mismo ang nag pipintura
    but his team also includes mecahnis so if you want tuned up and everytime you can talk also about it basta pag nilabas na yung auto mo ok na lahat.
    When I bring my car tt their shop they have just finished restoration of one old toyota as in they repalece lahat ng lata maliban sa pinto at bubong.
    Yung may ari gumagawa din ng air brush paint.

Gain
    -save 1.5K
    -plus 2 tone pa yung pintura ko
    -of course the warranty for the paint job

San shop to? ano oto mo?

5. Join Date
    Apr 2008
    lancer singkit yung oto. Tapos yung shop dito sa malvar batangas

6. Join Date
    Oct 2002
    40k i think is within the range of a strip to metal job. although it can still go down to at most 32-35k.

anong brand ng paint ang gagamitin?

7. Join Date
    Aug 2007
    no deal. mahal..

8. Join Date
    Apr 2008
    anzhal paint gagamitin ferrari red tapos 2 toned sya wait ko lang yung sample para makita ko yung maganda kumbinasyon ng kulay

9. Join Date
    Oct 2002
    anzhal paint gagamitin ferrari red tapos 2 toned sya wait ko lang yung sample para makita ko yung maganda kumbinasyon ng kulay
    considering anzahl ang paint tapos ferrari red pa (ouch, ang hirap i maintain nyan pagkatapos.hehehehe), i think the price is reasonable.

but gaya nga ng sabi ng iba, check first yung mga previous work nila para walang magsisisi sa huli.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
40k qoutation good deal or not?(repaint)