Results 1 to 10 of 24
Hybrid View
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2006
- Posts
- 78
September 30th, 2006 10:46 PM #1Bugbugin mo yung tesda Technician na yan, sinadya nya yan. the normal pressure is 45-60 sa suction or you can go 40 psi but not lower than this. the discharge should have 250-265 psi. Kung napalitan lahat ng bagong filter and expansion valve and considering na bago yan di dapat yan umabot ng 350, sasabog talaga yan. Kung meron kang pinakabit na fusible plug, yon lang ang bibigay pero malamang wala yan non kaya ang bumigay mga fittings. Sayang ang freon. Mostly dapat mataas ang ambient temp mo sa tuwing magkakarga ng freon kasi pag sa umaga ka magcharge ng freon mababa ang presure na makukuha mo kaya pagdating ng tanghali tumataas yan.Mas advisable kung sa tanghali or tirik ang araw magpa karga.
Di nya alam ang ginagaw nya, tesda technician pa naman sya.
-
September 30th, 2006 10:55 PM #2
uu nga eh pero nacheck ko na yung sasakyan although hindi ko
start pa, pero nakita ko na yung hose, sabog as in sabog ung
rubber nya parang bulaklak eh, tingin ko pinalitan nila yun for free
since mali yung process nila, medyo mataas lang yung pressure na
nilagay nila.
-
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Sep 2003
- Posts
- 786
October 1st, 2006 02:51 AM #4ganyan din nagyari sa car ko dati, kala ko din sumabog na angine ko. imo, na sobrahan nga pressure yan.
-
-
October 1st, 2006 07:02 AM #6
Hindi man lang umabot ng isang araw. Something was wrong. Ibalik mo sa shop. May warranty sigurado yan. Kaya lang ang walang warranty ay ang perwisyo.
-
October 1st, 2006 07:06 AM #7
hopefully overcharge lang sana ang dahilan otherwise maaring maulit uli ang problem. most ac tech kasi tamad magcheck ng high side while re-charging the system un lang low side ang minomonitor nila, unlike kung medyo bigatin un shop na ang gamit ay recovery and re-cycling machine nasusukat nila ang tamang refrigerant quantity and namominitor both the high and low side
-
October 1st, 2006 02:11 PM #8
inayos na mismo ng uncle ko
pinalitan nya ng hose since sobra daw yung 350 psi
madumi yung condenser ko kaya daw uminit yung hose ayun dahilan kaya sumabog.
so far ok na yun, pero magpapalit na rin kami ng radiator since
me nakita na kami crack sa harap nya, dun tumutulo ung coolant.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2006
- Posts
- 43
October 1st, 2006 11:11 PM #9monitor mo na rin yung hi-side pressure mo.. ok kung around 200 psi lang.
tingin ko problema nyan e either clogged na yung condenser (mejo mahal yung replacement) o baka nag-hinang ng hindi maganda si mr tesda sa inlet ng condenser na naka apekto sa flow ng refrigerant which led to pressure build-up on the compressor's discharge.